Giá cá ngừ vằn Bangkok ổn định nhờ nguồn cung WCPO cải thiện

(vasep.com.vn) Giá cá ngừ vằn nguyên con đông lạnh tại Bangkok không biến động nhiều do nguồn cung ổn định. Nguồn cung đã cải thiện đáp ứng được sự gia tăng của nhu cầu.

Chú thích ảnh

Giá cá ngừ vằn nguyên con đông lạnh cỡ >1,8kg giao tại Bangkok hiện ở mức 1.600 USD/tấn, tương đương với mức giá đầu tháng 2.

Hiện tại, nhu cầu cá ngừ nguyên liệu thô của các nhà sản xuất đồ hộp Thái Lan cao. Nguồn cung cũng đang ở mức cao và các tàu vận chuyển vẫn đến như bình thường. Trong những tuần tới, nguồn cung cá ngừ cập cảng Bangkok sẽ tăng do sản lượng đánh bắt cá ngừ vằn trong tháng trước của các tàu tại khu vực Trung Tây Thái Bình Dương (WCPO) tốt.

Ngành cá ngừ đang phải vật lộn với chi phí vận chuyển cao và các DN không còn cách nào khác là phải trả theo cước phí niêm yết để vận chuyển sản phẩm của mình và có được chỗ trên tàu chở container. Ngành cá ngừ hiện đang phải gồng mình trước tác động khó lường do cuộc xung đột Nga – Ukraine gây ra.

Chiến tranh có thể ảnh hưởng tới nguồn cung dầu hướng dương cho sản xuất cá ngừ đóng hộp. Hiện cả hai nước này đều là nhà sản xuất dầu hướng dương lớn trên toàn cầu, và đặc biệt là Ukraine cung cấp gần một nửa lượng dầu cho thị trường thế giới. Do đó, lượng cung và giá dầu hướng dương chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng. Giá dầu hướng dương NK từ Ukraine vào Bangkok ở mức khoảng 1.850 USD/tấn. Các nhà chế biến đã phải chịu áp lực từ chi phí vận chuyển cao đối với dầu ăn kể từ năm ngoái và vào tháng Giêng, giá dầu thực vật bao gồm dầu hướng dương đã đạt mức cao nhất mọi thời đại.

Giá dầu thô toàn cầu đã tăng vọt kể từ tuần trước và vượt hơn 100 USD/thùng do cuộc xung đột này. Điều này đã đẩy giá nhiên liệu hàng hải tăng theo. Các chủ tàu lưới vây hiện phải trả thêm gần 60 USD để đánh bắt 1 tấn cá ngừ và nếu giá cá ngừ nguyên liệu giảm trong tương lai, họ sẽ không thể bù đắp chi phí.

Chia sẻ:


Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục