Lạm phát vẫn ảnh hưởng đến doanh số bán thủy sản của Mỹ

(vasep.com.vn) Lạm phát tiếp tục làm giảm doanh số bán hàng thủy sản của Hoa Kỳ, nhưng mức giảm doanh số bán hàng trong tháng 10 ít hơn so với các tháng trước.

Theo dữ liệu mới từ IRI và 210 Analytics, giá hải sản bảo quản tăng 12,5% trong khi giá hải sản đông lạnh tăng 10,2% và giá hải sản tươi sống tăng 4,2%, giá động vật có vỏ tươi giảm 2,7%.

Lạm phát thủy sản tháng 10 cho thấy một vài dấu hiệu cải thiện. Mặc dù giá vẫn tăng so với mức năm trước đối với tất cả các loại động vật có vỏ, trừ động vật có vỏ tươi, nhưng mức tăng nhẹ hơn nhiều so với mức tăng trong nửa đầu năm 2022.

Chú thích ảnh

Lạm phát ảnh hưởng đến thói quen tiêu dùng, nhiều người giảm tiêu thụ thủy sản

Không chỉ giá hải sản đông lạnh tăng cao mà tất cả mặt hàng đông lạnh trong lĩnh vực F&B đều có xu hướng cao hơn. 

Tuy nhiên, số liệu Cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ cho thấy tổng lạm phát của Hoa Kỳ đã hạ nhiệt trong tháng 10, với chỉ số giá tiêu dùng tăng 7,7% so với tháng 10 năm ngoái - mức tăng nhỏ nhất kể từ đầu năm 2022. Ngoài ra, chỉ số lương thực cũng chỉ tăng 0,6% trong tháng 10 so với tháng 9.

Mặc dù mức tăng lạm phát thấp hơn nhưng doanh số bán hải sản tươi sống và đông lạnh vẫn bị ảnh hưởng. Doanh số bán hải sản đông lạnh và tươi sống đều giảm 3,4% trong tháng 10, thấp hơn so với các tháng trước. Thủy sản đông lạnh đạt doanh thu 627 triệu USD (603 triệu EUR), doanh thu hải sản tươi sống đạt 570 triệu USD (548 triệu EUR) trong tháng.

Mặt khác, doanh số bán hải sản xung quanh tăng 3,9% lên 254 triệu USD (244 triệu EUR).

Dù lạm phát, khối lượng tiêu dùng cua tăng gần 18% trong tháng 10. Giá ưu đãi khiến người tiêu dùng đang tăng tiêu dùng cua. Ông Roerink cho biết nghiên cứu về trường hợp cua dường như gợi ý rằng nếu giá cả có thể kiểm soát được thì nhu cầu hải sản tươi sống có thể tăng trở lại. Theo Roerink, một cách khác mà các cửa hàng tạp hóa có thể thúc đẩy doanh số bán hải sản tươi sống là tặng quà hải sản có giá trị tổng thể.

Chú thích ảnh

Dù giá thực phẩm tăng cao, cá hồi vẫn giữ nguyên "vị thế" tại thị trường Hoa Kỳ

Hải sản luôn được cho là mặt hàng cao cấp, vì vậy một khi người tiêu dùng muốn tiết kiệm chi tiêu họ sẽ giảm mua hải sản. Tuy nhiên, có rất nhiều loại hải sản với giá cả phù hợp và được sử dụng như protein thay thế thịt với giá trị dinh dưỡng cao.

Trong khi gần như tất cả các loại hải sản tươi sống đều giảm doanh số bán hàng trong tháng 10, doanh số bán cá hồi tăng 2,9% và doanh số bán cá rô phi tăng 4,3%. Cá hồi là một trong những mặt hàng vẫn giữ được doanh thu trong tình hình hiện tại. Ngành công nghiệp cá hồi đã thực hiện tốt việc làm nổi bật khả năng mang lại sức khỏe và các thuộc tính tốt cho sức khỏe cũng như tính bền vững, Roerink cho biết.

Thùy Linh (Theo seafoodsource) 

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục