Quy định nộp BHXH và quy định phòng cháy chữa cháy tăng áp lực cho doanh nghiệp

(vasep.com.vn) Khảo sát của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho thấy, chỉ trong 5 tháng đầu năm, đã có hơn 88.000 DN rút lui khỏi thị trường, tăng 22,6% so với cùng kỳ năm 2022. DN rơi vào khủng hoảng về vốn, về tài chính, kể cả các DN còn tồn tại cũng phải thu hẹp quy mô sản xuất, kinh doanh… trước quá nhiều khó khăn từ thị trường thế giới đến thị trường trong nước.

Đang oằn mình để duy trì, tồn tại qua giai đoạn này, nhưng DN còn đang bị thêm những áp lực nặng nề bởi các quy định bất cập như việc khai báo và đóng BHXH tại Quyết định 490/QĐ-BHXH của BHXH Việt Nam, ban hành ngày 28/3/2023 và có hiệu lực từ ngày 1/4/2023.

Trước thời điểm 1/4/2023, theo Điều 122 của Luật BHXH 2014, thì DN nợ BHXH dưới 30 ngày vẫn được coi là chấp hành thu nộp BHXH tốt. Sau 1/4/2023 theo quy định mới, thì DN, dù là nợ xấu hay nợ bình thường đều bị coi là vi phạm và bị xử phạt, kể cả chậm nộp BHXH dưới 30 ngày.

Quy định kể trên buộc DN phải nộp tiền BHXH ngay lập tức, như vậy là chưa phù hợp với thực tiễn sản xuất - kinh doanh của DN và làm giảm sức cạnh tranh của DN.

 Ngày 24/4/2023, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) đã gửi công văn số 35/CV-VASEP tới Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đề nghị:

- Sửa đổi bất cập trong các quy định nói trên tại Quyết định số 490/QĐ-BHXH ngày 28/3/2023

- Hủy bỏ các quyết định xử phạt (nếu có) đối với các vi phạm quy định này kể từ ngày Quyết định số 490/QĐ-BHXH có hiệu lực.

Tuy nhiên, đến nay đã 3 tháng trôi qua, Hiệp hội và cộng đồng DN vẫn chưa nhận được ý kiến phản hồi từ phía Bảo hiểm Xã hội Việt Nam cho vấn đề này. 

Một bất cập nữa liên quan đến quy định về PCCC đang khiến cho DN rơi vào tâm lý nóng lại càng nóng hơn.

Hiện nay, Nhà nước đang áp dụng các tiêu chuẩn mới về thẩm duyệt và nghiệm thu công trình PCCC trong DN. Các quy định về điều kiện đảm bảo PCCC này chưa phân loại theo mức độ rủi ro, chưa phân biệt về mặt quy mô và chức năng vận hành của từng công trình, điều kiện quá khắc nghiệt và làm tăng chi phí quá mức cho DN; một số quy định đưa ra các yêu cầu ngặt nghèo, không có tính khả thi trong thực tế.

Liên quan đến quy định này, Hiệp hội VASEP đã cùng 6 Hiệp hội DN khác gửi văn bản lên Thủ tướng và các bộ, các đơn vị liên quan, kiến nghị đề xuất giải pháp theo hướng:

- Rà soát, sửa đổi các quy định về PCCC để phân loại mức độ rủi ro về PCCC đối với các hoạt động sản xuất, kinh doanh; áp dụng các điều kiện về PCCC theo mức độ rủi ro; giảm tối đa các chi phí không cần thiết cho DN.

- Đối với các nhà máy đã quy hoạch xây dựng từ trước, thiếu hoặc chưa bảo đảm quy định các công trình về PCCC, như bể PCCC, quy định lắp báo cháy tự động trong các kho đông lạnh…: thì cần cân nhắc sự phù hợp và có lộ trình áp dụng để tạo điều kiện cho DN hoạt động và khắc phục.

- Đối với các đơn vị đã được thẩm duyệt và nghiệm thu PCCC theo tiêu chuẩn cũ: kéo dài thời gian được hoạt động tối thiểu từ 2-3 năm để DN có thời gian và kinh phí nâng cấp, sửa chữa, thay thế hệ thống PCCC theo tiêu chuẩn mới đáp ứng yêu cầu của pháp luật.

Thủ tướng CP đã ban hành Nghị quyết số 58/NQ-CP về một số chính sách, giải pháp trọng tâm hỗ trợ DN chủ động thích ứng, phục hồi nhanh và phát triển bền vững đến năm 2025. Cộng đồng DN thủy sản rất mong rằng các quy định và chính sách trong giai đoạn này nên phù hợp với nghị quyết của Chính phủ, làm sao để DN còn có đủ sức khỏe để tồn tại, phát triển và tiếp tục đóng góp cho kinh tế đất nước.

Ngoài các chính sách hỗ trợ mà cộng đồng DN thủy sản đang trông đợi thực tiễn thực hiện và hiệu quả thực hiện, như các gói tín dụng 10.000 tỷ đồng và chính sách giảm lãi suất cho vay, chính sách giãn nợ mà Thủ tướng CP Phạm Minh Chính đã đề cập nhiều lần trong những tháng gần đây, thì DN cũng mong rằng, các quy định, chính sách khác áp đặt cho DN giai đoạn hiện nay, cũng nên xem xét đến tính phù hợp, tính thực tiễn của bối cảnh hiện tại và thực trạng của các ngành SX như ngành thủy sản.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục