Năm 2022 sẽ có những thay đổi trong thương mại thủy sản EU - Vương quốc Anh

(vasep.com.vn) Các nhà xuất khẩu và nhập khẩu thủy sản của Vương quốc Anh phải đối mặt với những rào cản mới về thủ tục giấy tờ từ đầu năm 2022.
Năm 2022 chứng kiến những thay đổi mới đối với thương mại thủy sản EUVương quốc Anh
Năm 2022 chứng kiến những thay đổi mới đối với thương mại thủy sản EU-Vương quốc Anh

Các doanh nghiệp thủy sản đã thích ứng với thương mại với EU kể từ khi kết thúc quá trình chuyển đổi Brexits vào ngày 1/1/2021.

Đối với các nhà xuất khẩu, điểm đầu tiên cần lưu ý là từ ngày 15/1/2022, các quy tắc về sức khỏe động vật của EU sẽ thay đổi. Quy trình xuất khẩu sang EU giống nhau nhưng một giấy chứng thư vệ sinh xuất khẩu (EHC) khác hiện đang được sử dụng trên cổng thông tin của chính phủ.

EHC 8270 (sản phẩm thủy sản dùng làm thức ăn cho người) được thay thế bằng EHC 8361 (cá sống, động vật giáp xác sống và các sản phẩm liên quan làm thức ăn cho người), trong khi EHC 8249 (động vật thân mềm hai mảnh vỏ sống, da gai, nhuyễn thể, động vật chân bụng dùng cho người) được thay thế bằng EHC 8364 (nhuyễn thể hai mảnh vỏ sống, da gai, nhuyễn thể, động vật chân bụng và các sản phẩm liên quan làm thức ăn cho người).

Seafish cho biết: "Các chứng chỉ mới này không chỉ lặp lại các chứng chỉ cũ. Chúng đưa ra nhiều thay đổi mà các doanh nghiệp cần làm quen. Sò điệp và động vật có vỏ đã qua chế biến được phân loại lại từ "sản phẩm thủy sản" thành "nhuyễn thể hai mảnh vỏ sống và các sản phẩm của chúng". Điều này đưa các sản phẩm này vào phạm vi kiểm soát dịch bệnh lớn hơn.

Có một quy tắc mới nhằm kiểm soát sự lây lan của dịch bệnh động vật. Một số loài được 'liệt kê' là có nguy cơ mang bệnh, hoặc 'vật trung gian' truyền bệnh cho loài khác. Các loài vectơ và loài được liệt kê này phải được bác sĩ thú y chính thức kiểm tra và chứng nhận là sạch bệnh trước khi xuất khẩu sang EU.

Quy tắc mới này sẽ không áp dụng ở những nơi không có nguy cơ lây lan dịch bệnh, Seafish nói thêm.

Trong khi đó, đối với các nhà nhập khẩu, các biện pháp kiểm soát đối với thủy sản nhập khẩu vào Vương quốc Anh từ EU đã bị trì hoãn để cho phép các doanh nghiệp chuẩn bị. Hiện có 3 thay đổi sẽ xảy ra trong năm.

Thứ nhất, từ ngày 1/1/2022 hàng hóa nhập khẩu từ EU cần phải khai báo hải quan trước khi rời EU.

"Nếu bạn nhập khẩu thủy sản, bạn phải thông báo cho cơ quan thực thi trước khi hàng hóa của bạn đến Vương quốc Anh. Bạn phải thực hiện việc này bằng cách sử dụng Hệ thống Nhập khẩu Sản phẩm, Động vật, Thực phẩm và Thức ăn chăn nuôi trực tuyến (IPAFFS). Hãy đảm bảo rằng bạn thông báo trước về lô hàng của mình ít nhất 4 giờ trước khi đến Vương quốc Anh. Quy tắc 4 giờ sẽ được áp dụng cho đến ngày 30/6/2022. "

Thứ hai, kể từ ngày 1/7, tất cả thủy sản sẽ phải được nhập khẩu thông qua một cửa khẩu nhập có trạm kiểm soát biên giới phù hợp (BCP).

Từ ngày 1/11, các lô hàng từ EU phải kèm theo giấy chứng thư vệ sinh. Các viên chức BCP có thể tiến hành kiểm tra lô hàng.

Cuối cùng, các sản phẩm có nguồn gốc động vật, bao gồm cả hải sản, đang quá cảnh từ EU đến Vương quốc Anh và trở lại EU phải tuân theo các yêu cầu vệ sinh và kiểm dịch thực vật. Những điều này được quy định trong luật còn tồn tại của EU.
Các biện pháp kiểm soát nhập khẩu mới đã được áp dụng vào ngày 1/1/2022 đối với các sản phẩm có nguồn gốc động vật (POAO) và phụ phẩm động vật (ABP) cho các chuyến vận chuyển qua cầu đường bộ từ các nước EU lục địa đến đảo Ireland qua Vương quốc Anh. POAO và ABP từ lục địa EU vào Ireland theo cách này sẽ cần được thông báo trước trên IPAFFS ít nhất 4 giờ trước khi đến Vương quốc Anh.

Các thương nhân cũng sẽ cần phải thông báo cho Bộ Môi trường, Thực phẩm và Các vấn đề Nông thôn qua email sau khi lô hàng đã rời khỏi Vương quốc Anh. Hàng hóa có thể xuất nhập cảnh qua bất kỳ điểm nhập cảnh nào cho đến ngày 30/6/2022.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục