Giá cá ngừ vằn Bangkok giảm chậm do sản lượng thấp

(vasep.com.vn) Giá cá ngừ vằn giao tại Thái Lan cho các lô hàng giao trong tháng 10 đã giảm nhẹ, mức giảm này không nhiều như dự kiến.

Chú thích ảnh

Giá cá ngừ vằn giao hàng tại Bangkok trong tháng 10 ở mức khoảng 1.300 USD/tấn, giảm từ 25 – 20 USD/tấn so với tháng 9. Giá cá ngừ vằn trong tháng 9 đã giảm từ 150 – 200 USD/tấn so với tháng 8. Vào cuối tháng 9, giá cá ngừ vằn được dự kiến giảm xuống còn 1.250 USD/tán đối với các lô hàng lớn giao trong tháng 10, nhưng điều này đã không thành hiện thực do nguồn cung thấp.

Mặc dù lệnh cấm đánh bắt bằng thiết bị dẫn dụ cá (FADs) tại khu vực Trung Tây Thái Bình Dương đã kết thúc nhưng hoạt động đánh bắt vẫn chậm.

Các thuyền đã quay lại khu vực đặt FADs nhưng sản lượng không đạt. Các thương nhân lớn đang bắt đầu đàm phán với mức giá 1.350 - 1.400 USD/tấn cho các lô hàng giao trong tháng 11.

Trong khi đó tại Manta, trung tâm chế biến cá ngừ tại Ecuador đối với cá đánh bắt từ vùng nhiệt đới phía đông Thái Bình Dương (ETP), giá cá ngừ vằn đã giảm nhẹ xuống còn khoảng 1.650 – 1.700 USD/tấn đối với cá ngừ được đánh bắt bởi đội tàu của nước này, những con cá ngừ đủ điều kiện để xuất khẩu sang EU.

Nhiều chuyên gia dự đoán giá cá ngừ sẽ giảm. Nguồn cung sẽ được cải thiện trong khoảng 1 tháng giữa 2 thời điểm thực hiện lệnh cấm veda tại khu vực ETP, lệnh đóng cửa ngư trường. Khoảng một nửa đội tàu đã liên kết với nhau.

Khoảng cách giá cá ngừ vằn tại Bangkok và Ecuador quá lớn, điều này có nghĩa là nếu nguồn cung tăng giá sẽ giảm. Vào ngày 09/11, khoảng 50% đội tàu sẽ hoạt động trở lại trong 72 ngày, tức là cho tới khi lệnh cấm veda thứ 2 bắt đầu và làm cho nguồn cung giảm. Vì vậy, giá có thể giảm trong thời gian ngắn.

Do giá cá ngừ vằn tại Bangkok thấp hơn, nên một số tàu đánh bắt của Mỹ đã cập cảng tại Ecuador.

Sau đó, cá ngừ được đánh bắt từ khu vực Tây Thái Bình Dương đã được bán với giá 1.500 – 1.570 USD/tấn. Ngoài ra, một số tàu đánh bắt từ khu vực Ấn Độ Dương cũng đã chuyển hướng tới Manta để dỡ hàng và một số ít là từ Đại Tây Dương.

Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục