Trung Quốc: Thương mại thủy sản gặp rủi ro sau khi cảng Ninh Ba đóng cửa

(vasep.com.vn) Trung Quốc đã đóng cửa một phần trung tâm vận tải biển đông đúc thứ ba trên thế giới - cảng Ninh Ba-Chu Sơn ở miền đông Trung Quốc - sau khi một công nhân cảng có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19. Việc này có nguy cơ làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu. Cảng container Meishan ở phía đông Ninh Ba đã tạm dừng tất cả các dịch vụ container đi và đến kể từ ngày 11/8 cho đến khi có thông báo mới do "sự cố hệ thống”.
Trung Quốc Thương mại thủy sản gặp rủi ro sau khi cảng Ninh Ba đóng cửa
Thương mại thủy sản gặp rủi ro sau khi cảng Ninh Ba đóng cửa

Chu Sơn, một quần đảo gần Thượng Hải, đã mở rộng thành cơ sở đánh bắt cá nổi quốc gia từ một làng chài biệt lập. Cảng Ninh Ba-Chu Sơn có 19 bến cảng, bao gồm Meishan, xếp dỡ 5,44 triệu container 20 feet (TEU) vào năm 2020, chiếm gần 20% tổng lượng container xếp dỡ của cảng.

Các nhà chức trách cảng cho biết, các bến khác ngoài Meishan đang hoạt động bình thường. Cảng đã tiến hành xét nghiệm hàng loạt những người tiếp xúc gần với trường hợp COVID được điều khiển. "Cảng sẽ tích cực đàm phán với các công ty vận tải biển và chuyển hướng tàu đến các bến cảng khác, giảm thiểu tác động do việc tạm dừng tại bến Meishan", chính quyền cảng cho biết thêm.

Nỗi lo về sự gián đoạn thương mại toàn cầu đang gia tăng trên khắp đất nước trong bối cảnh nhà ga Meidong bị đóng cửa.

Andy Shen, Giám đốc tiếp thị của nhà cung cấp thủy sản Ocean Treasure có trụ sở tại Nam Thông cho biết, cảng container Meishan xử lý giao thương một số loài hải sản, chẳng hạn như tôm thẻ chân trắng và cá hố, nhưng khối lượng không nhiều.

Việc đóng cửa cảng Meishan ảnh hưởng không lớn đối với thương mại thủy sản do các khu vực cảng chính khác như Beilun và Ningbo ở gần đó. Nhưng dự kiến kết nối vận chuyển tại các bến cảng khác sẽ bận rộn hơn.

Thêm vào đó, phí tiêu thụ cao sẽ gây ra nhiều vấn đề hơn cho các nhà nhập khẩu. Chi phí phát sinh bao gồm phí lưu thông để xếp dỡ một container là khoảng 40.000 CNY tại cảng Trạm Giang do các hạn chế nhập khẩu. Nếu việc tạm dừng tại cảng Meishan kéo dài trong một tháng, thì sẽ xảy tình huống tương tự.

Trong khi đó, cảng Thượng Hải gần đó đã xảy ra tình trạng tắc nghẽn với hàng chục tàu thuyền xếp hàng chờ cập cảng, theo Reuters.

Công ty vận tải biển quốc tế của Đức Hapag-Lloyd đã thông báo 3 trong số các tàu của họ sẽ bỏ qua cảng Ninh Ba – Chu Sơn vào tuần tới. Dự kiến sẽ xảy ra tắc nghẽn và chậm trễ khi các tàu tại Meidong được chuyển hướng đến các bến khác ở Ninh Ba.

Công ty vận tải biển Maersk của Đan Mạch cũng cho biết 5 tàu ​​của họ sẽ bỏ qua cảng Ninh Ba – Chu Sơn trong tháng này.

Trung Quốc đang trải qua đợt bùng phát COVID tồi tệ nhất trong nhiều tháng vì đã phát hiện các ca có biến thể Delta lây lan nhanh ở nhiều tỉnh.

Cảng Diêm Điền ở Thâm Quyến, nhà ga lớn thứ ba thế giới, đã tạm ngừng tiếp nhận các container hạng nặng trong 6 ngày sau khi phát hiện các ca COVID-19 trong khu vực vào cuối tháng 5/2021. Vụ việc này đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến năng suất xếp dỡ của cảng, gây ra ách tắc một lượng lớn container.

Nửa tháng sau, cảng Trạm Giang, trung tâm nhập khẩu tôm chính của Trung Quốc đã đình chỉ nhập khẩu thủy sản đông lạnh từ 11 quốc gia châu Á trong bối cảnh COVID bùng phát ở tỉnh Quảng Đông.

Cảng đã dỡ bỏ hạn chế sau 25 ngày, nhưng sau đó áp đặt các hạn chế mới bằng cách chỉ cho phép 20 container từ các quốc gia này được làm thủ tục hải quan mỗi ngày. Các hạn chế nhập khẩu này tiếp tục làm chậm trễ việc giao hàng container và gây ra tắc nghẽn cho chuỗi cung ứng toàn cầu.

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục