Ấn Độ mở rộng diện tích nuôi tôm ra nước ngoài

(vasep.com.vn) Không chỉ tăng cường sản xuất trong nước, một số công ty Ấn Độ đang tích cực tìm kiếm cơ hội mở rộng diện tích nuôi trồng thủy sản ra nước ngoài. Một trong những địa điểm tiềm năng được nhắm đến là châu Phi và Nam Mỹ.

Chú thích ảnh

Sandhy Aqua, công ty con của AZ Gems, một trong những doanh nghiệp dẫn đầu thị trường Mỹ về NK tôm từ Ấn Độ đang tìm hiểu các dự án nuôi trồng thủy sản tại châu Phi và Trung Mỹ bởi chi phí thuê đất tại đây rẻ hơn.

Theo ông Chowdary, Tổng Giám đốc Sandhy Aqua, công ty đang đẩy mạnh đầu tư nuôi tôm thâm canh tại Ấn Độ với các hệ thống trang trại công suất 4.000-5.000 tấn. Do khối lượng XK tôm của công ty tăng 3.500 container, Sandhy Aqua tiếp tục mở rộng sang lĩnh vực nuôi và chế biến. Công suất chế biến của doanh nghiệp này đạt trên 100 triệu pound, tương đương 45.000 tấn.

Ấn Độ hiện đang đứng trước 2 sự lựa chọn để thúc đẩy sản xuất tôm. Thứ nhất, muốn tăng sản lượng đầu ra mà không tăng mật độ nuôi thì ngành tôm buộc phải mở rộng diện tích nuôi trong nước. Andhra Pradesh chiếm khoảng 74% sản lượng tôm hiện nay, nhưng hầu hết sự tăng trưởng về sản lượng được ghi nhận ở bang Odisha và Tây Bengal với tốc độ 9% và 4%. Thứ hai, tăng sản lượng bằng cách tăng mật độ nuôi 200 con/mét vuông thì đòi hỏi vốn đầu tư phải lớn để nâng cấp hệ thống ao nuôi và xử lý nước.

Sản lượng tôm nuôi của Ấn Độ năm nay dự kiến giảm 100.000 tấn so với năm ngoái, chỉ đạt 800.000 tấn. Người nuôi tôm Ấn Độ phải giãn mật độ nuôi vì dịch bệnh bùng phát, phổ biến nhất là EHP. Mật độ nuôi giảm nên sản lượng tôm dự kiến giảm trong năm nay.

Theo ông Ravi Kumar, chuyên gia từ Vaisakhi Bio Marine, triển vọng dài hạn ngành tôm Ấn Độ vẫn tích cực nếu cải thiện hiệu quả nuôi và đẩy mạnh phát triển thị trường nội địa.

Theo ông Ravi, công nghệ là chìa khóa để cải thiện ngành tôm Ấn Độ lúc này. Tại Ecuador, các trại nuôi quy mô lớn đang tăng cường đầu tư công nghệ như máy cho ăn tự động, hoặc ao lót bạt. Nếu xét về diện tích, các trại nuôi được xếp vào nhóm lớn ở Ấn Độ cũng chỉ 300-400 ha, vẫn thua xa quy mô 10.000 ha của Ecuador.

Kim Thu
Chuyên gia thị trường Tôm
Email: kimthu@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 – ext.203

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục