Trung Quốc tiếp tục hạn chế nhập khẩu thủy sản qua đường hàng không

(vasep.com.vn) Đầu tháng 8/2021, Thượng Hải và Quảng Châu - các trung tâm vận chuyển hàng không chính của Trung Quốc đã hạn chế nhập khẩu thủy sản đông lạnh. Các hãng hàng không lớn của Trung Quốc đã thông báo ngừng vận chuyển hàng đông lạnh và ướp lạnh trên các chuyến bay quốc tế đến hai thành phố này. Các hạn chế ở Thượng Hải lẽ ra được dỡ bỏ vào ngày 15/8, nhưng đã được gia hạn mà không có bất kỳ thông báo nào. Công suất vận tải hàng không duy trì khoảng 30-50% so với mức bình thường và giá cước vận tải hàng không đối với thủy sản nhập khẩu đã tăng 50% kể từ năm 2020.

Trung Quốc tiếp tục hạn chế nhập khẩu thủy sản qua đường hàng không

Các nhà nhập khẩu thủy sản Trung Quốc tiếp tục đối mặt với những thách thức khi các nước này tăng cường kiểm soát vận chuyển hàng không vì lý do COVID. Các nhà chức trách đã tăng cường kiểm tra COVID đối với hàng hóa đến sân bay quốc tế Phố Đông, Thượng Hải, và tất cả các hãng hàng không đã phải đình chỉ việc xếp hàng rời trên các chuyến bay quốc tế.

Food Paths, một ấn phẩm ngành thủy sản Trung Quốc đưa tin, ngày 16/8 Công ty Dịch vụ Sân bay Quốc tế Thượng Hải (SIAS) đã đưa ra thông báo "khuyến cáo mạnh mẽ" tất cả các hãng hàng không tạm dừng việc xếp hàng rời trên tất cả các chuyến bay quốc tế đến và đi.

"Sau khi có thông báo này, công ty chúng tôi sẽ nỗ lực hết sức để xử lý các chuyến bay đã xếp hàng. Tuy nhiên, nếu các chuyến tiếp theo vẫn xếp hàng rời thì công ty chúng tôi sẽ dừng bốc dỡ và không chịu trách nhiệm về các chuyến bay bị chậm trễ", SIAS nêu rõ trong thông báo.

SIAS cho biết thêm rằng các nhà ga hàng hóa ở Phố Đông đã thực hiện quản lý "tập trung kép" - "khu vực làm việc tập trung" và "nơi ở của nhân viên nhà ga tập trung" - để ngăn chặn sự lây lan của coronavirus. Ngoài việc kiểm tra COVID và mặc thiết bị bảo hộ, tất cả các nhân viên phải trải qua kiểm dịch trước khi bắt đầu ca làm việc khác.

Theo báo cáo của Undercurrent News vào đầu tháng 8/2021, Thượng Hải và Quảng Châu - các trung tâm vận chuyển hàng không chính của Trung Quốc đối với cá hồi - đã hạn chế nhập khẩu thủy sản đông lạnh. Các hãng hàng không lớn của Trung Quốc đã thông báo ngừng vận chuyển hàng đông lạnh và ướp lạnh trên các chuyến bay quốc tế đến hai thành phố này.

Động thái này được đưa ra trong bối cảnh các nhà ga hàng hóa của sân bay đang tìm cách giải quyết lượng hàng tồn đọng đang chờ được thông quan đầu tháng 8/2021, Thượng Hải và Quảng Châu - các trung tâm vận chuyển hàng không chính của Trung Quốc đối với cá hồi - đã hạn chế nhập khẩu thủy sản đông lạnh. Các hãng hàng không lớn của Trung Quốc đã thông báo ngừng vận chuyển hàng đông lạnh và ướp lạnh trên các chuyến bay quốc tế đến hai thành phố này.sau khi việc kiểm tra COVID chặt chẽ hơn đối với bao bì sản phẩm được thực hiện.

Các hạn chế vận chuyển hàng không ở Thượng Hải lẽ ra được dỡ bỏ vào ngày 15/8, nhưng các nguồn tin trong ngành thủy sản cho biết, các biện pháp đó đã được gia hạn mà không có bất kỳ thông báo nào.

"Phần lớn các hãng hàng không vẫn đang tạm ngừng nhập khẩu sản phẩm đông lạnh và chúng tôi chỉ có thể chờ thông báo của sân bay về việc dỡ bỏ hạn chế", một nhà nhập khẩu cá hồi có trụ sở tại Bắc Kinh cho biết.

Dennis Cai, Giám đốc điều hành của Tập đoàn Chuner có trụ sở tại Thượng Hải cho biết, chỉ có một số hãng hàng không nước ngoài chấp nhận đặt hàng tại thời điểm này. Ông dự đoán, công suất vận tải hàng không duy trì khoảng 30-50% so với mức bình thường kể từ khi các quy định hạn chế vẫn còn hiệu lực.

Hiện tại, cá hồi từ Scotland, Iceland và Quần đảo Faroe có cơ hội thâm nhập vào Trung Quốc nhiều hơn vì những sản phẩm này thường được vận chuyển trên các sân bay London, nơi dễ lấy hàng hơn, Cai cho biết.

Tuy nhiên, việc nhập khẩu cá hồi Nauy vào Trung Quốc sẽ khó khăn hơn vì lượng hàng hóa thông qua các thành phố châu Âu khác, chẳng hạn như Amsterdam, bị thắt chặt hơn, ông nói thêm.

Với khả năng vận chuyển hàng không hạn chế do COVID, ông Cai lo ngại giá cước hàng không sẽ bị đẩy lên cao hơn nữa. Ông cho biết thêm, giá cước vận tải hàng không đối với thủy sản nhập khẩu đã tăng 50% kể từ năm 2020.

Một nhà cung cấp thủy sản khác của Trung Quốc cho biết, các quy tắc kiểm dịch chặt chẽ hơn đối với công nhân nhà ga hàng hóa sân bay đã khiến nhiều lực lượng lao động không hoạt động, hạn chế công suất hoạt động và gây ra tình trạng tồn đọng hàng hóa tại các nhà ga.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục