Giá cá ngừ vằn tại Bangkok tiếp tục giảm

(vasep.com.vn) Các hoạt động mua và bán cá ngừ vằn nguyên con đông lạnh tại Bangkok đang ở mức cân bằng, nhưng sản lượng đánh bắt tại khu vực Trung Tây Thái Bình Dương (WCPO) đã cải thiện trong tháng 8 khi diễn ra lệnh cấm sử dụng thiết bị dẫn dụ cá (FAD) khiến các nhà chế biến cá ngừ tin rằng có nhiều cơ hội để đàm phán giảm giá cá ngừ xuống trong khi chờ cá được vận chuyển tới đây.

Chú thích ảnh

Trong thời gian diễn ra lệnh cấm FAD, giá cá ngừ nguyên liệu thô đã bắt đầu giảm từ tháng 8 tới tháng 9 theo xu hướng tương tự trong vài năm qua. Bắt đầu từ đầu tháng 9, giá cá ngừ vằn ở mức 1.375 USD/tấn. Hiện giá cá ngừ vằn nguyên con đông lạnh cỡ >1,8kg giao tại Bangkok ở mức 1.300 USD/tấn, giảm 6% so với mức giá trước đó. Cũng có một số giao dịch được thực hiện mức khoảng 1.280 USD/tấn.

Nhu cầu của các nhà sản xuất đồ hộp Bangkok hiện khá ổn định. Hầu hết các nhà chế biến đang chờ đợi và hy vọng giá sẽ giảm thêm.

Hiện giá nhiên liệu đang ở mức ổn định, các chủ tàu cho rằng với các chi phí riêng của họ, giá cá ngừ không thể thấp hơn. Đồng thời, họ nhận ra rằng nếu các thương nhân một lần nữa tạo ra tình trạng tắc nghẽn bằng cách gửi quá nhiều tàu hàng lạnh tới Bangkok, áp lực buộc họ phải chấp nhận bán cá với giá thấp hơn sẽ tăng lên đáng kể.

Nguồn cung nguyên liệu thô cho Thái Lan cũng đủ và cân bằng. Tổng sản lượng đánh bắt cá ngừ tại khu vực WCPO của các tàu lưới vây tăng trong tháng 8 và các cảng tại khu vực các nước tham gia hiệp định Nauru (PNA) cũng vận chuyển thêm gần 30% cá ngừ trong suốt tháng này. Thường mất khoảng 4 đến 6 tuần trước khi các nhà vận chuyển cung cấp nguyên liệu thô đến Bangkok, vì vậy sản phẩm khai thác tháng 8 đã bắt đầu đến Thái Lan ngay bây giờ hoặc sẽ sớm có mặt ở đó. Nếu nguồn cung cá ngừ đổ về Thái Lan nhiều trong những tuần tới, có thể đẩy giá cá ngừ xuống thấp hơn.

Các nhà sản xuất cá ngừ đóng hộp Thái Lan đang tìm kiếm khoản bù đắp từ giá nguyên liệu sau khi phải đối mặt với sự gia tăng của các khoản chi phí chung, như phí vận tải đường biển cũng như giá hộp thiếc rỗng ngày càng tăng.

Hoạt động sản xuất của các nhà máy đóng hộp tại Bangkok đang trở lại mức bình thường hơn khi tình hình dịch bệnh Covid-19 đã được kiểm soát. Một vài tuần trước, sự gia tăng số ca nhiễm mới đã khiến một số nhà máy sản xuất đồ hộp phải cắt giảm hoạt động xuống tới 50%. Ngày càng có nhiều công nhân nhà máy được tiêm vắc xin khi Chính quyền Thái Lan tăng tỷ lệ tiêm chủng hàng ngày, đặc biệt là ở các khu vực như Bangkok, nơi có nhiều ca nhiễm.

Sau khi số ca nhiễm bệnh tăng đột biến, thông tin từ lực lượng đặc trách về Covid-19 hôm nay cho thấy số ca mắc mới hàng ngày là 11.646 ca, giảm gần 50% so với mức cao nhất vào ngày 17/8/2021. Khoảng 22% dân số Thái Lan đã được tiêm đầy đủ, và 20% dân số đã được tiêm 1 mũi vaccine.

Chia sẻ:


Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục