Các nhà sản xuất cá minh thái Alaska gặp khó bởi lệnh cấm nhập khẩu từ Nga

(vasep.com.vn) Các nhà sản xuất cá minh thái Alaska và Viện tiếp thị thủy sản Alaska cho biết lượng tồn kho cá minh thái khoảng 25.000 tấn cùng với việc tăng hạn ngạch khai thác ở biển Bering sẽ dẫn đến dư thừa sản lượng cá minh thái trong 2023. Nga và Nhật Bản tăng hạn ngạch cá minh thái càng làm tăng cạnh tranh trên thị trường cá minh thái toàn cầu.

Các nhà sản xuất cá thịt trắng Alaska ủng hộ Quốc hội Mỹ mở rộng lệnh cấm đối với hải sản Nga, bao gồm cả cá minh thái Nga được chế biến tại Trung Quốc. Dự luật, được ủng hộ bởi các thượng nghị sĩ Alaska Dan Sullivan và Lisa Murkowski và đại diện Mary Sattler Peltola, nhằm mục đích mở rộng các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với hải sản của Nga, bất kể nó có được chế biến ở nước thứ ba hay không. 

Tuy nhiên, tình hình trở nên tồi tệ hơn do sự bất bình đẳng trong thương mại quốc tế, chẳng hạn như việc thiếu thuế quan đối với cá minh thái có nguồn gốc từ Nga trong khi xuất khẩu cá minh thái của Mỹ sang Trung Quốc bị đánh thuế 30%. Nhu cầu cá minh thái lột da sâu (deepskin), với các block đông lạnh đơn  được giao dịch ở mức cao hơn 0,4 USD so với các khối nhập khẩu được đông lạnh hai lần. Các block PBO đông lạnh kép từ Trung Quốc phải đối mặt với sự sụt giảm giá, giảm 0,45 USD trong năm nay xuống còn 1,60 USD/pao FOB New England. 

Hơn nữa, với việc ngày càng nhiều quốc gia châu Âu tránh sử dụng phi lê cá của Nga khiến Nga tăng sản lượng surimi, trong khi các nhà sản xuất Alaska dự kiến doanh số bán phi lê sẽ tăng mạnh ở châu Âu trong mùa thu. Sự không chắc chắn trong động lực thị trường đã làm tăng thêm sự phức tạp cho những nỗ lực đang diễn ra nhằm trừng phạt thủy sản Nga.

Chú thích ảnh

Việc mở rộng lệnh cấm thuỷ sản Nga sang các sản phẩm Nga được chế biến Trung Quốc phản tác dụng

Thậm chí, mở rộng lệnh cấm ra các sản phẩm cá minh thái đông lạnh kép của Trung Quốc có khả năng phản tác dụng. Ngành công nghiệp cá minh thái của Mỹ, vốn phụ thuộc vào cá miếng và lát cá tẩm bột, đang phải đối mặt với những thách thức do hành vi mua hàng của người tiêu dùng thay đổi, dẫn đến tồn kho dự trữ cao và giảm doanh số bán hàng. Việc áp đặt các hạn chế đối với cá chế biến của Trung Quốc có thể sẽ dẫn đến tổn thất đáng kể trong sản xuất cá minh thái cắt lát tẩm bột của Mỹ, có thể làm mất khoảng 50% sản lượng.

Lập luận rằng doanh số bán hàng đông lạnh nhiều hơn sẽ dẫn đến việc loại bỏ cá minh thái chế biến của Trung Quốc ra khỏi thị trường Mỹ được coi là không thực tế từ góc độ tiếp thị thủy sản. Vào năm 2022, Trung Quốc đã xuất khẩu một lượng đáng kể cá minh thái khối và philê đông lạnh hai lần sang Mỹ, chiếm gần một nửa (49,4%) tổng doanh số bán lẻ cá minh thái.

Để giải quyết tình trạng này và hỗ trợ các nhà sản xuất cá minh thái của Mỹ, Bộ nông nghiệp Mỹ tăng mua cá minh thái, giúp ổn định thị trường và hỗ trợ các nhà sản xuất trong nước, đảm bảo rằng sản lượng đánh bắt không bị lãng phí và hỗ trợ phát triển trong bối cảnh cạnh tranh quốc tế ngày càng gay gắt.

Thuỳ Linh (Theo undercurrentnews)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục