Mảng kinh doanh hải sản của Maruha Nichiro thua lỗ

(vasep.com.vn) Maruha Nichiro – công ty thủy sản lớn nhất thế giới tính theo doanh thu – đã bị ảnh hưởng nặng nề do hoạt động kém hiệu quả của mảng Kinh doanh Sản phẩm Thủy sản, mặc dù công ty đã phấn chấn nhờ kết quả khả quan từ mảng Kinh doanh Thực phẩm Chế biến.

Mảng kinh doanh hải sản của Maruha Nichiro thua lỗ

Thu nhập hoạt động của Maruha Nichiro có trụ sở tại Tokyo, Nhật Bản giảm 5,9% xuống 25,4 tỷ JPY (168,7 triệu USD, 155,9 triệu EUR) trong khoảng thời gian kéo dài từ tháng 4 đến tháng 12 năm 2023. Thu nhập hoạt động giảm 5,9% mặc dù doanh số bán thực phẩm chế biến tăng mạnh. 

Vào ngày 5/2, công ty đã công bố kết quả tài chính hợp nhất cho quý 3 của năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2024. Công ty báo cáo tổng doanh thu ròng là 787,3 tỷ JPY (5,2 tỷ USD, 4,8 tỷ EUR), tăng 0,8%.

Doanh thu của mảng Kinh doanh Sản phẩm Thủy sản đã giảm 6,3% từ 458,3 tỷ Yên (3,2 tỷ USD, 2,9 tỷ EUR) xuống 452 tỷ Yên (3 tỷ USD, 2,7 tỷ EUR). Thu nhập hoạt động giảm 42,1%, giảm từ 19,5 tỷ JPY (129,5 triệu USD, 119,7 triệu EUR) xuống 11,3 tỷ JPY (75 triệu USD, 69,3 triệu EUR).

Doanh nghiệp Thủy sản của Maruha Nichiro báo lỗ hoạt động 500 triệu JPY (3,3 triệu USD, 3 triệu EUR) từ tháng 4 đến tháng 12/2023, so với khoản lãi 800 triệu JPY (5,3 triệu USD, 4,9 triệu EUR) cùng kỳ năm ngoái . Sản lượng đánh bắt của Nhật giảm do hoạt động của tàu đánh cá giảm, trong khi chi phí nhiên liệu cao hơn và giá bán ở nhiều loài giảm, bao gồm cả cá ngừ vây vàng.

Trong lĩnh vực kinh doanh nuôi trồng thủy sản của Maruha Nichiro, giá bán cá ngừ vây xanh và cá hổ phách nuôi của công ty vẫn ở mức cao nhưng giá cá cam lại giảm. Công ty cho biết họ có kế hoạch xem xét lại các công thức thức ăn thủy sản để ứng phó với giá bột cá tăng cao.

Trong khi đó, đơn vị Kinh doanh Sản phẩm Thủy sản của công ty phải chịu mức giá cá ngừ và cá hồi đông lạnh thấp, và để đáp lại, công ty cho biết họ sẽ cắt giảm tồn kho cá ngừ. Tuy nhiên, họ kỳ vọng doanh số bán bạch tuộc, tôm và các sản phẩm thủy sản chế biến sẽ được hưởng lợi từ nhu cầu dịch vụ thực phẩm ngày càng tăng.

Ở đơn vị kinh doanh hải ngoại, công ty được hưởng lợi từ việc tăng hạn ngạch cá minh thái Alaska, nhưng họ cho biết giá vẫn mềm và doanh số bán hàng bị trì hoãn. Ở châu Âu, lạm phát đã khiến người tiêu dùng tập trung vào các sản phẩm giá thấp hơn và kết quả là Maruha Nichiro cho biết họ đang chuyển sang cố gắng củng cố các kênh bán hàng bán lẻ theo số lượng lớn.

Thu nhập hoạt động của mảng Kinh doanh Thực phẩm Chế biến của Maruha Nichiro đã tăng 93% lên 11,6 tỷ JPY (77 triệu USD, 71,2 triệu EUR) sau khi công ty thay đổi thông số kỹ thuật sản phẩm , giảm số lượng SKU bằng cách ngừng sản xuất một số sản phẩm và tăng giá. Từ tháng 8/2023 trở đi, công ty  đã tăng giá đối với 56 mặt hàng đóng hộp dùng trong gia đình từ 8% lên 21% và vào tháng 12/2023, công ty thông báo tăng giá 2% đến 8% đối với một số loại thực phẩm đông lạnh chọn lọc để sử dụng tại nhà bắt đầu từ tháng 2/2024.

Mảng Kinh doanh Phân phối Thực phẩm của công ty hoạt động tốt nhờ khối lượng bán hàng tăng, trong khi mảng Hậu cần được hưởng lợi từ việc tăng giá phản ánh chi phí gas và điện cao hơn.

Doanh thu ròng ở nước ngoài của toàn công ty đã tăng 21% ở châu Âu so với cùng kỳ năm trước nhưng giảm 7% ở châu Á và 24% ở Bắc Mỹ trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 12/2023.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục