Trung Quốc: Nhập khẩu thủy sản năm 2021 phục hồi 12% lên 14,2 tỷ USD

(vasep.com.vn) Theo dữ liệu hải quan Trung Quốc, năm 2021, nhập khẩu thủy sản của Trung Quốc tăng 12% lên 14,15 tỷ USD, khi niềm tin của người tiêu dùng vào hàng nhập khẩu có dấu hiệu phục hồi.

Trung Quốc Nhập khẩu thủy sản năm 2021 phục hồi 12 lên 142 tỷ USD

Nhập khẩu thủy sản của Trung Quốc tăng trở lại sau khi giảm 20% vào năm 2020 - lần đầu tiên trong hơn 10 năm, nhưng  nhập khẩu vẫn dưới mức kỷ lục của năm 2019 khi nhu cầu tiêu dùng đạt đỉnh.

Trong khi đó, xuất khẩu thủy sản của Trung Quốc tăng 15% lên 21 tỷ USD, mức cao kỷ lục thứ hai .

Năm ngoái, nhà cung cấp thủy sản lớn nhất của Trung Quốc là Ecuador, sau khi nhập khẩu từ quốc gia Mỹ Latinh này tăng 27% so với năm ngoái lên 2,19 tỷ USD.

Nhập khẩu tôm Ecuador vào Trung Quốc tăng 19% về khối lượng lên 379.000 tấn, cho đến nay là mức cao nhất được ghi nhận. Nhập khẩu từ Ecuador tăng 466 triệu USD so với năm 2020.

Sự gia tăng nhập khẩu diễn ra sau khi một số nhà đóng gói tôm lớn nhất của Ecuador tạm thời bị đưa vào danh sách đen ở Trung Quốc vào mùa hè năm 2020, sau khi bao bì tôm bị phát hiện dương tính với coronavirus. Nhập khẩu từ một công ty tôm thứ tư của Ecuador đã tạm thời bị cấm vào đầu năm 2021.

Nhập khẩu từ nhà cung cấp lớn thứ hai của Trung Quốc, Nga, nhà cung cấp truyền thống lớn nhất của Trung Quốc đối với cua, cá minh thái, cá hồi tự nhiên và các loại cá thịt trắng khác, đã tăng 1% so với cùng kỳ năm ngoái lên 1,86 tỷ USD, đưa Nga lên vị trí thứ hai trong hơn 20 năm qua.

Nhập khẩu tăng trưởng chậm sau lệnh cấm các tàu vận tải biển của Nga chở cá minh thái bỏ đầu và bị rút ruột (H&G) cập cảng Đại Liên và Thanh Đảo sau khi các gói cá minh thái đông lạnh nhập khẩu cũng có kết quả xét nghiệm dương tính với vi rút.

Ở những nơi khác, nhập khẩu của Trung Quốc từ Canada tăng 29% lên 1,08 tỷ USD, bao gồm chủ yếu là tôm hùm, ngao biển và cua Dungeness. Nhập khẩu từ Mỹ cũng tăng 25% lên 977 triệu USD, nhờ các ngoại lệ đối với thuế quan của Trung Quốc đối với một số hải sản của Mỹ như tôm hùm sống ở Boston.

Trong khi đó, nhập khẩu từ Ấn Độ và Na Uy lần lượt tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái lên 967 triệu USD và 44% so với cùng kỳ năm ngoái lên 726 triệu USD. Chỉ có nhập khẩu từ Việt Nam giảm đáng kể trong số các nhà cung cấp lớn nhất của Trung Quốc, giảm 33% xuống còn 722 triệu USD.

Nhập khẩu cá hồi Đại Tây Dương tươi của Trung Quốc nhiều hơn đã dẫn đến phần lớn sự gia tăng từ quốc gia Scandinavia, trong khi nhập khẩu cá tra và tôm từ Việt Nam bị ảnh hưởng bởi các biện pháp kiểm soát coronavirus tại biên giới Trung Quốc - Việt Nam.

Nhập khẩu cá giảm, động vật giáp xác tăng

Năm ngoái, tăng trưởng nhập khẩu lớn nhất của Trung Quốc là động vật giáp xác, trong khi nhập khẩu cá đông lạnh bỏ đầu và bỏ ruột cho lĩnh vực chế biến của Trung Quốc giảm.

Năm 2021, Trung Quốc nhập khẩu tôm nước ấm đông lạnh trị giá 3,70 tỷ USD, tăng 19% so với năm 2020, với 62% về khối lượng từ Ecuador.

Nhập khẩu tôm hùm sống của Mỹ cũng tăng trưởng mạnh, tăng 50% lên 681 triệu USD, chủ yếu đến từ Canada và Mỹ. Điều này còn giúp tăng nhập khẩu cua sống, tăng 53% so với cùng kỳ năm ngoái lên 1,23 tỷ USD, phần lớn đến từ vùng Viễn Đông của Nga.

Nhập khẩu mực đông lạnh và cá khô của Trung Quốc tiếp tục tăng trưởng, tăng 49% so với cùng kỳ năm ngoái lên 988 triệu USD, một phần lớn trong số đó dành cho chế biến trong nước và tái xuất khẩu và không bao gồm đánh bắt của đội tàu đánh bắt xa bờ của Trung Quốc cập cảng Trung Quốc. Nhập khẩu cá hồi Đại Tây Dương tươi nguyên con của Trung Quốc cũng tăng 80% so với cùng kỳ năm ngoái lên 586 triệu USD.

Tuy nhiên, việc Trung Quốc nhập khẩu chủ yếu các loài cá đông lạnh H&G để chế biến ở Đại Liên và Thanh Đảo và tái xuất khẩu, chẳng hạn như cá minh thái và cá tuyết, đã ký hợp đồng, phần lớn là do kiểm tra và kiểm soát nhập khẩu coronavirus nghiêm ngặt. Năm ngoái, nhập khẩu cá minh thái H&G giảm 33% so với cùng kỳ xuống 463 triệu USD, trong khi nhập khẩu cá tuyết H&G giảm 1% xuống 490 triệu USD.

Trong khi đó, nhập khẩu philê cá tra đông lạnh - chủ yếu từ Việt Nam và được tiêu thụ trong nước tại Trung Quốc - giảm 39% xuống 221 triệu USD.

Xuất khẩu thủy sản tăng trưởng nhanh hơn

Như đã đề cập, xuất khẩu thủy sản của Trung Quốc tăng 15% lên 21 tỷ USD, mức cao nhất kể từ năm 2018.

Điều này được thúc đẩy bởi xuất khẩu cao hơn sang Nhật Bản - thị trường xuất khẩu lớn nhất của Trung Quốc, tăng 6% lên 3,53 tỷ USD.

Xuất khẩu sang Mỹ, thị trường lớn thứ hai của Trung Quốc, tăng 15% lên 2,38 tỷ USD, trong khi xuất khẩu sang Hồng Kông tăng 22% lên 1,82 tỷ USD.

Xuất khẩu sang Hàn Quốc và Thái Lan, các thị trường lớn thứ ba và thứ tư của Trung Quốc, tăng lần lượt 22% và 11%, đạt 1,72 tỷ USD và 1,51 tỷ USD. Trong khi đó, xuất khẩu sang Đài Loan giảm 5% xuống 1,22 tỷ USD vào năm 2021.

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục