EU, Anh có thể sớm tách biệt quy định kiểm tra tôm nhập khẩu từ Ấn Độ

(vasep.com.vn) EU và Anh có thể phân tách tần suất kiểm tra dư lượng thuốc trong tôm Ấn Độ vì Anh mới đây đã giới thiệu cơ chế kiểm tra hậu Brexit của riêng mình.

Chú thích ảnh

Từ 2016, EU yêu cầu một nửa trên tổng số container thủy sản nuôi từ Ấn Độ phải được kiểm tra kháng sinh và hóa chất cấm khi đến các cảng của EU. Các biện pháp này làm tăng thêm chi phí cho các nhà NK và XK trong khi các lô bị từ chối có nghĩa là 100% tỷ lệ kiểm tra cho các lô hàng trong tương lai.

Sau khi Anh rời EU vào 1/1/2021 sau giai đoạn chuyển tiếp, chính quyền Anh đã ghép tất cả các quy định của EU vào sách luật nội địa của mình, gồm cả kiểm tra bổ sung đối với tôm Ấn Độ.

Các kiểm tra vật lý bổ sung đối với tôm nuôi Ấn Độ, Anh sẽ xem xét và chắc chắn sẽ thực hiện và tổ chức thảo luận với cơ quan thẩm quyền Ấn Độ.

Anh sẽ đánh giá bằng chứng nước này nhận được từ cơ quan thẩm quyền độc lập với EU.

Phát biểu tại Diễn đàn tôm toàn cầu, ông Bartolo, chuyên gia tư vấn của Seafish cho biết, chính quyền Anh đã cân nhắc giới thiệu một cơ chế “dựa trên rủi ro nhiều hơn”, cơ chế này được lợi từ quy trình số hóa và đơn giản hóa. Mô hình này có thể được giới thiệu cuối năm nay.

Các sản phẩm thực vật được coi là rủi ro thấp, các sản phẩm động vật sống được coi là rủi ro cao. Rủi ro trung bình sẽ bao gồm cả các sản phẩm động vật, trong đó có tôm đông lạnh.

Các sản phẩm rủi ro thấp sẽ không phải kiểm tra trong khi các sản phẩm rủi ro trung bình có thể kiểm tra 5% hoặc thấp hơn, giảm từ 15-30% hiện tại. Các sản phẩm rủi ro cao tiếp tục đối mặt với kiểm tra 100%. Quy cheesmowis sẽ được giới thiệu tới các nhà giao dịch, cảng, doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp. Hệ thống kiểm soát biên giới mới sẽ được giới thiệu cuối năm nay và có hiệu lực cuối năm tới.

Nhiều người trong ngành tôm của Anh phàn nàn 50% kiểm tra vật lý về tôm NK từ Ấn Độ là hà khắc vì rủi ro với sức khỏe của các chất cấm là rất thấp.

Tuy nhiên, theo ông Bartolo cho rằng quy chế mới có thể vẫn kết luận các biện pháp đặc biệt đối với các sản phẩm từ các nước nhất định.

Anh có thể cân nhắc quyết định riêng, khác với EU liên quan đến tôm Ấn Độ sau khi Ủy ban châu Âu sẽ sớm phát hành báo cáo kiểm tra mức độ tuân thủ dư lượng hóa chất cấm của Ấn Độ. Báo cáo của EU sẽ chi tiết những tiến bộ Ấn Độ đã đạt được trong việc đẩy mạnh hệ thống kiểm soát XK. Mặc dù vậy, Ấn Độ cũng có nhiều vấn đề cần cải thiện.

Chia sẻ:


Kim Thu
Chuyên gia thị trường Tôm
Email: kimthu@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 – ext.203

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục