Nguyên liệu

Xuất khẩu cá tra đang có nhiều khởi sắc, tuy nhiên các chính sách bảo hộ mậu dịch, truyền thông bôi nhọ cũng khiến ngành này phát triển thiếu ổn định. Giữ ổn định chất lượng, xây dựng thương hiệu cho con cá tra là hướng đi bền vững và dài hơi cho ngành hàng này.

Ngành hàng cá tra đang đứng trước cơ hội đột phát về giá trị XK với khả năng vượt mốc 2 tỷ USD. Trong những năm tới, XK cá tra còn nhiều cơ hội không nhỏ về mặt thị trường.

Cá tra Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để tăng trưởng xuất khẩu nhờ căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, nhưng hiện vẫn chỉ xuất khẩu dưới dạng thương phẩm.

Tại hội nghị “Sơ kết sản xuất, tiêu thụ cá tra và triển khai đề án giống cá tra 3 cấp” được tổ chức ở tỉnh An Giang mới đây, ông Như Văn Cẩn, Vụ trưởng Vụ Nuôi trồng thủy sản thuộc Tổng cục Thủy sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), cho rằng thời gian tới, ngành cá tra Việt Nam sẽ bị cạnh tranh gay gắt khi một số nước đã và đang đẩy mạnh sản xuất loại thủy sản này.

Khi Đề án liên kết sản xuất (SX) giống cá tra 3 cấp chất lượng cao vùng ĐBSCL do tỉnh An Giang chủ trì triển khai (gọi tắt là Đề án giống cá tra 3 cấp) đi vào vận hành trơn tru, khâu yếu nhất và quan trọng nhất của ngành cá tra (con giống chất lượng) sẽ được giải quyết. Vấn đề còn lại là quản lý tốt quy trình nuôi cá tra thương phẩm, liên kết SX và tiêu thụ, phát huy vai trò của hiệp hội ngành hàng để giữ vững giá trị cá tra xuất khẩu (XK).

Giá cá tra nguyên liệu xuất khẩu tại nhiều địa phương vùng ĐBSCL hiện giảm hơn 4.000 đồng/kg so với những tháng đầu năm 2018.

Từ câu chuyện con cá tra Việt Nam (VN) liên tục bị nói xấu đang gióng lên hồi chuông cảnh báo về việc bảo vệ hình ảnh, uy tín thương hiệu của hàng xuất khẩu VN tại thị trường nước ngoài.

Nếu trước đây, cá tra là sản phẩm độc quyền của Việt Nam trong cả sản xuất lẫn chế biến, xuất khẩu thì lợi thế hiện đang giảm dần. Vì thế, đổi mới quy trình sản xuất, tạo nguồn giống chất lượng và liên kết mở rộng thị trường là những việc đã làm và cần tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa trong thời gian tới.

Theo số liệu của cơ quan thống kê châu Âu (Eurostat), sản lượng xuất khẩu cá tra, cụ thể là sản phẩm phile cá tra đông lạnh của Việt Nam vào EU liên tục sụt giảm kể từ năm 2010 đến nay.

Cá tra Việt Nam (CTVN) đang tồn tại nhiều bất cập mà nguyên nhân sâu xa là do... con giống. Vì vậy để CTVN phát triển đúng tầm vóc của mặt hàng cấp quốc gia, cần phải bắt đầu từ con giống theo mô hình cá giống 3 cấp”.

Cá tra Việt Nam đang gặp nhiều thách thức về phát triển thị trường, nhất là trong bối cảnh cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung chưa có hồi kết.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Xuân Cường cho biết, năm 2018 là năm đầu tiên ngành xuất khẩu cá tra đột phá, có thể đạt mức xuất khẩu trên 2 tỷ USD.

Sáng 21/8, cùng chủ trì Hội nghị sơ kết sản xuất, tiêu thụ cá tra và triển khai Đề án giống cá tra 3 cấp với lãnh đạo UBND tỉnh An Giang, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Nguyễn Xuân Cường cho rằng, cá tra là sản phẩm đặc trưng của ĐBSCL, dù diện tích thả nuôi nhỏ (khoảng 5.000ha) nhưng đứng đầu trong 10 ngành hàng có giá trị xuất khẩu trên 1 tỷ USD (kim ngạch xuất khẩu cá tra 1,7 - 1,8 tỷ USD/năm).

Đó là nội dung được đề cập tại hội nghị sơ kết sản xuất, tiêu thụ cá tra và triển khai đề án giống cá tra 3 cấp.

Ngày 22/8 trong khuôn khổ Hội chợ Vietfish 2018, nhóm Hợp tác Công tư Thủy sản (PPP Thủy sản) đã kí kết thỏa thuận triển khai Dự án "Hỗ trợ phát triển nuôi trồng thủy sản bền vững tại Đồng bằng sông Cửu Long thông qua Hợp tác Công tư" để giải quyết những khó khăn trong việc nuôi tôm nước lợ và cá tra.