Năm 2025, mặc dù dự đoán vẫn còn nhiều thách thức nhưng với sự quyết tâm và sáng tạo, ngành thủy sản Việt Nam đang hướng đến mục tiêu kim ngạch xuất khẩu đạt 11 tỷ USD.
Theo thống kê, trong tháng 1 năm nay, tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt gần 775 triệu USD, tăng hơn 3% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là một kết quả khả quan, khi Tết Nguyên đán rơi vào cuối tháng 1 và có nhiều tác động đến kết quả xuất khẩu của nước ta.
Tôm là mặt hàng xuất khẩu tăng trưởng mạnh nhất, đạt 273 triệu USD và chiếm 35% tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam. Ngược lại, cá tra gặp nhiều khó khăn mặc dù giá đã tăng do nguồn cung hạn chế. Dù thị trường thủy sản toàn cầu dự báo sẽ có nhiều biến động, nhưng với nhu cầu ngày càng tăng từ các thị trường ASEAN cùng với chính sách thuế quan hỗ trợ từ các quốc gia lớn, ngành thủy sản Việt Nam vẫn có cơ hội duy trì đà tăng trưởng.
Doanh nghiệp thủy sản tăng tốc sản xuất
Ngành thủy sản Việt Nam nhận được nhiều tín hiệu tích cực ngay từ đầu năm. Các nguồn nguyên liệu đã được cải thiện và thị trường xuất khẩu ngày càng mở rộng. Chính vì vậy, ngành thủy sản được dự báo sẽ vượt qua mốc 10 tỷ USD trong năm nay. Các doanh nghiệp thủy sản ở Nam Trung Bộ cũng nhanh chóng tăng tốc sản xuất ngay từ đầu năm để sẵn sàng đáp ứng nhu cầu đơn hàng từ nhiều thị trường trên thế giới.

Năm 2025, dự báo xuất khẩu thủy sản Việt Nam vẫn tăng trưởng tốt do nhu cầu thế giới tiếp tục tăng
Tại công ty TNHH Thủy sản Hải Phú, những ngày đầu năm 2025, không khí làm việc sôi nổi, khẩn trương. Hơn 100 công nhân của công ty đều có mặt đầy đủ để kịp thời sản xuất, đáp ứng đơn hàng cho đối tác tại thị trường châu Âu.
Ông Nguyễn Đức Quảng - Phó Giám đốc Công ty TNHH Thủy sản Hải Phú, Quảng Ngãi cho biết: “Chúng tôi cũng có kế hoạch ngay từ đầu năm sau khi thị trường xuất nhập khẩu thủy sản đang phục hồi mạnh, doanh nghiệp chúng tôi cố gắng cử người để tiếp cận những khách hàng mới, chăm lo những khách hàng cũ để có đủ điều kiện có hợp đồng nhiều hơn”.
Năm 2025, dự báo xuất khẩu thủy sản Việt Nam vẫn tăng trưởng tốt do nhu cầu thế giới tiếp tục tăng. Chính vì vậy, ngay từ đầu năm, các doanh nghiệp thủy sản Nam Trung bộ đã đẩy mạnh sản xuất để phấn đấu sớm hoàn thành mục tiêu tăng trưởng đề ra.
Ông Lê Hữu Tình - Phó Giám đốc Công ty TNHH Thủy sản Đắc Lộc, Phú Yên chia sẻ: “Năm 2025 tiếp tục gắn định danh cho con tôm hùm mà công ty Đắc Lộc đã làm. Ứng dụng được công nghệ AI vào sản xuất để giảm thiểu dịch bệnh của ngành tôm. Mục tiêu tăng trưởng của năm 2025 phải tăng trưởng 20% so với năm 2024”.
Ông Bành Quang Hạ - Giám đốc Công ty Cổ phần Đông lạnh Quy Nhơn, Bình Định nhận định: “Tiếp tục chế biến sâu hơn, giá trị gia tăng nhiều hơn để làm thế nào tăng giá trị của mình, đồng thời tăng thu nhập cho cán bộ công nhân viên cũng như lợi nhuận cho công ty”.
Với khí thế quyết tâm, chủ động vượt khó, hoạt động sản xuất tại các doanh nghiệp thủy sản ở Nam Trung bộ cho thấy những tín hiệu tích cực, khởi đầu một năm thuận lợi của ngành thủy sản.
Xuất khẩu thủy sản hướng đến mục tiêu 11 tỷ USD
Theo dự báo, trong năm 2025, nhu cầu tiêu thụ thủy sản toàn cầu sẽ tăng mạnh. Điều này mở ra nhiều cơ hội cho ngành thủy sản Việt Nam. Các doanh nghiệp đang triển khai giải pháp đồng bộ và điều chỉnh chiến lược để duy trì đà tăng trưởng. Mục tiêu là xuất khẩu không chỉ là vượt qua mốc 10 tỷ USD mà còn có thể đạt tới 11 tỷ USD ngay trong năm nay.
Trong bối cảnh nền kinh tế của Việt Nam hội nhập sâu rộng vào kinh tế thế giới, vừa mở ra nhiều cơ hội để xuất khẩu hàng hóa, nhưng cũng đặt ra không ít thách thức, đòi hỏi các doanh nghiệp phải có sự nỗ lực rất lớn, tăng cường đổi mới công nghệ, hiện đại hóa dây chuyền sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm để đứng vững trên thị trường.
Ông Nguyễn Đức Quảng - Phó Giám đốc Công ty TNHH Thủy sản Hải Phú, Quảng Ngãi cho biết: “Đầu tư một số thiết bị đã lỗi thời, năng lực so với tiến bộ khoa học kĩ thuật hồi xưa kém cho nên chúng tôi thay đổi dần, đồng thời có một số giải pháp như chỉnh trang một số văn phòng làm việc cho khoa học trong thời gian tới đạt hiệu quả hơn”.
Đồng hành cùng các doanh nghiệp, các tỉnh Nam Trung bộ cũng đang tạo các điều kiện thuận lợi nhất về môi trường kinh doanh, đầu tư, các cơ chế, chính sách ưu việt để các doanh nghiệp nâng cao năng lực sản xuất, mở rộng thị trường xuất khẩu.
Ông Lê Hồng Tây - Trưởng phòng Quản lý thương mại, Sở Công Thương tỉnh Bình Định chia sẻ: “Sở Công thương tiếp tục triển khai các chỉ đạo của ủy ban tỉnh, trong đó có các chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp. Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về các hiệp định FTA, đặc biệt là hiệp định FTA thế hệ mới và thông tin thị trường xuất khẩu để hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tạo điều kiện cho doanh nghiệp xuất khẩu thuận lợi nhất”.
Ông Nguyễn Đức Bình - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ngãi nêu ý kiến: “Tiếp tục hỗ trợ cho họ việc đầu tư máy móc, các thiết bị công nghệ để tạo sản phẩm giá trị gia tăng nhiều hơn. Tạo ra các vùng nguyên liệu ổn định, để tránh đứt gãy trong quá trình sản xuất. Hỗ trợ, hướng dẫn cho các doanh nghiệp tiếp cận được nguồn vốn để hỗ trợ trong quá trình sản xuất”.
Năm 2025, mặc dù dự đoán vẫn còn nhiều thách thức nhưng với sự quyết tâm và sáng tạo, ngành thủy sản Việt Nam đang hướng đến mục tiêu kim ngạch xuất khẩu đạt 11 tỷ USD trong năm nay.
Nguồn: VTV.vn