Các nhà xuất khẩu thủy sản Ấn Độ bắt đầu rời bỏ Trung Quốc để thâm nhập thị trường mới

(vasep.com.vn) Vì Trung Quốc đang “bóp nghẹt” xuất khẩu thủy sản của Ấn Độ bằng cách đình chỉ nhiều công ty xuất khẩu thủy sản của nước này, các nhà xuất khẩu thủy sản đông lạnh từ Gujarat bắt đầu tìm kiếm những thị trường tiềm năng hơn. Các công ty địa phương đang tìm cách gia tăng giá trị sản phẩm thủy sản để khai thác các thị trường mới hơn, bù đắp sự sụt giảm ở Trung Quốc.
Các nhà xuất khẩu thủy sản Ấn Độ bắt đầu rời bỏ Trung Quốc để thâm nhập thị trường mới
Các nhà xuất khẩu thủy sản Ấn Độ bắt đầu rời bỏ Trung Quốc để thâm nhập thị trường mới

Các nhà chức trách Trung Quốc đã đình chỉ các công ty xuất khẩu thủy sản từ Ấn Độ trong một số thời điểm nhất định, sau khi thông báo phát hiện dấu vết coronavirus trên bao bì bên ngoài của hải sản được nhập từ nước này. Tuy nhiên, tuyên bố của Trung Quốc đã bị các nhà xuất khẩu thủy sản đông lạnh Ấn Độ cho là ‘vô căn cứ’.

Trung Quốc mua 50% sản phẩm thủy sản xuất khẩu từ Gujarat. Do tình trạng bế tắc về xuất khẩu sang Trung Quốc khó có thể được giải quyết trong tương lai gần, các nhà xuất khẩu thủy sản đông lạnh từ bang này, chủ yếu từ vùng ven biển Veraval, đã quyết tâm mở rộng mạng lưới xuất khẩu của họ bao phủ nhiều quốc gia hơn. Họ cũng thống nhất là sẽ sản xuất và xuất khẩu nhiều sản phẩm giá trị gia tăng hơn như thủy sản chế biến sẵn.

Trung Quốc được coi là một thị trường dễ tính, vì thông thường các công ty địa phương Ấn Độ xuất khẩu các mặt hàng thủy sản sau khi chỉ cần làm sạch chúng mà không có bất kỳ giá trị gia tăng nào. Sau đó, các nhà chế biến Trung Quốc gia tăng giá trị cho các sản phẩm nhập khẩu và tái xuất chúng sang các thị trường quốc tế khác, bao gồm Châu Âu và Châu Mỹ.

Trong một cuộc họp được tổ chức gần đây, các nhà xuất khẩu có trụ sở tại Veraval đã quyết định thâm nhập vào các thị trường mà Trung Quốc tái xuất khẩu thủy sản Ấn Độ sau khi tăng giá trị. Ngoài ra, họ cũng đang xem xét các quốc gia như Singapore, Bahrain, Kuwait, Oman, Qatar, Saudi Arabia, UAE, Nhật Bản và Thái Lan, những nơi có nhu cầu lớn về các sản phẩm biển có giá trị gia tăng.

Có rất ít nhà xuất khẩu ở Veraval đang sản xuất hải sản có giá trị gia tăng cho thị trường Châu Âu và Hoa Kỳ. Có khoảng 100 nhà xuất khẩu ở Veraval, nhưng hầu hết trong số họ chủ yếu xuất khẩu sang Trung Quốc.

Naresh Vanik, một trong số ít nhà xuất khẩu các sản phẩm thủy sản giá trị gia tăng ở Veraval, cho biết: "Hiện tại, các mặt hàng thủy sản nguyên liệu thô được vận chuyển đến Trung Quốc có giá khoảng 25-30 Rs/kg. Giá sẽ lên tới 60-80 Rs nếu chúng tôi tăng thêm giá trị cho những sản phẩm đó. Tuy nhiên, người mua sẽ mua với giá cao hơn nếu chúng tôi cung cấp sản phẩm GTGT. Các nhà chế biến Trung Quốc biết mọi thứ về hoạt động kinh doanh của chúng tôi, vì vậy họ không cho phép chúng tôi kiếm thêm lợi nhuận. Tuy nhiên, chúng tôi có thể có thêm lợi nhuận nếu chúng tôi gia tăng giá trị”.

Trong thị trường thủy sản giá trị gia tăng, Trung Quốc là đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Ấn Độ. Các đối thủ cạnh tranh nổi bật khác bao gồm Thái Lan và Việt Nam. "Chúng tôi có thể khám phá các thị trường mới bằng cách gia tăng giá trị. Nhưng 35% sản lượng đánh bắt của chúng tôi là cá bảy màu (ribbon) và cá đù và không có thị trường thay thế nào khác ngoài Trung Quốc cho các sản phẩm này. Ở các nước khác, những sản phẩm này chiếm 50% số tiền mà Trung Quốc trả cho chúng tôi "Jagdish Fofandi, chủ tịch, Hiệp hội các nhà xuất khẩu thủy sản Ấn Độ (SEAI) cho biết.

Tuy nhiên, có một phạm vi gia tăng giá trị cho 60-65% sản lượng còn lại của chúng tôi. Ông nói rằng chính phủ đã đặt mục tiêu tăng 30% xuất khẩu hải sản trong năm tài chính này. Cần có sự can thiệp của chính phủ để giải quyết vấn đề Trung Quốc và giải phóng nguồn vốn của chúng tôi để chúng tôi có thể đạt được mục tiêu xuất khẩu do chính phủ Ấn Độ đề ra.

Trung Quốc đã áp dụng các hạn chế chặt chẽ hơn đối với các lô hàng thủy sản của Ấn Độ và do đó, một container phải mất nhiều tháng mới được thông quan. Theo ước tính của SEAI, khoảng 1.000 container của các nhà xuất khẩu Ấn Độ đang bị mắc kẹt tại các cảng khác nhau ở Trung Quốc. Các nhà nhập khẩu Trung Quốc, theo thỏa thuận mà họ ký với các nhà xuất khẩu, chỉ thanh toán khi container đến được với họ. Các container đã được sử dụng để đến tay các nhà nhập khẩu trong vòng 20 ngày trong thời gian trước Covid. Tuy nhiên, khoảng thời gian này đã kéo dài đến 50-60 ngày do những hạn chế sau khi đại dịch bùng phát làm xáo trộn chu kỳ thanh toán.

Các doanh nghiệp thủy sản ước tính rằng các khoản thanh toán của các nhà xuất khẩu có trụ sở tại Veraval hiện đang bị mắc kẹt với người mua Trung Quốc trị giá khoảng 100 triệu Rs (tương đương khoảng 1,343 triệu USD). Xuất khẩu thủy sản từ Gujarat sang Trung Quốc đã giảm 60%. Việc từ chối một container sẽ làm tổn thất khoảng 25.000 USD đối với nhà xuất khẩu. Hiện tại, 70 công ty xuất khẩu của Ấn Độ, trong đó có 20 công ty của Veraval, đang bị Trung Quốc đình chỉ hoạt động.

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục