Thúc đẩy xuất khẩu hàng nông sản cao cấp sang Mỹ

Một loạt các biên bản ghi nhớ và các chương trình hợp tác giữa Việt Nam và Mỹ đã được ký kết sau buổi toạ đàm về tăng cường hợp tác sản xuất lương thực bền vững.

Hợp tác nông nghiệp là một trong những chương trình hợp tác quan trọng giữa Việt Nam và Mỹ và đang được hai bên thúc đẩy. Đây cũng là lĩnh vực mà hai bên có thể bổ sung cho nhau, tận dụng được thế mạnh của nhau. Một cuộc toạ đàm về hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp giữa các chuyên gia, doanh nghiệp hai nước trong lĩnh vực này đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Hội đồng kinh doanh Mỹ - ASEAN tổ chức tại thủ đô Washington của Mỹ.

Hơn 60 doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp, các hiệp hội ngành hàng, đã tham dự buổi toạ đàm về thúc đẩy xuất nhập khẩu nông sản giữa hai nước theo hướng bền vững, giảm thiểu tác động đến môi trường, bảo vệ tốt hơn lợi ích cho mỗi bên và cho nông dân trực tiếp làm ra sản phẩm.

Thúc đẩy xuất khẩu hàng nông sản cao cấp sang Mỹ - Ảnh 1.

Các mặt hàng nông lâm thuỷ sản của Việt Nam và Mỹ mang tính bổ trợ, không cạnh tranh, thay thế lẫn nhau. 

Hai nước Việt Nam và Mỹ đều có thế mạnh về nông nghiệp. Các mặt hàng nông lâm thuỷ sản của 2 nước mang tính bổ trợ, không cạnh tranh, thay thế lẫn nhau. Kim ngạch xuất nhập khẩu nông lâm thuỷ sản đã tăng từ 7,4 tỷ USD năm 2015 lên 17 tỷ USD trong năm ngoái. Bên cạnh gia tăng về số lượng, việc nâng cao giá trị, chất lượng cũng là vấn đề được lưu tâm.

Một loạt các biên bản ghi nhớ và các chương trình hợp tác giữa hai bên đã được ký kết sau buổi toạ đàm về tăng cường hợp tác sản xuất lương thực bền vững; thúc đẩy tiêu thụ các sản phẩm nông sản địa phương; xúc tiến thương mại và đầu tư trong lĩnh vực nông sản.

"Biên bản ghi nhớ được ký hôm nay với sự chứng kiến của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam, chúng tôi sẽ cùng với các đối tác hỗ trợ 150 nghìn nông dân, 60% trong số đó là phụ nữ và đồng bào dân tộc thiểu số, để nâng cao năng suất, tăng cường năng lực đóng gói, giảm tổn thất sau thu hoạch và tiết kiệm nước tưới", bà Monica Bauer - Phó Chủ tịch Đối ngoại Công ty PepsiCo, Mỹ cho hay.

Các doanh nghiệp Mỹ đặc biệt quan tâm đến xuất khẩu và đầu tư vào thế hệ mới cho sản xuất nông nghiệp, mô hình canh tác bền vững, phát thải thấp và xem Việt Nam là cửa ngõ trung tâm để tiếp cận thị trường ASEAN với 650 triệu dân.

Bảo Ngọc (Theo VTV)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục