Sự chấp nhận của người tiêu dùng và giá cả - hai vấn đề lớn nhất của lĩnh vực hải sản 'thay thế'

(vasep.com.vn) Theo một báo cáo mới của công ty tư vấn quản trị toàn cầu McKinsey, thủy sản làm từ thực vật và các sản phẩm 'thay thế' khác mang lại những cơ hội đầy hứa hẹn nhưng cũng phải đối mặt với những thách thức đáng kể trong việc mở rộng quy mô sản xuất.

Sự chấp nhận của người tiêu dùng và giá cả 2 vấn đề lớn nhất của lĩnh vực hải sản thay thế

Báo cáo giải thích rằng, dự báo nhu cầu toàn cầu về protein thủy sản sẽ tăng 14% vào năm 2030 so với mức năm 2020. Sự tăng trưởng này chủ yếu được thúc đẩy bởi việc mở rộng thị trường ở Châu Á, Châu Âu, Châu Mỹ Latinh và Châu Đại Dương. Tuy nhiên, vì hơn 85% nghề cá trên thế giới đang hoạt động ở mức bằng hoặc vượt quá giới hạn cho phép, nên báo cáo cảnh báo rằng tăng trưởng trong tương lai không thể dựa vào việc phát triển hải sản đánh bắt tự nhiên.

Hải sản thay thế, bao gồm các sản phẩm thay thế có nguồn gốc từ thực vật, được lên men và nuôi trồng cho các loại cá và động vật có vỏ phổ biến như cá ngừ, cá hồi và tôm, được coi là giải pháp khả thi để giúp mở rộng quy mô ngành thủy sản.

Báo cáo xác định giá cả và sự chấp nhận của khách hàng là hai thách thức chính mà ngành thủy sản thay thế phải đối mặt.
Báo cáo cho biết: “Có lẽ thách thức quan trọng nhất đối với ngành thủy sản thay thế là giảm chi phí sản xuất xuống mức tương đương với những gì người tiêu dùng hiện đang trả cho các loài cao cấp hơn”. Ngoài ra, kỳ vọng của người tiêu dùng về chất lượng và sự đa dạng của hải sản càng làm tăng thêm sự phức tạp.

Bất chấp những thách thức này, báo cáo nêu bật một số lợi ích tiềm năng của hải sản thay thế. Chúng bao gồm khả năng sản xuất tại địa phương, giúp loại bỏ việc vận chuyển tốn kém và gây ô nhiễm, cũng như tránh được mức thủy ngân cao có trong nhiều loài cá và động vật có vỏ.

Ngoài ra, hải sản thay thế không phải đối mặt với các ràng buộc pháp lý giống như đánh bắt truyền thống, giúp các doanh nghiệp thâm nhập thị trường dễ dàng hơn.

Xét về các lĩnh vực hải sản thay thế hứa hẹn nhất, báo cáo lưu ý rằng hải sản có nguồn gốc thực vật, sử dụng đậu nành, rong biển, men, các loại đậu, các loại dầu thực vật và tinh bột khác nhau, đã gia nhập thị trường.

Hải sản hỗ trợ lên men, sử dụng vi khuẩn để chế biến các thành phần có nguồn gốc thực vật và hải sản nuôi trồng, được sản xuất từ các tế bào thu hoạch từ cá hoặc động vật có vỏ phổ biến, vẫn đang được phát triển nhưng có tiềm năng đáng kể.

Báo cáo kết luận rằng "hải sản thay thế mang lại tác động tiềm năng đáng kể. Nó không chỉ có thể làm giảm tác động môi trường của việc đánh bắt và giảm áp lực lên nghề cá mà còn cung cấp giải pháp thay thế lành mạnh và mở rộng khả năng tiếp cận protein theo cách hiệu quả hơn".

Tuy nhiên, nó nhấn mạnh rằng việc hiểu rõ các rào cản đối với việc mở rộng quy mô và học hỏi từ những bước tiến trước đây trong lĩnh vực protein thay thế sẽ rất quan trọng để tối đa hóa những lợi ích tiềm năng này.
 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục