Thị trường cá hồi đóng hộp hồi phục

(vasep.com.vn) Cá hồi đóng hộp Alaska đang hồi phục khi ngày càng nhiều người Mỹ lựa chọn cá hồi vì lợi ích sức khỏe và đó là nguyên liệu dễ sử dụng cho bánh mì sandwich, salad.

Thị trường cá hồi đóng hộp hồi phục

Cá hồi đóng hộp ở Alaska bắt đầu vào những năm 1870 và đến đầu thế kỷ 20, đây là ngành công nghiệp lớn nhất của bang, tạo ra 80% doanh thu từ thuế.

Đại dịch COVID-19 đã đẩy doanh số bán hàng kỷ lục cho sản phẩm đóng hộp và doanh số bán cá hồi đóng hộp tăng 30,3% trong năm 2020 lên 286 triệu USD.

John Daly, Giám đốc bán hàng đóng hộp nội địa của OBI Seafoods, nhà sản xuất cá hồi hồng và cá hồi đóng hộp lớn nhất Alaska, cho biết: “Đột ​​nhiên, nhu cầu đối với một mặt hàng mà bình thường rất dễ dự đoán, đã tăng gấp đôi. Nguồn cung có sẵn thực sự quan trọng bởi vì người tiêu dùng sẵn sàng mua những thứ có hạn sử dụng ổn định và được đóng hộp. "

Daly cho biết cá hồi đóng hộp vượt tất cả các sản phẩm đóng hộp mà mọi người có nhu cầu trong thời kỳ đại dịch.

Ông giải thích: “Người tiêu dùng có ý thức đang tìm kiếm những thứ có lợi cho sức khỏe, bền vững, không chứa các thành phần đáng ngờ, họ biết nguồn gốc của cá”. "Cá đóng hộp là một trong những mặt hàng sạch nhất trong cửa hàng tạp hóa. Trên nhãn có ghi hai thành phần: muối và cá."

Nhu cầu quá cao nên năm ngoái việc duy trì trên kệ hàng bán lẻ luôn có hàng là một thách thức.

Ông nói: “Chúng tôi chỉ đánh bắt cá hồi 3 tháng trong năm và vào tháng 3/2020, chúng tôi đã hoàn thành nốt lượng hàng tồn kho cuối cùng của năm 2019 và không có tồn cá hồi đóng hộp nào vào thời điểm đó trong năm.

Daly cho biết, doanh số bán hàng đã chững lại ở mức bình thường , nhưng mức bình thường vẫn cao hơn 10% so với mức tiền đại dịch. Có nghĩa là cá hồi đóng hộp đã xuất hiện trước nhiều người hơn và họ đã mua hàng trở lại.

Cá đóng hộp ngày nay chỉ chiếm khoảng 5% các sản phẩm cá hồi của Alaska. Trong đó, khoảng 20% ​​là rượu sockeye đóng hộp, chủ yếu được xuất sang Canada, Châu Âu và Úc.

Phần lớn là cá hồi hồng, trong hơn 100 năm, chủ yếu được bán trong khu vực trên khắp Hoa Kỳ. Hầu hết doanh số bán hàng đều do người Mỹ lớn tuổi chi phối. Daly cho biết mục tiêu là mở rộng sự hấp dẫn đối với những người mua trẻ tuổi.

"Mục tiêu dài hạn là sản xuất một mặt hàng phù hợp hơn với những gì người tiêu dùng trẻ tuổi đang tìm kiếm. Có thể đó là một món ăn nhẹ mua mang đi. Có thể đó là món ăn có hương vị", ông nói.

Daly tin rằng sản phẩm cá hồi lâu đời nhất của Alaska có sức mạnh duy trì như một trong những thị hiếu nổi tiếng nhất trong lịch sử của bang

"Có một bài báo cách đây hai năm nói rằng thế hệ millennials thậm chí còn không sở hữu dụng cụ mở hộp, vậy làm thế nào mà điều đó lại xảy ra với cá đóng hộp?" anh ta châm biếm. "Kể từ khi tôi làm việc trong ngành, tôi đã nghe nói rằng cá hồi đóng hộp đang chết. Và chúng tôi đang ở đây với những con số kỷ lục."

Cá hồi AK được nuôi trong vùng đầm lầy Cá hồi hoang dã Alaska chỉ chiếm khoảng 13% nguồn cung cá hồi toàn cầu và sự cạnh tranh sẽ gia tăng trong năm nay từ các nhà sản xuất khác, đặc biệt là Nga.

Alaska dự kiến ​​sẽ đạt tổng sản lượng thu hoạch trong năm nay cao nhất 190 triệu con cá hồi, tăng thêm 880 triệu pound. Nhà cung cấp thủy sản toàn cầu Tradex dự kiến ​​thu hoạch 300 triệu tấn cá hồi từ Nga, lên tới một tỷ pao. Phần lớn cá hồi Nga sẽ cạnh tranh với cá Alaskan trong các siêu thị trên khắp nước Mỹ và với khách hàng quốc tế.

Năm ngoái, Mỹ đã nhập khẩu gần 38 triệu pao các sản phẩm cá hồi đánh bắt của Nga với trị giá hơn 14 triệu USD. Trong đó, 2,3 triệu pao là cá hồi đen, trị giá gần 9 triệu USD. Tuy nhiên, Nga đã không mua thủy sản của Mỹ kể từ năm 2014.

Trong khi đó, chủ tịch Tradex, Rob Reierson, cho biết sẽ có thêm nhiều cá hồi hoang dã từ các quốc gia khác.

"Về quy mô toàn cầu,  một chuyên gia kỳ cựu về cá hồi tự nhiên Thái Bình Dương đã dự đoán khoảng 930.000 tấn (hơn 2 tỷ pao) cá hồi Thái Bình Dương sẽ được thu hoạch từ tất cả các quốc gia bao gồm Canada, Nhật Bản và Hàn Quốc vào năm 2021."

Nhưng số lượng cá hồi đánh bắt tự nhiên nhạt hơn so với cá nuôi, hiện chiếm gần 74% tổng sản lượng cá hồi của thế giới.

Nông dân nuôi cá hồi, dẫn đầu là Na Uy và Chile, dự kiến ​​sẽ sản xuất gần 6 tỷ pao trong năm nay. Và các báo cáo toàn cầu cho biết kết hợp nuôi và đánh bắt tự nhiên không thể đáp ứng được nhu cầu của thế giới về cá hồi.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục