Người nuôi tôm ở Trung Quốc điêu đứng vì dịch bệnh và mưa nhiều

(vasep.com.vn) Ngành nuôi tôm ở Trung Quốc phải đối mặt với rất nhiều thách thức trong nửa đầu năm nay.

Người nuôi tôm ở Trung Quốc điêu đứng vì dịch bệnh và mưa nhiều

Người nuôi tôm Trung Quốc phải đối mặt với sự bùng phát nghiêm trọng của dịch bệnh trên tôm, khiến họ phải chuyển nhiều sang nuôi tôm sú.

Tỷ lệ bệnh trên tôm gây ra bởi vi khuẩn Vibrio diễn ra phổ biến đi cùng với điều kiện thời tiết khắc nghiệt là nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ tôm chết nhiều.

Kể từ tháng 6, các tỉnh phía nam của Trung Quốc đã chứng kiến ​​những trận mưa lớn kéo dài khiến các ao nuôi tôm bị thất thoát nước trên diện rộng và tôm bị bệnh nhiều hơn.

Nhiều người nuôi tôm cho biết lượng mưa ngày càng trở nên khó lường. Một trận mưa lớn có thể khiến nhiệt độ giảm đột ngột từ 2 đến 3 °C. Thời tiết thay đổi gây sốc cho tôm nuôi, dẫn đến việc người nuôi ngần ngại không tiếp tục thả nuôi sau khi thu hoạch.

Giá tôm ở Đồng bằng Châu Giang cũng giảm nhẹ sau Lễ hội Thuyền Rồng, dù vậy vẫn cao hơn cùng kì năm ngoái.

Tại Trung Sơn, tỉnh Quảng Đông, giá tại đầm đối với tôm cỡ 60 con/kg trong tuần thứ hai của tháng 6 là 54 - 56 NDT/kg (8 - 24 USD/kg), giảm 4 NDT/kg so với tuần trước, nhưng tăng 12 - 14 NDT so với cùng kì năm ngoái. 

Giá ở phía tây Quảng Đông vẫn đang tăng, với tôm sống cỡ 60 con/kg được bán với giá 60 - 62 NDT/kg. Tôm đông lạnh cùng kích cỡ rẻ hơn 4 NDT/kg.

Tuy nhiên, tỉnh Quảng Tây tiếp tục phải đối mặt với thời tiết khắc nghiệt, và tỷ lệ thả nuôi tôm đã giảm xuống chỉ còn 20% trên toàn tỉnh, thậm chí có nơi còn thấp hơn 10%.

Tại Fangchenggang và Qinzhou, Quảng Tây, giá tôm cỡ 60 con (tôm sống) đã tăng lên 70 NDT/ kg. Giá tôm cùng cỡ ở Bắc Hải không thấp hơn 66 NDT/kg. Nhiều nông dân ở Quảng Tây cho biết đã thu hoạch tôm với kích cỡ 100 con/ kg do dịch bệnh bùng phát, với giá dao động từ 38-40 NDT/kg.

Tuy nhiên, giá tôm ở tỉnh Giang Tô đã giảm do nhu cầu không phục hồi mạnh kể từ khi Thượng Hải mở cửa trở lại và thị trường nội địa bị "cung vượt cầu".

Giá tôm cỡ 50 và 60 con/kg ở Rudong và Yancheng, Giang Tô đã giảm xuống còn 50-52 NDT/kg và 40-42 NDT/kg.

Mỹ Hạnh (Theo undercurrentnews)

 

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục