Báo cáo mới tuyên bố Philippines không đáp ứng được nhu cầu của người lao động đánh bắt cá di cư

(vasep.com.vn) Một bài viết mới của các nhà báo điều tra tại Dự án Đại dương Phi pháp (OOP) đã cảnh báo Philippines chưa làm đủ để bảo vệ số lượng lớn công dân nước này đi khắp thế giới để làm việc trong ngành đánh bắt thủy sản.

Chú thích ảnh

Trong thập kỷ qua, Philippines đã gửi khoảng 2 triệu lao động ra nước ngoài hàng năm, trong đó có khoảng 400.000 người làm việc trên biển mỗi năm. Người lao động Philippines thường có nhu cầu cao trên thế giới vì nhiều người nói tiếng Anh và có xu hướng được giáo dục tốt hơn so với lao động từ các nước Đông Nam Á khác.

"Chính phủ Philippines khẳng định rằng họ không thúc đẩy xuất khẩu lao động, mà chỉ giúp quản lý quá trình này, nhưng các chuyên gia nghiên cứu về đất nước này đã bác bỏ tuyên bố này. Người Philippines làm việc ở nước ngoài đã gửi hơn 160 tỷ đô la tiền lương về Philippines để đưa vào nền kinh tế quốc gia trong năm năm qua, thúc đẩy tăng trưởng GDP của đất nước."

Năm 2022, người lao động đã gửi về Philippines 36,1 tỷ đô la, chiếm gần 10% tổng sản lượng kinh tế của cả nước trong năm. Chỉ riêng lao động trên biển đã tạo ra hơn 6,5 tỷ đô la được chuyển về Philippines trong cùng năm đó.

Bộ Lao động Di cư (DMW) -- được thành lập vào năm 2022 thông qua việc sáp nhập một số cơ quan chính phủ đã tồn tại từ trước -- được thành lập để hoạt động như một cơ quan quản lý nền kinh tế thứ cấp này. "Tuy nhiên, sự giám sát của cơ quan này vẫn còn thiếu sót, ngay cả khi có dấu hiệu lạm dụng", OOP cho biết.

"Các cơ quan cung ứng lao động của Philippines -- các công ty tư nhân kết nối người lao động với các công ty nước ngoài đang tìm kiếm lao động trên biển -- phải tuân theo luật quy định rằng họ phải đảm bảo các công ty mà họ giới thiệu người Philippines làm việc tuân thủ luật lao động và các tiêu chuẩn nhân quyền, và DMW có trách nhiệm pháp lý trong việc thực thi các yêu cầu này.

"Tuy nhiên, báo cáo của tờ The New York Times cho thấy hệ thống công ty cung cấp nhân sự đầy rẫy những lỗ hổng. Những lỗ hổng này đã bị DMW bỏ qua, khiến người lao động nhập cư rơi vào tình trạng bị bóc lột về thể chất và kinh tế."

 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục