Chi phí cao làm giảm lợi nhuận của ngành cá vược biển Địa Trung Hải

(vasep.com.vn) Giá cá vược và cá tráp Địa Trung Hải đã giảm nhanh trong những tuần gần đây do lượng dự trữ tại các điểm sản xuất cao vào cuối năm và cầu chững.

Chú thích ảnh

Tuy nhiên, xu hướng giảm giá không phản ánh sự gia tăng mạnh về chi phí của tất cả các nguyên liệu thô, đặc biệt là bột cá và dầu cá, làm ảnh hưởng đến hoạt động của nông dân.

Một giám đốc điều hành nhà sản xuất tại Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, 2022 là một năm tốt về doanh số bán hàng với giá và lượng xuất khẩu tốt. Tuy nhiên, sau tháng 9 giá nguyên liệu thô, đặc biệt là bột cá đã tăng lên đáng kể. Giá thức ăn tăng cao so với những năm trước, đạt mức kỷ lục.

Một báo cáo gần đây của hiệp hội Tây Ban Nha Apromar cũng chỉ ra "sự leo thang” chưa từng có về chi phí đầu vào, điều này chắc chắn đe dọa đến khả năng tồn tại và phát triển nuôi trồng thủy sản Tây Ban Nha và các nước EU khác trong tương lai.

Vào cuối năm 2021, việc tái kích hoạt nền kinh tế sau đại dịch cũng làm tăng đáng kể chi phí của tất cả các nguyên liệu thô và dịch vụ cần thiết cho hoạt động bình thường của nhiều lĩnh vực, bao gồm cả nuôi trồng thủy sản.

Báo cáo của Apromar nêu rõ, chiến tranh ở Ukraine đã làm tình hình trở nên tồi tệ hơn rất nhiều. Báo cáo cũng nhấn mạnh rằng ngành nuôi trồng thủy sản của Tây Ban Nha đã ghi nhận mức tăng 100% so với cùng kỳ năm ngoái về giá oxy cho các ao và từ 30% đến 50% về giá thức ăn chăn nuôi. Chi phí năng lượng đã tăng 250% so với năm 2021, trong đó giá nhiên liệu tăng 20%.

Các mức giá dành riêng cho ngành nuôi trồng thủy sản này đã được cộng thêm bởi các đợt tăng giá chung hơn, bao gồm cả các vật liệu đóng gói và vận chuyển như pallet, thùng chứa hoặc nhãn, hiện đắt hơn 15% so với năm 2021. Điều tương tự cũng áp dụng cho các sản phẩm an toàn sinh học, với giá đã tăng lên bởi 30%.

Thùy Linh

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục