Doanh nghiệp theo dõi sát thông tin Trung Quốc mở cửa thị trường

Thông tin Trung Quốc mở cửa biên giới từ 8/1/2023 được dự báo tác động tích cực đến các doanh nghiệp có hàng hóa xuất khẩu vào nước này.

Thủy sản được xem là ngành có lợi lớn khi Trung Quốc mở cửa thị trường. (Ảnh minh họa - Ảnh: Báo Đầu tư)

Thủy sản được xem là ngành có lợi lớn khi Trung Quốc mở cửa thị trường.

Trung Quốc đang dần nới lỏng các biện pháp phòng dịch trong nước, dự kiến sẽ mở cửa biên giới từ 8/1/2023 và có thể mở hoàn toàn nền kinh tế vào quý 2 năm tới. Điều này dự báo không chỉ tác động tích cực đến các doanh nghiệp có hàng hóa xuất khẩu vào nước này, mà tình trạng chuỗi cung ứng của nhiều ngành sản xuất cũng có thể bớt căng thẳng.

Thủy sản được xem là ngành có lợi lớn khi Trung Quốc mở cửa thị trường. Nhận định này được đưa ra từ thực tế việc xuất khẩu sang Trung Quốc vẫn tăng trưởng trong suốt 2 năm chịu tác động vì dịch bệnh và chính sách thắt chặt kiểm dịch. Chính vì vậy, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) đánh giá nhu cầu tiêu thụ của Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng khi việc đi lại tại nước này cũng được nới lỏng. Dự báo, kim ngạch sẽ còn tăng trong năm sau.

"Chúng tôi đã đặt hàng một số chuyên gia họ sẽ vào Trung Quốc vào thời điểm đó để có đánh giá và dự báo cho thị trường này. Chúng tôi hy vọng năm nay, thị trường này đạt 1,6 tỷ USD thì năm sau có thể cao hơn", ông Trương Đình Hòe, Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam, cho biết.

Không chỉ là thị trường tiêu thụ lớn nhất, Trung Quốc cũng là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng của thế giới. Vì vậy, thông tin mở cửa thị trường còn được kỳ vọng sẽ giúp giải quyết các nút thắt về giá cung ứng nguyên vật liệu trong chuỗi sản xuất, nhất là linh kiện, máy móc thiết bị và dệt may.

"COVID-19 đã gây căng thẳng đến giá nguyên vật liệu vì những tắc nghẽn trong chuỗi cung ứng. Dù sao Trung Quốc vẫn là nơi cung ứng nguyên vật liệu cho nhiều nhà máy trên thế giới, đáp ứng được tiêu chí số lượng, chất lượng và giá cả. Khi giá nguyên liệu tốt hơn, giá thành cũng cạnh tranh hơn", ông Yutaka Watanabe, Tổng Giám đốc Công ty Công nghiệp Towa Việt Nam, cho hay.

Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp có đối tác tại Trung Quốc cho biết do chưa nhận được văn bản chính thức từ các đối tác về việc mở cửa thị trường. Vì vậy, động thái hiện nay vẫn chờ đợi.

"Đối với những doanh nghiệp đang làm thị trường Trung Quốc thì họ theo dõi rất sát sao. Kể cả vừa qua có quy định mới về nhãn hàng, chất lượng kỹ thuật của hàng hóa, doanh nghiệp đều phải cập nhật, theo kịp quy định của Trung Quốc", bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội Lương thực Thực phẩm TP Hồ Chí Minh, thông tin.

Theo dự báo từ VNDirect, Trung Quốc mở cửa sẽ là một trong những động lực lớn nhất hỗ trợ cho việc tăng trưởng sản lượng xuất khẩu của các doanh nghiệp trong ngành thủy sản, dệt may và cao su. Đặc biệt, những doanh nghiệp có tỷ trọng doanh thu và thị phần lớn ở thị trường này sẽ là những doanh nghiệp được hưởng lợi nhiều hơn.

Bảo Ngọc (Theo SGGP)

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục