Nga và Trung Quốc: Triển vọng hợp tác, thị trường lương thực và chứng nhận

(vasep.com.vn) Tuần giữa tháng 6/2022, đã diễn ra bàn tròn thảo luận “Đánh dấu các sản phẩm thực phẩm của Nga tại Trung Quốc” đã được tổ chức, trong khuôn khổ các khía cạnh của chứng nhận hàng hóa Nga cung cấp cho Trung Quốc, triển vọng tăng cường hợp tác thương mại và kinh tế giữa các nước và mở rộng xuất khẩu các sản phẩm của Nga đến Trung Quốc.

Nga và Trung Quốc Triển vọng hợp tác thị trường lương thực và chứng nhận

Bàn tròn được tổ chức bởi Văn phòng Ủy viên Bảo vệ Quyền của Doanh nhân thuộc Tổng thống Liên bang Nga, Ủy ban Hữu nghị, Hòa bình và Phát triển Nga-Trung và Trung-Nga, Cơ quan Đại diện Kinh tế và Thương mại tỉnh Giang Tô. Trung Quốc đứng thứ ba trong top10 nước mua nông sản của Nga. 

Năm 2021, Liên bang Nga thu được 37 tỷ USD từ xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp. Trong cơ cấu hàng nông sản xuất khẩu của Liên bang Nga, 31% là ngũ cốc, 20% sản phẩm dầu và mỡ, 18% cá và thủy sản, 14% thực phẩm và sản phẩm chế biến, 4% thịt và các sản phẩm từ sữa.

Những khách hàng mua thực phẩm Nga nhiều nhất vào năm 2021 là Thổ Nhĩ Kỳ - 12%, Trung Quốc - 10%, Kazakhstan - 7,5%, Hàn Quốc - 7%, Belarus và Ai Cập - 5% mỗi nước.

Trung Quốc là nước đứng thứ hai về xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp và thực phẩm trong nước: thịt, ngũ cốc, các loại đậu. Năm 2021, khối lượng thương mại nông sản giữa các nước tăng 7%.

Trước khi thâm nhập thị trường Trung Quốc, các nhà sản xuất Nga phải làm chủ thị trường nội địa, đáp ứng bằng các sản phẩm nông nghiệp chế biến. Điều đặc biệt quan trọng là phải “nắm bắt” thời điểm hiện tại, khi các công ty phương Tây đang rời Liên bang Nga, nhường chỗ cho các công ty Nga.

“Nếu chúng tôi bắt đầu thành công quảng cáo thương hiệu của mình ở Nga, thì xuất khẩu cũng sẽ thành công, vì toàn bộ chuỗi sẽ được thiết lập”, một chuyên gia cho biết. “Sau đó, chúng tôi có thể chuyển sang xuất khẩu, bởi vì chúng tôi đã có một cơ sở vững chắc đằng sau chúng tôi, đặc biệt là vì chúng tôi chưa bao giờ biết chính phủ sẽ làm gì, liệu chính phủ có áp dụng thuế mới đối với nguyên liệu hay không. Đó là, chúng tôi được đưa ra một thông điệp rõ ràng rằng chúng tôi không nên xuất khẩu nguyên liệu thô mà đã là thành phẩm. Và đây cũng là một xu hướng rõ ràng cho hoạt động kinh doanh của người Trung Quốc.

Theo Surana Radnaeva, chỉ có nhà sản xuất mới có thể vượt qua một chứng nhận phức tạp để cung cấp các sản phẩm nông nghiệp của mình sang Trung Quốc, vì luật pháp Trung Quốc kiểm soát chặt chẽ việc nhập khẩu hàng hóa từ nước ngoài và đặt ra những yêu cầu rất khắt khe về chất lượng của một sản phẩm nước ngoài. Do đó, khi xuất khẩu các sản phẩm thực phẩm sang Trung Quốc, các nhà sản xuất Nga phải trải qua chứng nhận bắt buộc đối với sản phẩm của họ và gửi mẫu để kiểm tra, cho thấy mức độ tuân thủ của sản phẩm sản xuất với các tiêu chuẩn của Trung Quốc.

Thị trường Trung Quốc cho các sản phẩm sinh thái đang phát triển như thế nào

Tang Jian, Phó Tổng Giám đốc Trung tâm Chứng nhận Sản phẩm Hữu cơ Jiangsu Nanjing Guohuan, đã phân tích chi tiết về thị trường thực phẩm sinh thái Trung Quốc và nói về các quy tắc nhập khẩu.

Trong các năm 2013-2020, số lượng chứng chỉ được cấp cho các sản phẩm sinh thái và số lượng các doanh nghiệp được chứng nhận cung cấp cho Trung Quốc đã tăng trưởng ổn định. Có 72 tổ chức chứng nhận nhà nước đang hoạt động trong cả nước, đã cấp 21.000 chứng chỉ trên cơ sở các tiêu chuẩn của nhà nước về hệ thống chế biến, ghi nhãn và kiểm soát các sản phẩm sinh thái. Cho đến năm 2020, đã có 11 tổ chức chứng nhận của Trung Quốc hoạt động ở nước ngoài, bao gồm 47 quốc gia và khu vực, nơi có 506 chứng chỉ đã được cấp cho 276 doanh nghiệp. Trong số các sản phẩm chính đã nhận được giấy chứng nhận là các sản phẩm từ sữa, đường mía, rượu vang đỏ, dầu ô liu và các sản phẩm khác.

Trong những năm gần đây, thị trường Trung Quốc cho các sản phẩm sinh thái tiếp tục phát triển nhanh chóng. Năm 2022, thị trường Trung Quốc đã đạt hơn 10 tỷ euro, đứng thứ tư trên thế giới. Ở vị trí đầu tiên là Hoa Kỳ, thứ hai là Đức, thứ ba là Pháp, thứ năm là Canada, và tiếp theo là Ý, Thụy Điển, Anh, Tây Ban Nha và Áo.

Tang Jian làm rõ rằng hệ thống ghi nhãn sản phẩm sinh thái ở Trung Quốc đã xuất hiện vào năm 2013. Năm 2020, số lượng sản phẩm được dán nhãn đạt 2 tỷ 700 triệu sản phẩm được dán nhãn sinh thái phổ biến nhất là sữa tiệt trùng.

Các sản phẩm sinh thái nước ngoài có thể được cung cấp cho Trung Quốc theo hai cách: ở cấp nhà nước, khi nước ngoài ký bản ghi nhớ với Trung Quốc công nhận hệ thống sản phẩm sinh thái và ở cấp doanh nghiệp, khi đối tác nước ngoài nhận được chứng chỉ phù hợp.

Vị chuyên gia Trung Quốc nhấn mạnh việc kiểm soát các sản phẩm này rất nghiêm ngặt và khó khăn, được thực hiện ở tất cả các khâu, từ trang trại nước ngoài đến kiểm soát tại hải quan Trung Quốc.

Lin Yikan, Giám đốc Phòng thí nghiệm Kiểm tra các sản phẩm sữa thuộc Phòng Công nghệ Thực phẩm và Hóa học thuộc Viện Giám sát Công nghệ và Kiểm tra Chất lượng Thượng Hải, cho biết vào năm 2010, cuộc họp đầu tiên của đại diện các nước BRICS về nông nghiệp đã được tổ chức. rằng đầu tư vào lĩnh vực này là một trong những lĩnh vực quan trọng để hợp tác. Kể từ đó, xuất khẩu nông sản của Nga đã bước vào giai đoạn tăng trưởng ổn định. Kim ngạch thương mại giữa Nga và Trung Quốc đạt gần 5 tỷ đô la Mỹ vào năm 2020, tăng 86,9% so với năm 2010. 

Chia sẻ:


Lê Hằng
Giám đốc Truyền thông VASEP
Email: lehang@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext.204

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục