Giá cá ngừ vằn Bangkok tăng 10%

(vasep.com.vn) Cuộc xung đột Nga – Ukraine đã ảnh hưởng tới ngành cá ngừ toàn cầu cũng như các ngành công nghiệp khác. Cuộc xung đột này đã khiến giá nhiên liệu tăng cao, kéo theo chi phí đánh bắt tăng và các chủ tàu đã tăng giá bán cá ngừ vằn nguyên con đông lạnh tại Bangkok.

Chú thích ảnh

Hiện tại, giá cá ngừ vằn nguyên con đông lạnh tại Bangkok cỡ >1,8kg ở mức 1.750 USD/tấn, cao hơn 10% so với hồi đầu tháng 3. Vào thời điểm đó, nhu cầu tăng mạnh và nguồn cung cá ngừ nguyên liệu tại Bangkok cũng tăng, thị trường ở mức cân bằng.

Về phía nguồn cung, có tin đồn rằng chủ tàu đang đối mặt với tình huống khó khăn, sản lượng đánh bắt thấp trong khi chi phí cho dầu diesel ngày càng tăng. Về đánh bắt, các chủ tàu đang mong đợi hiện tượng La Niña sẽ tiếp tục duy trì cho tới tháng 6, điều này sẽ ảnh hưởng tới sản lượng đánh bắt tại khu vực Đông Thái Bình Dương (EPO).

Giá dầu khí hàng hải (MGO) tăng là kết quả của hiệu ứng gợn sóng từ tình trạng thiếu nguồn cung dầu do cuộc xung đột Nga – Ukraine. Vào ngày 22/3/2022, giá dầu trung bình trên toàn cầu ở mức 1.165 USD/tấn và giá MGO Singapore ở mức 1.089 USD/tấn. Điều này có nghĩa là các chủ tàu phải trả khoảng 708 USD cho 1 tấn cá ngừ. Trong khi chỉ 1 năm trước, họ chỉ phải trả khoảng 360 USD cho 1 tấn cá ngừ, bằng nửa so với giá hiện tại, và cá ngừ vằn được giao dịch ở mức 1.400 USD/tấn. Vì vậy, các công ty đánh bắt đã tăng giá cá ngừ chào bán, vì hầu như các tàu đang hoạt động ở mức hoà vốn trước khi giá cá ngừ vằn tăng lên. Ở mức 1.750 USD/tấn (giá CFR), sau khi khấu trừ chi phí nhiên liệu và vận chuyển khoảng 320 USD để vận chuyển cá ngừ vằn từ Majuro tới Bangkok, họ còn lại khoảng 722 USD để chi trả cho các chi phí khác. Các chi phí này bao gồm phí cấp phép khai thác (khoảng 400 USD/tấn tại vùng biển PNA), trả lương cho thuyền viên, xoá nợ và chi phí cập cảng.

Các nhà sản xuất đồ hộp đối mặt với chi phí sản xuất tăng. Với sự thiếu hụt nguồn cung dầu hướng dương, giá dầu đang tăng vọt. Các nhà NK đang chuyển sang mua cá ngừ ngâm dầu đậu nành đóng hộp, nhưng sản phẩm này cũng đã tăng giá trong vài tuần qua. Giá dầu đậu nành đang ở mức 1.850 -2.200 USD/tấn. Trong khi vài tuần trước giá dầu này chỉ ở mức 1.100 USD/tấn. Điều này khiến cho việc sản xuất cá ngừ đóng hộp của Thái Lan trở nên đắt đỏ hơn, đặc biệt là do giá thành của thép và thùng carton cũng tăng lên.

Cước vận chuyển từ Thái Lan đến các thị trường đích vẫn ở mức cao ngất ngưởng. Chi phí vận chuyển từ Thái Lan sang Mỹ ở mức 9.000 - 15.000 USD/container khô, tùy thuộc vào cảng dỡ hàng.

Giá nguyên vật liệu cùng với chi phí tăng cao chắc chắn sẽ bị đẩy xuống chuỗi cung ứng cho người tiêu dùng.

Chia sẻ:


Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục