Chính sách

Theo đánh giá của các hiệp hội và doanh nghiệp, nếu thành phố Hải Phòng miễn phí sử dụng công trình, kết cấu tạ tầng, công trình dịch vụ trong khu vực cảng biển Hải Phòng đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu được vận chuyển bằng phương tiện thủy nội địa, chi phí logistics sẽ giảm khoảng 10%.

Bên cạnh cước vận tải, nỗi lo lớn nhất của các doanh nghiệp thủy sản chính là lạm phát ở các thị trường xuất khẩu chính như Mỹ, Nhật, EU... khiến sức mua yếu. Ngoài ra, tình trạng thiếu nguyên liệu chế biến cũng đang khiến hoạt động sản xuất thủy sản gặp khó khăn dù xuất khẩu 6 tháng đầu năm đạt tốc độ tăng trưởng kỷ lục 40% so với cùng kỳ năm 2021, tương đương giá trị 5,8 tỉ USD.

Với gói hỗ trợ từ ngân hàng, cộng đồng doanh nghiệp (DN) ngành thủy sản rất mong được ngân hàng cùng các tổ chức tín dụng hướng dẫn chi tiết để DN hiểu rõ và tận dụng được cơ chế chuyển từ vay USD sang vay bằng nội tệ, với mục tiêu có thể đạt doanh số trên 10 tỷ USD trong năm nay.

(vasep.com.vn) Ngày 8/7/2022, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã ký Quyết định số 804/QĐ-TTg công bố danh mục 34 cảng biển Việt Nam.

(vasep.com.vn) Từ ngày 1/8/2022, Tp. Hồ Chí Minh sẽ miễn thu phí đối với hàng tạm nhập tái xuất, hàng tạm xuất tái nhập, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh, hàng chuyển khẩu, hàng xuất khẩu, hàng nhập khẩu được vận chuyển ra vào cảng bằng đường thủy nội địa theo hiệp định giữa Việt Nam và Campuchia về vận tải đường thủy. Các loại hình hàng hoá tương tự nhưng không theo hiệp định trên sẽ được giảm 50% mức phí.

Bão giá xăng dầu càn quét, hệ thống logistics từ đường bộ, đường thủy cho tới hàng không đều bị tác động trực tiếp đầu tiên. Nhiều bộ, ngành liên tục có những đề xuất giảm thuế, phí để hỗ trợ doanh nghiệp tăng tốc, phục hồi trong nửa cuối năm nay. Trông chờ từng ngày những chính sách hỗ trợ giảm thuế, phí để khống chế giá cước, kìm đà leo thang của giá hàng hóa, các doanh nghiệp (DN) vận tải thở phào nhẹ nhõm khi Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính kiến nghị xem xét, điều chỉnh nhiều loại phí, lệ phí để tháo gỡ khó khăn cho ngành giao thông do chi phí xăng, dầu tăng cao.

Tại kỳ họp thứ 6 HĐND TP.HCM khóa X sáng 6-7, UBND TP có tờ trình sửa đổi, bổ sung nghị quyết về thu phí hạ tầng cảng biển, trong đó giảm mức phí cho các đối tượng đường thủy nội địa, doanh nghiệp làm tờ khai ngoài TP...

Từ ngày 1.8, TPHCM sẽ giảm 50% phí hạ tầng cảng biển với hàng chở bằng đường thuỷ và mức thu như nhau với hàng hóa xuất nhập khẩu mở tờ khai tại TPHCM hay ngoài thành phố.

Các ngân hàng phải khẩn trương triển khai gói hỗ trợ lãi suất 2%/năm để tiếp sức cho khách hàng vượt qua khó khăn.

(vasep.com.vn) Hiện đã có 40-55% tàu cá phải nằm bờ do giá nhiên liệu cho các chuyến đi biển tăng quá cao. Bộ NN&PTNT đề nghị Bộ Công Thương và Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (Bộ LĐ-TB&XH) có chính sách hỗ trợ an sinh xã hội cho thuyền viên tàu cá.

Giá nhập khẩu trung bình tôm từ Việt Nam ở mức 11,46 USD/kg, cao hơn mức giá nhập khẩu trung bình khoảng 1 USD/kg và nhỉnh hơn giá nhập khẩu ở các thị trường khác như Indonesia, Ecuador.

Để cắt giảm chi phí logistics cho nông sản vận chuyển bằng đường biển cần liên kết hãng tàu và doanh nghiệp giúp tập kết container rỗng cũng như hàng hoá xuất nhập khẩu.

Một số NGOs đang lo ngại về những khuyết điểm nghiêm trọng trong đề xuất sửa đổi đối với chứng nhận Tiêu chuẩn nghề cá của MSC.

Mặc dù được giảm 2% thuế VAT nhưng theo các doanh nghiệp, việc yêu cầu lập hoá đơn riêng mới được áp dụng thuế suất 8% là rất bất hợp lý, gây lãng phí cho doanh nghiệp. Trước tình trạng trên, Chính phủ đã có Nghị định gỡ khó cho vấn đề này.

Ông Tim Scharwath, Giám đốc điều hành của DHL Global Forwarding cho biết công ty khuyến cáo khách hàng nên linh hoạt về tuyến đường và thời gian vận chuyển vì giá vận chuyển container có thể không bao giờ giảm xuống mức trước đại dịch.