Chuỗi cửa hàng sushi của Nhật Bản phục hồi khi các hạn chế COVID-19 được dỡ bỏ

(vasep.com.vn) Kết quả tài chính hàng quý của các chuỗi cửa hàng sushi lớn của Nhật Bản cho thấy, doanh số bán hàng phục hồi sau khi các tỉnh của Nhật Bản dỡ bỏ các hạn chế liên quan đến COVID đối với giờ hoạt động của nhà hàng và mức tiêu thụ rượu, vốn ban đầu được áp dụng vào tháng 10/2021.
Chuỗi cửa hàng sushi của Nhật Bản phục hồi khi các hạn chế COVID19 được dỡ bỏ

Tuy nhiên, lợi nhuận tại các chuỗi cửa hàng sushi lớn của Nhật Bản bị ảnh hưởng khi họ cạnh tranh để lôi kéo khách hàng trở lại cửa hàng của mình bằng các chương trình khuyến mãi và ưu đãi đặc biệt.

Tất cả các thương hiệu sushi hàng đầu đều thuộc loại kaiten-zushi (sushi quay/băng chuyền) thông thường, mặc dù một số đang cố gắng loại bỏ mô hình lợi nhuận thấp này. Theo cả doanh thu và số lượng cửa hàng, chuỗi cửa hàng đứng đầu là Akindo Sushiro, tiếp theo là Kura Corporation, Hamazushi, Kappa Zushi và Genki Zushi.

Sau khi Nhật Bản dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp, Sushiro đã hạ giá các món ăn từ 110 JPY (0,91 USD xuống 0,82) xuống 99 JPY (0,91 - 0,75 EUR) và giảm giá một nửa cốc bia. Chuỗi cũng đã thích nghi với đại dịch bằng cách cung cấp dịch vụ giao hàng tại nhiều cửa hàng hơn và mở các cửa hàng mang đi mới. Các động thái này đã thu hút khách hàng trở lại, nhưng làm giảm lợi nhuận của công ty; Doanh số bán hàng tại các cửa hàng Sushiro trong nước tăng 3,5% so với cùng kỳ năm trước, nhưng lợi nhuận giảm 34%. Lợi nhuận của công ty mẹ giảm 17,3%, xuống còn 3,4 tỷ JPY (27,7 triệu USD, 25,2 triệu EUR).

Kura-zushi, có trụ sở tại Osaka, tăng doanh số bán hàng 19,5%, nhưng lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh giảm 22,4% so với cùng kỳ năm 2020. Tuy nhiên, lợi nhuận thuộc về chủ sở hữu của công ty mẹ đã tăng 190,4% so với Q1.2020, phục hồi sau khi giảm. 38,6% so với cùng kỳ năm trước. Chuỗi đã triển khai hệ thống đặt chỗ trực tuyến để tránh tắc nghẽn tại các khu vực chờ đợi, cũng như hệ thống thanh toán không tiếp xúc. Công ty tiếp tục tích cực mở các cửa hàng mới trong thời gian đại dịch để tạo vị thế cạnh tranh sau COVID. Kura-zushi đã thực hiện một số chương trình khuyến mãi để thu hút nhiều khách hàng hơn, với sản phẩm cá đặc sản từ tỉnh Ehime.

Hamazushi Co., một công ty con của Zensho Holdings có trụ sở tại Tokyo, điều hành chuỗi Hama-zushi. Doanh số bán hàng tại cùng một cửa hàng đối với Hamazushi đã tăng 5,4%, mà nguyên nhân chủ yếu là do việc dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp. Chuỗi đang mở thêm các cửa hàng mới và tăng các lựa chọn mua mang về.

Trong báo cáo quý 3 năm 2022, doanh số bán hàng của Kappa-zushi tăng 5%, so với mức giảm 16% trong cùng quý năm trước. Công ty đã công bố khoản lỗ hoạt động 2,2 tỷ JPY (17,9 triệu USD, 16,3 triệu EUR), tồi tệ hơn so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó khoản lỗ là 1,6 tỷ JPY (12,9 triệu USD, 11,8 triệu EUR). Công ty đang cố gắng từ bỏ mô hình băng chuyền để tập trung vào các nhà hàng sushi phục vụ tại quầy có giá cao hơn.

Genki Sushi, có trụ sở tại thành phố Utsunomiya, tỉnh Tochigi, đã đưa ra báo cáo lũy kế trong ba quý đầu năm tài chính 2022 kết thúc vào ngày 31/3. Công ty có lợi nhuận 325 triệu JPY (2,6 triệu USD, 2,4 triệu EUR), đạt 60,2% kế hoạch cả năm. Năm ngoái, công ty báo lỗ 420 triệu Yên (3,4 triệu USD, 3,13 triệu EUR).

Công ty được hưởng lợi từ các khoản trợ cấp của chính phủ cho các nhà hàng tuân theo thời gian đóng cửa sớm và hạn chế bán rượu như một biện pháp chống COVID-19. Công ty đặt mục tiêu vận hành 200 cửa hàng tại Nhật Bản và 250 cửa hàng ở nước ngoài, với trọng tâm là mở rộng mô hình cửa hàng không băng tải.

Chia sẻ:


Lê Hằng
Giám đốc Truyền thông VASEP
Email: lehang@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext.204

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục