Hơn 70 nhà xuất khẩu thủy sản Ấn Độ đã bị đình chỉ sang Trung Quốc

(vasep.com.vn) Sau một năm thực sự khó khăn đối với các nhà sản xuất tôm của Ấn Độ, tình hình thương mại với Trung Quốc - thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của nước này - đã có chiều hướng xấu đi trong những tuần gần đây. Sự bất ổn ở Ấn Độ và Trung Quốc đã gây ra sự xáo trộn đáng kể cho cả các nhà xuất khẩu Ấn Độ và các nhà nhập khẩu Trung Quốc. Hải quan Trung Quốc hiện kiểm tra từng container nhập khẩu chứ không phải chọn ngẫu nhiên, do đó, tỷ lệ có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 cao hơn nhiều so với trước đây. Một số container bị kẹt ở hải quan, phí trung bình cho mỗi container là 6.179 USD.

Hơn 70 nhà xuất khẩu thủy sản Ấn Độ đã bị đình chỉ sang Trung Quốc

Một số nhà xuất khẩu thủy sản Ấn Độ đã tạm thời bị đưa vào danh sách đen, bị cấm xuất khẩu sang Trung Quốc, do các cơ quan hải quan tuyên bố rằng họ đã tìm thấy dấu vết của coronavirus trên bề mặt của các thùng carton.

Hiện vẫn chưa rõ số lượng chính xác các công ty bị ảnh hưởng. Tờ New Indian Express cho biết có tới 50 công ty đã bị đình chỉ xuất khẩu đến các cảng của Trung Quốc, trong khi Tổng cục Hải quan Trung Quốc cho thấy 31 công ty thủy sản Ấn Độ đã bị từ chối khai báo nhập khẩu kể từ đầu tháng 6 - chủ yếu bán tôm thẻ chân trắng.

Theo hải quan Trung Quốc, thời gian đình chỉ như vậy kéo dài từ 1 đến 9 tuần, tùy thuộc vào số lượng mẫu xét nghiệm dương tính và liệu các công ty trước đó có bị đình chỉ do vi phạm tương tự hay không.

Các nhà xuất khẩu của Ấn Độ nên tránh Trung Quốc sau làn sóng đình chỉ tạm thời

Elias Sait, Tổng thư ký Hiệp hội Xuất khẩu Thủy sản Ấn Độ (SEAI), nói rằng hơn 70 nhà xuất khẩu hiện đã bị đình chỉ.

Về vấn đề này, Sait cho biết SEAI sẽ tư vấn cho các nhà xuất khẩu thủy sản Ấn Độ tránh bán sang Trung Quốc trong thời điểm hiện tại.

Ông nói: “Chúng tôi khuyên cho họ là không nên xuất khẩu sang Trung Quốc; họ sẽ bị rủi ro. "Rất nhiều container sẽ phải quay đầu và có rất nhiều bất ổn. Ngoài ra còn có các vấn đề trong việc thanh toán."

Ông nói thêm rằng một số hàng đã được trả lại từ Trung Quốc sau khi bị từ chối nhập cảnh, "không có trường hợp nào bị chính phủ Trung Quốc giữ lại hàng", như đã được báo cáo ở những nơi khác.

Các nhà xuất khẩu tôm của Ấn Độ thường xuất hàng theo hình thức tín dụng, chỉ nhận được khoản thanh toán đầy đủ sau khi hàng hóa của họ đến đích. Rất nhiều công ty nhận thấy hàng hóa của họ bị trì hoãn tại hải quan Trung Quốc hoặc bị trả lại cho người gửi, nên rủi ro tài chính rất lớn đối với các thương nhân bán hàng sang nước này.

"Rất nhiều thành viên của chúng tôi đã phàn nàn về điều đó, vì vậy tôi đã nói với họ rằng đừng giao hàng và chấp nhận tất cả những rủi ro này", Sait nói. "Một số nhà xuất khẩu, tôi hiểu rằng ngay cả sau khi bị đình chỉ, rất nhiều hàng hóa vẫn còn trên biển."

"Tôi nghe nói rằng một số nhà xuất khẩu lớn hơn, các nhà nhập khẩu của họ đã vượt qua chỉ sau một tuần tạm ngừng. Nhưng sau đó một tuần, họ phải trải qua một cuộc kiểm tra ảo đối với nhà máy đóng gói, điều này lại không rõ ràng."

Theo Sait, số lượng các vụ đình chỉ đang tăng dần trong 3-4 tuần qua. Hiện tại, SEAI cũng chưa rõ liệu có phải các container của Ấn Độ đang bị hải quan Trung Quốc xử lý, hay những vấn đề tương tự có đang ảnh hưởng đến các nước xuất khẩu tôm khác như Ecuador và Việt Nam hay không. "Nói chung, tình hình sẽ rõ ràng hơn trong 7-10 ngày.

Nông dân thay đổi kế hoạch thu hoạch

Tình hình thương mại đang gây lo ngại sâu sắc đối với nhiều doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản của Ấn Độ, những người hiện không có gì đảm bảo là có thể bán tôm cho Trung Quốc trước thời điểm bán hàng Tết chính của Trung Quốc, thường bắt đầu với vụ thu hoạch vụ hè ở Cuối tháng tám.

Nhiều nguồn tin khẳng định rằng thị trường Trung Quốc chỉ đơn giản là chi phối quá nhiều thương mại tôm cỡ nhỏ của Ấn Độ (80 con/kg trở lên) để các nhà xuất khẩu thực tế phải tìm thị trường khác cho họ ở nơi khác.

Điều này đặc biệt xảy ra trong năm nay, vì sự gián đoạn COVID đối với vụ thu hoạch đầu tiên của năm 2021 đã tạo ra tình trạng dư thừa tôm cỡ nhỏ, mà phần lớn (70%) trong số đó thường được bán cho Trung Quốc.

"Điều gì sẽ xảy ra bây giờ có lẽ nông dân sẽ trì hoãn việc thu hoạch, vì tôm cỡ nhỏ không xuất được sang Trung Quốc. Nhiều người trong số họ có thể kéo dài thời gian thu hoạch. Họ sẽ cố gắng tăng kích cỡ tôm nguyên liệu để có thể xuất khẩu sang các thị trường khác, trong khi lượng tiêu thụ cỡ nhỏ hơn ở các thị trường khác ít hơn nhiều. "

Mặt khác, các chỉ số cho quy mô của vụ thứ hai trong năm là tốt. Đợt đại dịch thứ hai ở Ấn Độ, đỉnh điểm với hơn 400.000 trường hợp mắc mới mỗi ngày vào tháng 5/2021, đã giảm xuống chỉ còn 42.000 ca mắc mới trên toàn quốc tính đến ngày 20/7. Các bang nuôi chính là Andhra Pradesh, Gujarat và Tây Bengal cũng nằm trong số ít bị ảnh hưởng nhất hiện nay.

Sự bất ổn ở Ấn Độ và Trung Quốc đã gây ra sự xáo trộn đáng kể cho cả các nhà xuất khẩu Ấn Độ và các nhà nhập khẩu Trung Quốc.

Sebastian Jacob, một chuyên gia ngành thủy sản Ấn Độ và Giám đốc điều hành của công ty thương mại Continental Seafoods cho biết: “Thứ Sáu tuần trước, Hiệp hội Thủy sản vùng Andhra Pradesh tại Vizag đã diễn ra một cuộc họp tại Vizag. "Một trong những chương trình nghị sự chính là thảo luận về các vấn đề hiện tại tại các cảng của Trung Quốc."

"Các nhà xuất khẩu Ấn Độ rất lo ngại và không chắc chắn về các chuyến hàng tới Trung Quốc trong tương lai. Đây sẽ là một vấn đề lớn nếu chính phủ Trung Quốc không can thiệp và nới lỏng quy trình kiểm tra hiện tại đối với tôm Ấn Độ."

Mặc dù khả thi, những nhà xuất khẩu nhìn thấy sản phẩm bị trả lại có thể xuất khẩu lại các container tương tự sau khi "vệ sinh đảm bảo", nhưng dường như không có bất kỳ sự rõ ràng nào về các biện pháp mà Trung Quốc sẽ yêu cầu, nhiều nguồn tin cho biết.

Một nhà xuất khẩu Ấn Độ khác nói rằng mặc dù họ đã có một công-te-nơ bị từ chối vì bệnh tôm IHHNV, nhưng không bị đình chỉ tạm thời.

Ông nói: “Một vài container đang được kiểm tra, nhưng với hơn 20 container hàng tháng đến Trung Quốc, thì rủi ro rất lớn,” ông nói.

Một nhà xuất khẩu tôm thứ ba của Ấn Độ cho biết họ đã ngừng giao dịch với Trung Quốc hoàn toàn kể từ đợt đóng cửa lần đầu tiên vào năm ngoái, đó là mức độ gián đoạn.

Ông nói: “Các nhà xuất khẩu sang Trung Quốc không có bất kỳ loại giấy phép nào để vận chuyển đến châu Âu hoặc Mỹ, vì vậy họ gặp rắc rối. "Trong khi các nhà xuất khẩu lớn vẫn ổn định."

Tuy nhiên, tất cả các nguồn đều đồng ý rằng vấn đề lớn nhất đối với các nhà sản xuất và xuất khẩu hiện nay vẫn là chi phí vận chuyển hàng hóa quá cao, gấp ba lần so với mức của năm ngoái.

Chi phí nhiên liệu, thức ăn và nhân công tăng lên trong thời kỳ đại dịch, các nhà xuất khẩu đang phải vật lộn để đạt được bất kỳ loại lợi nhuận tích cực nào từ doanh số bán hàng ở nước ngoài của họ.

Các nhà nhập khẩu Trung Quốc cũng gặp khó

Cũng có sự bất ổn tương tự đối với các nhà nhập khẩu Trung Quốc khi lượng tôm thẻ chân trắng nhập khẩu từ Ấn Độ giảm mạnh trong tháng qua.

Andy Shen, giám đốc tiếp thị tại nhà cung cấp thủy sản Ocean Treasure có trụ sở tại Nam Thông, nói rằng hai container tôm thẻ chân trắng của công ty ông nhập khẩu từ Ấn Độ đã bị hải quan từ chối vào tuần trước sau khi kết quả xét nghiệm axit nucleic có coronavirus dương tính.

Ông Shen cho biết: “Các quan chức hải quan hiện kiểm tra từng container chứ không phải chọn ngẫu nhiên, do đó, tỷ lệ có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 cao hơn nhiều so với trước đây”.

Với các container được giữ tại cảng để thông quan và kiểm tra, các nhà nhập khẩu Trung Quốc phải trả phí xuất cảng và các chi phí bổ sung khác, ông nói thêm.

Ông Shen cho biết: "Vì những hạn chế, một số container bị kẹt ở hải quan, phí trung bình cho mỗi container là 40.000 CNY (6.179 USD). Ngoài ra, chúng tôi phải trả phí lưu kho, phí cấp đông và phí vận chuyển".

Ông cho biết công ty của ông đã giảm nhập khẩu thủy sản từ Ấn Độ xuống 70% do rủi ro bị hạn chế và vẫn chưa chắc chắn liệu giá thị trường của tôm Ấn Độ có bị ảnh hưởng bởi sự sụt giảm nhu cầu hay không.

Tháng trước, cảng Trạm Giang, là trung tâm trung chuyển tôm của Trung Quốc đã tạm ngừng nhập khẩu thực phẩm đông lạnh từ các nhà sản xuất thủy sản lớn bao gồm Ấn Độ, Việt Nam và Thái Lan, cùng với 8 quốc gia châu Á khác. Mặc dù hạn chế đã được dỡ bỏ vào thứ Năm tuần trước (15/7), Shen cho biết hoạt động của cảng vẫn còn chậm và dự kiến ​​sẽ mất ít nhất một tháng để trở lại bình thường.

Theo dữ liệu hải quan mới nhất của Trung Quốc, nhập khẩu tôm nước ấm đông lạnh từ Ấn Độ có xu hướng tăng vào đầu năm nay, với 11.622 tấn trong tháng 5/2021. Tuy nhiên, khối lượng nhập khẩu đã giảm xuống còn 8.770 tấn vào tháng 6/2021.

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục