(vasep.com.vn) Chỉ số giá tiêu dùng tháng 11/2021 của Nhật Bản cho thấy, giá thủy sản tươi sống và chế biến đều tăng so với năm ngoái. Hầu hết các loài đều tăng giá so với tháng 11/2020 và tháng 10/2021. Cá ngừ đại dương tăng mạnh nhất, tăng 14,1% so với tháng 11/2020 và 3,1% so với tháng trước. Bạch tuộc tăng 18,9% so với một năm trước đó và 4,4% so với tháng trước. Sò điệp tăng 15,8% và 0,3%, trong khi cá cam tăng 9,6% và 3,5, mực nang tăng 4,8% và 7,3%, và cá thu đao tăng 19,2% so với tháng 11/2020 và 0,9% so với tháng trước.
Cục Thống kê Nhật Bản đã công bố thông tin giá cả tháng 11/2021 vào ngày 24/12, cho thấy giá cả tổng thể tăng 0,6% so với cùng kỳ năm ngoái và 0,3% so với tháng 10 năm 2021. Phần lớn mức tăng giá nói chung đó là năng lượng, trong đó thực phẩm tăng nhẹ. Nếu không tính đến việc tăng năng lượng, giá thực tế đã giảm 0,6% hàng năm.
Tuy nhiên, các bảng thống kê cho thấy giá tiêu dùng thủy sản tăng 5,2% so với tháng 11/2020 và 1,5% so với tháng 10. Cá và hải sản tươi sống thậm chí còn tăng cao hơn: 8,0% từ tháng 11/2020 và 2,4% từ tháng 10.
Hầu hết các loài đều tăng giá so với tháng 11/2020 và tháng 10/2021. Cá ngừ đại dương tăng mạnh nhất, tăng 14,1% so với tháng 11/2020 và 3,1% so với tháng trước. Bạch tuộc tăng 18,9% so với một năm trước đó và 4,4% so với tháng trước. Sò điệp tăng 15,8% và 0,3%, trong khi cá cam tăng 9,6% và 3,5, mực nang tăng 4,8% và 7,3%, và cá thu đao tăng 19,2% so với tháng 11/2020 và 0,9% so với tháng trước.
Các loài khác có mức tăng giá nhỏ hơn một chút. Cá sòng tăng 4,1% so với tháng 11/2020 và 4,3% so với tháng 10/2021. Cá hồi tăng 3,3% so với năm trước, nhưng không đổi so với tháng 10. Cá tráp biển cao hơn lần lượt là 5,6 và 1,7%. Tôm tăng 0,4% và 1,3%, ngao tăng 2,9 và 0,2%.
Không phải tất cả các loài đều tăng so với các năm trước. Cá mòi giảm 3,1% so với năm ngoái, nhưng tăng 6% so với tháng 10. Cá thu tăng 1,7% so với tháng 11/2020, nhưng giảm 4,9% so với tháng trước. Hàu tăng 1,5% so với một năm trước, nhưng giảm 3,2% so với tháng 10/2021.
Ở mặt hàng thủy sản chế biến, giá ít biến động hơn, phản ánh phản ứng của người tiêu dùng với sự tăng giá.
Dữ liệu của Cục Thống kê cho thấy giá cá hồi muối tăng 4,6% so với tháng 11/2020 và 0,6% so với tháng 10. Trứng cá tuyết muối (mentaiko, thực sự được làm từ cá minh thái Alaska) tăng 0,9 và 1,1%. Khô cá mòi khô (shirasu-boshi) giảm 1,9% và 0,3%, trong khi loại khác (niboshi) tăng 2,2% và 0,4%.
Cá thu khô giảm so với năm trước, nhưng tăng 0,4% so với tháng 10. Capelin tăng 3,9% so với năm ngoái, nhưng giảm 0,2% so với tháng 10. Trứng cá hồi chứng kiến một bước nhảy vọt lần lượt là 19,4% và 3,6% so với tháng 11/2020 và tháng 10/2021.
Sản phẩm chả cá - một trong những mặt hàng nhạy cảm về giá hơn - tăng 0,7% so với tháng 11/2020 và giảm 0,2% so với tháng 10. Tuy nhiên, hai trong số các chuyên gia chế biến cá, Nissui và Maruha Nichiro, đã thông báo tăng giá. Nissui sẽ tăng giá sản phẩm surimi của mình lên tới 13%, và Maruha Nichiro sẽ tăng giá thực phẩm đông lạnh khoảng 10%.
Nguyên nhân chính dẫn đến phản ứng về việc tăng giá đối với một số mặt hàng là do thiếu lạm phát tiền lương ở Nhật Bản, do tiền lương ở nước này vẫn trì trệ. Dữ liệu từ Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) cho thấy tiền lương thực tế hàng năm, tính theo sức mua tính theo đô la Mỹ ở Nhật Bản, vào khoảng 39.000 USD (34.440 EUR) vào năm 2020, chỉ tăng 4% so với 30 năm trước đó. Trong cùng khoảng thời gian, lương ở Mỹ tăng gần gấp đôi lên 69.000 USD (60.932 EUR).
Các công ty cũng đã phải đối mặt với việc tăng thuế tiêu dùng, đã tăng từ 3% năm 1989, lên 5% năm 1997, 8% năm 2014 và 10% vào năm 2019. Kết quả là người tiêu dùng phản đối mạnh mẽ việc tăng giá các sản phẩm thông dụng vốn có giá bình ổn.
Các nhà sản xuất bị mắc kẹt ở giữa, và nhiều nhà sản xuất đang sử dụng "giảm phát" - giảm nội dung gói hàng trong khi giữ nguyên giá.