CEO Jala kỳ vọng tích cực vào sản lượng tôm năm 2023 của Indonesia

(vasep.com.vn) Liris Maduningtyas, Giám đốc điều hành của Jala Tech cho biết sản lượng tôm của Indonesia đã giảm từ 11,97 tấn/ha năm 2019 xuống 10,5 tấn/ha vào năm 2022 tuy vậy bà tự tin về tương lai phía trước.

Chú thích ảnh

Trong khi sản lượng tôm liên tục giảm những năm gần đây thì tỷ lệ tôm sống cũng giảm từ trung bình 68,64% năm 2021 xuống khoảng 55,83% năm 2022.

Tuy vậy, XK tôm của Indonesia đã tăng từ 187.726 tấn năm 2021 lên 200.975 tấn năm 2022. Nếu ngành nuôi được quản lý hiệu quả, XK tôm có thể tiếp tục tăng.

Năm 2023 có thể sẽ là một năm đầy thách thức khi giá tôm, nhu cầu thị trường và năng suất nuôi đều giảm. Do vậy, người nuôi cần đạt năng suất tối đa, cải thiện biên lợi nhuận bằng cách tập trung nhiều hơn vào thời gian thu hoạch và tỷ lệ chuyển đổi thức ăn. Bà Liris cho biết công ty sẽ cố gắng cung cấp thêm giải pháp cho tất cả các bên liên quan. Một chiến lược thú vị là khi nuôi tôm đến khi đạt được kích cỡ nhất định, không nhất thiết phải đợi tôm to hẳn mà sẽ khai thác theo hiệu quả chi phí. Tôm cỡ lớn không có nghĩa là giá bán sẽ cao hơn. Chúng ta cần chú ý thời điểm khi vớt tôm lên khỏi ao để đạt được kích cỡ có thể sinh lời tốt nhất.

Giá trung bình tôm nguyên liệu tại đầm của Indonesia đã giảm từ 2019 tuy nhiên năm 2021 phục hồi nhẹ sau đại dịch. Trong tháng 1/2023, giá ở Tây Java (khu vực nuôi tôm chính của đất nước) theo xu hướng đi xuống với giá tôm cỡ trung bình và lớn giảm 5%-25% so với cùng kỳ năm trước đó.

Bà Liris cho biết, dịch bệnh trên tôm tại Indonesia có xu hướng tăng, nhất là bệnh virus đốm trắng và hoại tử cơ. Người nuôi cần kiểm tra thường xuyên ao nuôi để giải quyết vấn đề dịch bệnh ngay từ giai đoạn đầu. Vị thế của tôm Indonesia trên thế giới hiện tụt xuống là nhà sản xuất tôm lớn thứ năm trên thế giới với Ecuador là nước dẫn đầu.

Hội thảo Thị trường Thủy sản Toàn cầu (GSMC) dự đoán tôm chân trắng nuôi trên thế giới có thể giảm 2% xuống 4,87 triệu tấn năm 2023. Theo dự đoán của ông Robins McIntosh thuộc Charoen Pokphand Foods, Trung Quốc có thể vượt Ấn Độ trong năm 2023 và trở thành nước sản xuất tôm chân trắng lớn thứ hai trên thế giới. Tuy nhiên ông dự đoán sản lượng của Indonesia sẽ giảm.

Trong báo cáo mới đây của Shrimp Insights, khối lượng tôm chân trắng của Indonesia được XK đã giảm, chỉ đạt trên 200.000 tấn năm 2022. Với khối lượng từ 210.000 tấn – 220.000 tấn, Indonesia đạt mức tương đương với Thái Lan và đứng sau các đối thủ như Ecuador, Ấn Độ và Việt Nam.

Theo bà Liris, lực mua thấp do đại dịch và khủng hoảng năng lượng đẩy giá tôm thế giới giảm. Ngay cả Ecuador, người nuôi cũng phải đối mặt với khó khăn liên quan đến chất lượng thức ăn nuôi tôm và giá thành sản xuất cao. Chúng ta cần những dữ liệu tốt hơn để công việc của chúng ta dễ dàng hơn.

Supito, người đứng đầu trung tâm nuôi trồng thủy sản nước lợ Jeppara đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nuôi tôm bền vững. Tăng sản lượng tôm phải đi đôi với kiểm soát môi trường chặt chẽ để giảm thiểu tối đa tác động đến môi trường. Indonesia cũng đặt mục tiêu sản xuất 2 triệu tấn tôm và đang có những kế hoạch nhất định để đạt đến con số này. Tuy nhiên, Chính phủ cần sự chung tay của tất cả các bên để đạt được mục tiêu chung.

Thu Hằng (theo undercurrentnews)

Chia sẻ:


Thu Hằng
Biên tập viên
Email: thuhang@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext.214

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục