Phát triển cá tra thành ngành hàng lợi thế của Việt Nam

Đó là phát biểu chỉ đạo của Bộ Trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường tại Hội nghị triển khai kế hoạch phát triển ngành hàng cá tra năm 2019, được tổ chức tại TP Long Xuyên, An Giang, sáng 18/2.

Hội nghị với sự tham dự đông đảo của các đại biểu là ngư dân, lãnh đạo 10 tỉnh, thành có nuôi cá tra tại khu vực ĐBSCL, các doanh nghiệp, Hiệp hội Cá tra Viêt Nam, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam và các nhà khoa học đến từ các Viện, Trường…

Phát biểu chào mừng, bà Võ Thị Ánh Xuân, Bí thư Tỉnh ủy An Giang cho rằng, 2018 là năm có nhiều niềm vui đối với những tỉnh sản xuất nông nghiệp lớn như An Giang, với thắng lợi khá toàn diện từ sản xuất, đến chế biến, xuất khẩu, trong đó có đóng góp lớn của con cá tra. Riêng tại An Giang, năm qua ngành hàng cá tra đã có sự tăng trưởng mạnh cả về diện tích nuôi, sản lượng thu hoạch và kim ngạch xuất khẩu. Và trong những tới, với sự quan tâm đầu tư của Trung ương, địa phương và người nuôi, chắc chắc con cá tra sẽ tiếp tục phát triển, bơi xa vươn tầm thế giới.

Ông Như Văn Cẩn, Vụ trưởng Vụ NTTS (Tổng cuc Thủy sản, Bộ NN-PTNT), đánh giá ngành hàng cá tra đã có sự vượt bậc trong năm 2018, mặc dù gặp không ít khó khăn như: thuế chống bán phá giá POR 13 cao kỷ lục, Chương trình tranh tra cá gia trơn của Hoa Kỳ bước vào giai đoạn quan trọng, thị trường EU giảm sút do tác động từ các thông tin truyền thông bất lợi từ năm 2017, khó khăn trong phân phối tại thị trường Trung Đông… Nhưng nhờ biết tận dụng tốt các cơ hội để phát triển, diện tích thả nuôi cá tra đạt 5.400 ha (tăng 3,25% so với năm 2017), sản lượng đạt 1,42 triệu tấn (tăng 13,6%). Giá cá tra giống, cá nguyên liệu, giá xuất khẩu luôn duy trì ở mức cao; cả người nuôi và doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu đều có lãi. Kim ngạch xuất khẩu toàn ngành đạt 2,26 tỷ USD (tăng 26,5%).

Theo ông Cẩn, giá cao cũng dễ dẫn đến những yếu tố bất lợi, như: mất kiểm soát vùng nuôi, tăng trưởng nóng làm cung vượt cầu; lạm dụng hóa chất trong quá trình nuôi; các nước có điều kiện đầu tư mở rộng vùng nuôi, cạnh tranh thị trường. Để đảm bảo phát triển ngành hàng cá tra cách bền vững, trọng tâm là phải cải thiện chất lượng con giống, tổ chức lại sản xuất, đảm bảo chất lượng vùng nuôi, da dạng hóa mặt hàng chế biến, ổn định giá và thị trường xuất khẩu…

Đánh giá kết quả năm qua, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, cho rằng ngành nông nghiệp đã đạt được kết quả ngoạn mục, với thành tựu phát triển cao và đồng bộ, kim ngạch xuất khẩu toàn ngành đạt 40,2 tỷ USD, hầu hết các chỉ tiêu cốt lõi đều hoàn thành và vượt kế hoạch được giao. Riêng con cá tra là ngành hàng có sự đột phá lớn, dành thắng lợi trọn vẹn: từ vùng nuôi, thu mua chế biến và xuất khẩu, chất lượng được nâng lên, thị trường đầu ra mở rộng; không chỉ những người tham gia chuỗi giá trị cá tra trong nước có niềm vui lớn mà cả đối tác phân phối mặt hàng cá tra trên thế giới cũng phấn khởi.

Bộ trưởng chỉ đạo, để ngành hàng cá tra phát triển ngày càng ổn định và bền vững, cần phải đầu tư nguồn lực để củng cố vững chắc các kết quả đã đạt được, tập trung đột phá vào các khâu chủ chốt như chất lượng con giống, vùng nuôi đạt tiêu chuẩn, chế biến và giữ vững thị trường. Tường bước xây dựng ngành hàng cá tra trở thành lợi thế của Việt Nam, với việc phân chia hợp lý lợi nhuận, từ người nuôi, đến doanh nghiệp chế biến và phân phối ngành hàng…

(Theo NNVN)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục