Sau nhiều năm lận đận, ngành cá tra Việt Nam đã hồi phục và đạt mức tăng trưởng mạnh nhất sau 2 thập kỷ.
Năm 2018 cho thấy sự trở lại của thị trường Mỹ sau khi sụt giảm năm 2017. Cuộc chiến thương mại giữa Mỹ - Trung khiến cá tra của Việt Nam được hưởng lợi. Năm 2019, ngành cá tra có thể tăng thị phần xuất khẩu vào Mỹ, thay thế cho cá rô phi Trung Quốc đang chiếm 40% tổng sản lượng cá nhập khẩu vào thị trường này. Ngoài ra, kết quả tích cực từ Chương trình thanh tra cá da trơn đã giảm áp lực về thuế chống bán phá giá, tạo lợi thế cạnh tranh cho các doanh nghiệp Việt Nam. Dự báo năm 2019, Mỹ tiếp tục là thị trường lớn nhất tiêu thụ cá tra Việt Nam với tổng giá trị hơn 100 triệu USD.
Tại thị trường Trung Quốc, yếu tố tích cực tạo động lực là nhu cầu luôn ở mức cao. Thị trường Trung Quốc cũng là thị trường đầu tiên mà cá tra Việt Nam được mua bán trên trang thương mại điện tử Alibaba với cam kết về chất lượng cũng như giá cả. Mục tiêu năm 2019 của xuất khẩu cá tra đối với thị trường Trung Quốc ở mức 500 triệu USD.
Thị trường EU có sự hồi phục mạnh mẽ sau nhiều năm suy giảm với mức tăng trưởng hơn 17%. Hiện cá tra chiếm gần 10% thị phần cá thịt trắng tại châu Âu. Ngoài ra, năm 2019, khi EVFTA được phê chuẩn thì Việt Nam có lợi thế rất lớn về nguồn nguyên liệu với hơn 240.000 tấn cá tra đạt chuẩn. Mục tiêu 2019, xuất khẩu tiếp tục tăng trưởng ở mức 20%, đạt doanh số trên 300 triệu USD, làm tiền đề để tăng trưởng trong những năm tiếp theo.
(Theo VTV)