Australia góp quỹ WTO để tài trợ các quốc gia nghèo phát triển nghề cá

(vasep.com.vn) Australia đã cung cấp 2 triệu AUS (1,36 triệu USD, 1,28 triệu EUR) cho một quỹ cung cấp chuyên môn kỹ thuật nghề cá cho các quốc gia đang phát triển.

Khoản tài trợ này là một phần trong thỏa thuận của Tổ chức Thương mại Thế giới về trợ cấp thủy sản được ký vào tháng 6/2022.

WTO đang kêu gọi tài trợ 20 triệu USD (19 triệu EUR) cho quỹ này. Quỹ sẽ được điều hành bởi WTO với các tổ chức có chuyên môn như Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên Hợp Quốc, Quỹ Phát triển Nông nghiệp Quốc tế và Nhóm Ngân hàng Thế giới. 

Người phát ngôn của WTO cho biết số tiền này sẽ được sử dụng để cung cấp cho các quốc gia thành viên của các nước kém phát triển nhất (LDC) để hỗ trợ kỹ thuật và xây dựng năng lực về quản lý nghề cá.

Chú thích ảnh

Australia đã cung cấp 2 triệu AUS (1,36 triệu USD, 1,28 triệu EUR)  tài trợ kỹ thuật nghề cá cho các quốc gia đang phát triển.

Thỏa thuận năm 2022 hạn chế trợ cấp cho các tàu tham gia đánh bắt bất hợp pháp và nhắm mục tiêu vào các loài bị đánh bắt quá mức nhưng không chấm dứt các khoản trợ cấp dẫn đến tình trạng dư thừa công suất của các đội tàu và đánh bắt quá mức. Thỏa thuận không yêu cầu các thành viên WTO báo cáo các khoản thanh toán trợ cấp.

Các cường quốc đánh bắt cá lớn như Trung Quốc – vốn tự nhận mình là một quốc gia đang phát triển tại các diễn đàn quốc tế và trong các tổ chức của Liên hợp quốc – vẫn chưa cam kết đóng góp vào quỹ. Các nhà đàm phán dự kiến sẽ xem xét lại các vấn đề chưa được giải quyết trong thỏa thuận năm nay tại cuộc họp cấp bộ trưởng lần thứ 13 của WTO, dự kiến diễn ra trước ngày 31/12/2023.

(Theo seafoodsource) 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục