Trung Quốc đóng cảng cuối cùng tiếp nhận cá Nga do COVID-19

(vasep.com.vn) Theo báo cáo của Kommersant, trích dẫn một nguồn tin từ một công ty đánh cá lớn, trong khuôn khổ các biện pháp kiểm dịch đối với COVID-19, Trung Quốc đã đóng cửa cảng cuối cùng nhập khẩu cá từ Nga.

Trung Quốc đóng cảng cuối cùng tiếp nhận cá Nga do COVID19

Người quản lý của tập đoàn Dobroflot, Alexander Efremov, nói rằng công ty đã nhận được thông tin về việc dừng dỡ hàng tại cảng Đại Liên từ một đối tác Trung Quốc. Thông tin về việc đóng cửa đã được chính Phó giám đốc MC "Norebo" Sergey Sennikov xác nhận.

Theo ông Sennikov, quyết định này có thể là do các nhà chức trách Trung Quốc coi các mối đe dọa tiềm tàng từ việc lây lan COVID-19 là nguy hiểm hơn thiệt hại của các nhà máy sản xuất cá.

Trước đây, cảng Thanh Đảo đã bị đóng cửa để dỡ hàng. Những người đối thoại của tờ báo cho biết, phía Trung Quốc không nêu thời gian ngừng cung cấp. Trung Quốc chiếm khoảng 61% lượng cá xuất khẩu của Nga. Năm 2019 khối lượng xuất khẩu sang Trung Quốc vượt 1,09 triệu tấn, tương đương 3,27 tỷ USD.

Việc cung cấp các sản phẩm cá của Nga cho CHND Trung Hoa đã trở nên phức tạp sau khi phía Trung Quốc phát hiện ra dấu vết COVID-19 trong các mẫu sản phẩm cá đông lạnh từ Nga.

Theo Sennikov, Hàn Quốc có thể trở thành một lựa chọn thay thế cho thị trường nội địa và thị trường Trung Quốc, nhưng các cảng của nước này cũng đang quá tải.

Ông dự đoán rằng các vấn đề nghiêm trọng đối với ngư dân sẽ bắt đầu vào tháng 1/2022. Sau đó, một mùa đánh bắt cá minh thái mới bắt đầu ở Biển Okhotsk. Trong 3 tháng đầu năm, sản lượng khai thác dự kiến ​​là 1,2 triệu tấn, trong đó chỉ có 280 nghìn tấn được cung cấp cho thị trường nội địa. Theo ông, không có khả năng chế biến hoặc lưu trữ khối lượng cá còn lại ở Nga.

Do những hạn chế liên quan đến COVID-19, giá cá minh thái đã giảm xuống còn 1-1,2 nghìn USD/tấn, trong khi một năm trước đó ở mức 1,6 nghìn USD/tấn, Efremov tiếp tục. Theo ông, ngành cá sẽ buộc phải tiếp tục giảm giá theo hướng thua lỗ nhằm kích thích phía Trung Quốc mở cửa nhập khẩu.

German Zverev, Chủ tịch Hiệp hội Nghề cá Nga, tin rằng Rosselkhoznadzor và Rosrybolovstvo có tất cả các kênh đối thoại cần thiết với các đơn vị liên quan của CHND Trung Hoa, và ít nhất là bây giờ các nhà sản xuất cần "xua tan cơn hoảng loạn."

Trung tâm Xuất khẩu Nông sản thuộc Bộ Nông nghiệp Nga cho biết, tính đến ngày 13/12/2021, khối lượng xuất khẩu các sản phẩm cá từ Liên bang Nga tính theo tiền tệ đã giảm 2%, xuống còn 5 tỷ USD.

Alexander Savelyev, người đứng đầu hãng thông tấn thủy sản, nói với Interfax rằng tình hình là bi đát đối với ngư dân Nga, chủ yếu là vùng Viễn Đông.

Theo ông, hiện tại, gần 40 nghìn tấn sản phẩm cá dự kiến ​​sẽ được dỡ xuống các cảng của Trung Quốc. Ông nói: “Bây giờ chúng ta cần phải tìm kiếm các thị trường thay thế, đây là một vấn đề rất nan giải".

Saveliev tin rằng một trong những giải pháp có thể là sự gia tăng nhu cầu trong nước đối với cá và các sản phẩm từ cá. "Và điều này có thể được thực hiện bằng cách" mở rộng "chương trình hỗ trợ có mục tiêu cho người nghèo và bao gồm cả cá trong đó," ông nói.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục