Các nhà chế biến cá thịt trắng đã sẵn sàng rời khỏi Trung Quốc?

(vasep.com.vn) Sự sa sút đáng kinh ngạc trong nhập khẩu các sản phẩm cá trắng để chế biến lại ở Trung Quốc là một trong những điểm nổi bật của ngành cá thịt trắng từ đầu năm đến nay, vấn đề này một lần nữa được nêu ra tại Diễn đàn Thủy sản Bắc Đại Tây Dương vào tuần trước.

Chỉ tính riêng trong quý I/2021, nhập khẩu cá tuyết chấm đen đông lạnh (haddock) của Trung Quốc giảm 26%, cá tuyết cod đông lạnh giảm 45% và cá minh thái đông lạnh giảm đáng kể 90%.

Các nhà chế biến cá thịt trắng đã sẵn sàng rời khỏi Trung Quốc

Trước COVID, đặc biệt là dưới thời chính quyền Mỹ Donald Trump, người ta đã quan tâm giảm phụ thuộc vào ngành chế biến Trung Quốc, nhưng như Frank Bodin, giám đốc Nordic Group USA nhận định, sau đó chính đại dịch đã đẩy nhanh quá trình này.

Theo Sturlaugur Haraldsson, Giám đốc điều hành của Norebo Europe, Nga  đang đầu tư vào các hình thức chế biến mới theo chương trình tài trợ của nhà nước, cho thấy nước này bắt đầu tự chế biến sản lượng khai thác của mình nhiều hơn.

Mặc dù điều này sẽ đồng nghĩa với việc giảm đáng kể khối lượng cá chuyển đến Trung Quốc, nhưng Haraldsson tin rằng, tính hiệu quả về chi phí của các nhà máy chế biến Trung Quốc vẫn sẽ khiến họ khó có thể cạnh tranh.

Một năm qua cũng diễn ra biến động về lượng tồn kho, do thiếu container và chi phí vận chuyển cao ngất ngưởng có nghĩa là lượng dự trữ của người mua hiện đang ở mức thấp.

Bodin tin rằng những khách hàng trước đây hoạt động theo mô típ mua vừa đủ, rất có thể họ quay trở lại việc duy trì lượng hàng tồn kho lớn để dự phòng trong trường hợp có sự gián đoạn trong tương lai.

Người tiêu dùng có thể chấp nhận mức giá cao hơn

Tất nhiên, chủ đề quan tâm chính khác là giá cá tăng, vì sản lượng khai thác thấp và thiếu hàng đáp ứng nhu cầu đang phục hồi ở Mỹ và châu Âu. Cho đến nay, chưa thấy bất kỳ sự tăng giá đáng chú ý nào về nguyên liệu, nhưng có khả năng sẽ tăng vào cuối năm nay.

Giá thịt bò đã tăng khoảng 60% kể từ năm 2019, giá một số loại thủy sản có vỏ nhất định đã tăng hơn gấp đôi, nhưng cá thịt trắng được cho là vẫn chưa tăng theo kịp.

Dữ liệu mới nhất của Nga cho thấy, giá cả cá minh thái và cá tuyết đang bắt đầu phục hồi sau khi sụt giảm đáng kể trong đợt bùng phát COVID-19 ban đầu vào tháng 3/2020. Trong cả hai trường hợp, giá vẫn thấp hơn nhiều so với mức năm 2019.

Các nhà chế biến cá thịt trắng đã sẵn sàng rời khỏi Trung Quốc

Các nhà chế biến cá thịt trắng đã sẵn sàng rời khỏi Trung Quốc

Tuy nhiên, Haraldsson, Bodin và Stuart Price, những người đứng đầu ngành hàng thủy sản tại Nomad Foods - chủ sở hữu của các thương hiệu Bird's Eye và Igloo – đều cho rằng, việc tăng chất lượng sản phẩm quan trọng hơn việc cố gắng giảm giá. .

Morten Jensen, giám đốc điều hành của tập đoàn thủy sản Na Uy Insula, lưu ý rằng doanh số bán các sản phẩm bán lẻ cao cấp như thăn cá tuyết và thăn cá hồi đã thực sự tăng lên trong thời gian đại dịch. Nguyên nhân chính gây ra lạm phát giá với Insula hiện nay là do vận chuyển hàng tươi sống từ Na Uy, vì công ty không còn có thể gửi hàng bằng xe tải tốc hành qua Phần Lan hoặc Đan Mạch. “Chúng tôi đã thực sự thấy thiếu năng lực vận chuyển, không chỉ ở phía container và hàng lạnh, mà còn cả việc vận chuyển hàng tươi sống, điều đó sẽ tác động đến giá cả."

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục