Giá cá ngừ vằn Bangkok tăng do sản lượng đánh bắt thấp

(vasep.com.vn) Giá trị cá ngừ vằn nguyên con đông lạnh có xu hướng tăng nhanh trong 3 tuần qua sau khi nguồn cung cho trung tâm chế biến cá ngừ Bangkok giảm.

Chú thích ảnh

Trong tuần giữa tháng 11, một số thương nhân và các nhà sản xuất đồ hộp đã thu mua nguyên liệu ở mức giá cao hơn so với 3 tuần trước đó. Cá ngừ vằn nguyên con đông lạnh cỡ >1,8kg giao tại Bangkok được giao dịch ở mức 1.600 USD/tấn, cao hơn gần 21% so với mức giá 1.325 USD/tấn của 3 tuần trước.

Hoạt động đánh bắt cá ngừ của các các tàu lưới vây tại khu vực Trung Tây Thái Bình Dương (WCPO) đang gặp khó khăn và nguồn cung cho Bangkok chắc chắn bị ảnh hưởng. Ngoài ra, lượng cá ngừ từ khu vực này cập cảng trong tháng 9 đã giảm 45% so với tháng trước đó. Các lô hàng cá ngừ nguyên con đáng lẽ hiện tại đã được các tàu vận chuyển đến Thái Lan. Điều này trái với xu hướng trong những năm trước, khi nhiều cá ngừ từ WCPO được đưa vào chuỗi cung ứng ở Bangkok, đặc biệt là khi lệnh cấm sử dụng thiết bị dẫn dụ cá (FAD) hết hiệu lực tại khu vực này và các ngư dân có thể sử dụng FADs thay vì đánh bắt từ ngư trường tự do.

Xu hướng giá cá ngừ hiện nay cũng trái ngược với những năm trước, khi giá giảm ít nhất 150 USD/tấn từ tháng 10 đến tháng 11. Ngoài ra, xu hướng này trái ngược với xu hướng của tháng 11 năm ngoái. Năm ngoái mặc dù nguồn cung kém và nhu cầu dè dặt từ các nhà sản xuất đồ hộp, nhưng tương tự như năm nay, thị trường tại thời điểm đó khá trầm lặng và giá cá ngừ vằn nguyên con đông lạnh cỡ >1,8kg vẫn ở mức 1.300 USD/tấn và  không tăng.

Nhu cầu từ các nhà sản xuất đồ hộp đối với cá ngừ vằn (Katsuwonus pelamis) đang ở mức bão hoà. Lượng tồn kho đang ở mức cao do đó các nhà sản xuất đồ hộp không có nhu cầu thu mua thêm nguyên liệu. Tuy nhiên, điều này không ngăn được các chủ thuyền và thương lái đòi giá cao hơn do chi phí khai thác mỗi tấn tăng vọt.

Chia sẻ:


Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục