Giá cá ngừ vằn Bangkok giảm do nguồn cung từ WCPO tăng

(vasep.com.vn) Giá cá ngừ vằn nguyên con đông lạnh tại Bangkok giảm do sản lượng đánh bắt tốt và nguồn cung nguyên liệu thô tăng.

Chú thích ảnh

Vào giữa tháng 1, cá ngừ vằn được giao dịch ở mức 1.750 USD/tấn nhưng đã giảm xuống. Giá cá ngừ vằn nguyên con đông lạnh cỡ >1,8kg tại Bangkok hiện ở mức 1.600 USD/tấn, thấp hơn 9% so với tháng trước. Các thương nhân đang đấu thầu cho các lô hàng giao sau ở mức từ 1.550 – 1.575 USD/tấn. Một số đội tàu ở Ấn Độ Dương đang tìm cách bán cá cho thị trường Bangkok.

Hiện lượng cá ngừ cập cảng Bangkok đang tăng so với tháng trước. Tuy nhiên, nguồn cung cá ngừ vẫn ở mức bình thường và các cảng tại Bangkok không rơi vào tình trạng “thắt cổ chai” như 3 năm trước. Dữ liệu từ khu vực Trung Tây Thái Bình Dương cho thấy sản lượng đánh bắt cá ngừ trong tháng 12 của các tàu lưới vây đã tốt hơn, nên hoạt động trung chuyển tại các cảng chính của các nước tham gia hiện định Nauru cao hơn, đặc biệt là ở phía tây như ở Madang, Rabaul, và Majuro. Cá ngừ nguyên liệu thô hiện đang được vận chuyển tới Bangkok và nguồn cung được cải thiện đang góp phần đảo ngược xu hướng giá cá ngừ vằn.

Hiện nhu cầu của các nhà chế biến Thái Lan đang ở mức bình thường. Nhưng điều này có thể do một số nhà sản xuất đồ hộp đã mua nhiều nguyên liệu thô hơn trong quý IV/2021 và lượng tồn kho của họ hiện đang ở mức cao. Các nhà sản xuất đồ hộp cá ngừ Thái Lan cũng không chấp nhận việc tăng giá cá ngừ nguyên liệu vì chi phí sản xuất tăng sẽ khiến sản phẩm cuối cùng của họ trở nên quá đắt, nhất là trong bối cảnh họ đã bị sụt giảm 20% hoạt động kinh doanh trên toàn cầu.

Ngay cả với những ngày đánh bắt tốt hơn, các chủ tàu sẽ tìm cách để giá cá ngừ không giảm xuống thấp hơn, trong năm trước giá cá ngừ cao bất thường vào đầu năm. Giá cá ngừ vằn (Katsuwonus pelamis) giảm sẽ tạo áp lực lên các chủ tàu, những người đang phải đối mặt với việc giá nhiên liệu tăng. Chi phí cho nhiên liệu dầu khí để đánh bắt cá ngừ đã tăng gần 30 USD so với hồi dầu tháng 1.

Giá cước vận chuyển cao vẫn là một thách thức đối với ngành XK cá ngừ Thái Lan và các đơn đặt hàng hiện vần ở mức bình thường bất chấp việc gia tăng này. Chi phí vận chuyển từ Bangkok đến Mỹ hiện ở mức từ 8.000 – 13.000 USD/container 20ft (FCL), tăng gấp 3 đến 4 lần so với 1 năm trước.

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục