Làn sóng giải pháp hải sản thay thế mới

Một nghiên cứu gần đây của McKinsey & Company đã công bố dữ liệu mới về khả năng thiếu hụt thủy sản có thể xảy ra.

Làn sóng giải pháp hải sản thay thế mới

Báo cáo có tiêu đề “Làn sóng tiếp theo: Giải pháp hải sản thay thế”, cho biết, nhu cầu hải sản toàn cầu tăng 14% vào năm 2030 có thể dẫn đến việc áp dụng đáng kể các lựa chọn hải sản thay thế. Nhu cầu tăng vọt vào thời điểm 85% nghề cá trên thế giới đang hoạt động bằng hoặc vượt quá khả năng của họ, và những hạn chế về nuôi cá đang làm căng thẳng thêm nguồn cung thủy sản truyền thống.

Phân tích xác định 5 loài hải sản phổ biến—tôm, cá rô phi, cá ngừ, cá hồi và tôm hùm—là những loài đặc biệt dễ bị thay thế bằng các loại hải sản thay thế.

Ví dụ, báo cáo nhấn mạnh rằng cá ngừ, thị trường hải sản lớn thứ ba thế giới, phụ thuộc rất nhiều vào cá đánh bắt tự nhiên, với 99% cá ngừ đánh bắt theo cách này do khó khăn trong nuôi trồng. Điều này khiến cá ngừ trở thành ứng cử viên hàng đầu cho các phương pháp sản xuất thay thế.

Đáng chú ý, các lựa chọn hải sản thay thế cũng có lượng khí thải carbon thấp hơn đáng kể. Báo cáo cho thấy lượng khí thải carbon dioxide từ riêng cá ngừ chỉ từ 0,8 đến 0,9 kg CO₂ mỗi kg.

Nghiên cứu của McKinsey xác định 3 lựa chọn sản xuất chính—nuôi trồng, lên men và dựa trên thực vật—là những sản phẩm thay thế đầy hứa hẹn cho hải sản truyền thống do những điểm tương đồng, lịch sử đầu tư và mức độ sẵn sàng của thị trường.

Trong số đó, các sản phẩm thay thế hải sản làm từ thực vật phải đối mặt với ít rào cản pháp lý nhất và có rào cản gia nhập thị trường thấp nhất. Những sản phẩm này đã đạt mức giá cạnh tranh ở Mỹ từ 12 đến 20 USD/pound.

Ngoài ra, các sản phẩm nuôi cấy từ tế bào cá đã thu hút đầu tư đáng kể ở Mỹ, với tổng trị giá 100 triệu USD. Những lựa chọn thay thế nuôi cấy này được cho là có hương vị, kết cấu và giá trị dinh dưỡng gần nhất với hải sản truyền thống.

Khi nhu cầu thủy sản toàn cầu tiếp tục tăng và nhu cầu về các giải pháp thiết thực trở nên cấp thiết hơn, các sản phẩm thủy sản thay thế có thể đóng vai trò quan trọng trong việc đáp ứng nhu cầu trong tương lai.

Anders Milde Jendemsjö, đối tác liên kết tại McKinsey, cho biết: “Các loại protein thay thế trước đây tập trung vào thịt gà, thịt lợn và thịt bò, nhưng hải sản có lợi thế cạnh tranh hơn thịt vì thường được bán với giá cao hơn. Những miếng cá ngừ vây xanh cao cấp hoặc siêu cao cấp dao động từ 40 đến 200 USD/pound. Các loại hải sản thay thế cũng thân thiện với môi trường hơn để sản xuất, có thể bao gồm các lợi ích của omega-3 mà không có hàm lượng thủy ngân cao trong cá và không bị giới hạn bởi hạn ngạch đánh bắt hoặc giấy phép nuôi trồng.”

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục