Rabobank: Trung Quốc sẽ thúc đẩy tăng trưởng thủy sản toàn cầu

(vasep.com.vn) Một báo cáo mới từ công ty dịch vụ tài chính Hà Lan Rabobank dự đoán Trung Quốc sẽ thúc đẩy 40% mức tăng trưởng tiêu thụ thủy sản trên toàn cầu vào năm 2030 và với mức tăng trưởng đó, trở thành thị trường trị giá 29 tỷ USD (26 tỷ EUR) mỗi năm.

Báo cáo mới nhất từ ​​“RaboResearch” của Rabobank cho thấy sự thịnh vượng kinh tế ngày càng tăng và dân số đông của Trung Quốc, cùng với nhu cầu cao về hải sản, sẽ giúp nước này tiếp tục giữ vị thế là nước dẫn đầu toàn cầu về tiêu thụ thủy sản. Mức tiêu thụ tăng đó cũng diễn ra khi nước này phải đối mặt nguồn cung thủy sản trong nước không đủ đáp ứng nhu cầu, điều này sẽ khiến nước này trở thành nước nhập khẩu ròng và là thị trường tăng trưởng cho ngành thủy sản.

Rabobank Trung Quốc sẽ thúc đẩy tăng trưởng thủy sản toàn cầu

Rabobank dự đoán lượng tiêu thụ thủy sản của Trung Quốc sẽ tăng 5,5 triệu tấn vào năm 2030, khiến nhu cầu vượt xa nguồn cung trong nước. Nhu cầu đó một phần sẽ được thúc đẩy bởi sự gia tăng mức tiêu thụ bình quân đầu người, mà Rabobank dự đoán sẽ tăng từ 41 kg vào năm 2023 lên 46 kg vào năm 2030.

Khi mức tiêu thụ tăng, tình trạng khan hiếm tài nguyên và tiền lương tăng, cũng như tầng lớp trung lưu ngày càng gia tăng, cũng có thể tác động đến sản xuất trong nước – tạo ra khoảng cách giữa cung và cầu. 

Rabobank cho biết, bất chấp sự thống trị hiện tại của Trung Quốc trên thị trường thủy sản toàn cầu - thể hiện rõ trong sản xuất, tiêu thụ và thương mại - dự đoán vị thế dẫn đầu của nước này với tư cách là nhà sản xuất thủy sản sẽ suy giảm.

Sự suy giảm sẽ diễn ra ở cả sản lượng đánh bắt tự nhiên và nuôi trồng thủy sản, khiến nước này phải tìm kiếm nguồn cung ở nơi khác.

Năm 2023, Trung Quốc đã nhập khẩu 4,6 triệu tấn thủy sản với giá trị 18,8 tỷ USD (16,9 tỷ EUR) – con số cao kỷ lục. 

Rabobank dự đoán rằng nhu cầu nhập khẩu thủy sản ngày càng tăng cùng với nhu cầu tăng có nghĩa là Trung Quốc sẽ dần đảm nhận vai trò là người mua và người định giá cho ngành thủy sản toàn cầu - khiến các quyết định của nước này có tác động đến toàn bộ chuỗi cung ứng.

Rabobank dự đoán đất nước sẽ có thêm 100 triệu cư dân thành thị vào năm 2030, khiến thu nhập tăng lên và sở thích đối với thủy sản thay đổi.

Rabobank dự đoán rằng quá trình đô thị hóa, sự phát triển của nhóm người tiêu dùng thuộc tầng lớp trung lưu khá và sự mở rộng của các kênh thương mại điện tử sẽ thúc đẩy xu hướng nhu cầu về thủy sản có giá trị cao hơn trong dài hạn.

Rabobank cho biết nhu cầu về các loài có giá trị cao hơn ở Trung Quốc tăng lên sẽ có hiệu ứng lan tỏa đến các loài đó vì Trung Quốc trở thành bên định giá dựa trên quyết định của mình.

Rabobank cho biết, với những yếu tố này, Trung Quốc có tiềm năng nổi lên là thị trường tăng trưởng quan trọng nhất đối với các nhà xuất khẩu thủy sản toàn cầu trong thập kỷ này.

Chia sẻ:


Email: tannd@vasep.com.vn
Điện thoại

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục