Đại hội toàn thể Hội viên VASEP 2015

Đại hội toàn thể Hội viên VASEP 2014

Doanh nghiệp hội viên VASEP: Đặt niềm tin vào Ban chấp hành nhiệm kỳ mới

(vasep.com.vn) Đại hội Toàn thể hội viên VASEP vừa diễn ra ngày 12/6/2015 tại Tp.HCM đã ra bầu Ban Chấp hành nhiệm kỳ 5 (2015-2020) với 21 Ủy viên. Ban Chấp hành nhiệm kỳ mới đã họp phiên đầu tiên và bầu ông Ngô Văn Ích - Chủ tịch HĐQT, TGĐ Công ty Cổ phần Nha Trang Seafood-F17 (Nha Trang Seafoods) làm Chủ tịch Hiệp hội.

Ba Phó Chủ tịch là: Ông Lê Văn Quang – Chủ tịch Ủy ban Tôm, Chủ tịch HĐQT, TGĐ Công ty CP Tập đoàn Thủy Hải sản Minh Phú (Minh Phu Seafood Corp); ông Dương Ngọc Minh –  Chủ tịch Ủy ban Cá nước ngọt, Chủ tịch HĐQT, TGĐ Công ty CP Hùng Vương (Hung Vuong Corp) và bà Nguyễn Thị Thu Sắc – Chủ tịch Ủy ban Hải sản, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Hải Nam (Hải Nam Co.,Ltd).

Đại hội cũng bầu ra Ban Kiểm tra mới cho nhiệm kỳ 5, trong đó, bà Phan Thị Minh Tuệ, Giám đốc Công ty TNHH Phú Thạnh (Phu Thanh Co.,Ltd)  làm Trưởng ban Kiểm tra và 02 ủy viên.

Đại hội toàn thể Hội viên VASEP 2015

Đại hội toàn thể Hội viên VASEP 2015

 

Đại hội toàn thể Hội viên VASEP 2015

Trong 5 năm (từ 2010 -2015) đã chứng kiến sự thay đổi và phát triển rõ rệt trong lĩnh vực XK của các hội viên VASEP. Cụ thể nhiều nhà máy cá tra đã thực hiện chuỗi khép kín từ nuôi trồng đến chế biến theo các tiêu chuẩn quốc tế; ngành tôm cũng đang có xu hướng hoàn thiện qui trình khép kín, đảm bảo truy xuất nguồn gốc. Bên cạnh đó, ngành khai thác biển cũng dần đi theo các tiêu chuẩn, qui định của thị trường XK. Chính những điều kiện này đã dẫn đến sự đa dạng trong cơ cấu hội viên VASEP, đưa đến những yêu cầu khác nhau tùy theo từng nhóm ngành hàng và qui mô DN.

Sự ra đời các Hiệp hội ngành hàng mới trong lĩnh vực thủy sản trong vài năm qua như Hiệp hội cá ngừ, Hiệp hội cá tra Việt Nam đã khiến VASEP cũng phải kịp thời điều chỉnh các chiến lược họat động cho phù hợp với tình hình mới. Bên cạnh đó, hoạt động của Hiệp hội cũng đứng trước những thách thức to lớn để đảm bảo và hài hòa lợi ích của hội viên, đồng thời phải có những thay đổi phù hợp với tình hình phát triển nhanh chóng của ngành. Do đó, tại đại hội, các DN hội viên đã đặt nhiều niềm tin và hi vọng vào những thay đổi của Ban Chấp hành nhiệm kỳ mới (2015-2020).

Ông Ngô Văn Ích - Chủ tịch HĐQT, TGĐ Công ty Cổ phần Nha Trang Seafood-F17 (Nha Trang Seafoods), Chủ tịch Hiệp hội VASEP nhiệm kỳ 5: Ban Chấp hành nhiệm kỳ 5 sẽ cố gắng khắc phục những thiếu sót của Ban Chấp hành nhiệm kỳ cũ

Đại hội toàn thể Hội viên VASEP 2015

 

Thay mặt Ban Chấp hành nhiệm kỳ mới, ông Ngô Văn Ích cảm ơn sự tín nhiệm của Đại hội đã dành cho các thành viên Ban chấp hành. Ban Chấp hành nhiệm kỳ 5 sẽ cố gắng khắc phục những thiếu sót của Ban Chấp hành nhiệm kỳ cũ đồng thời sẽ có những thay đổi tích cực để đáp ứng niềm tin, sự mong mỏi của cộng đồng DN hội viên.

Bà Trương Thị Lệ Khanh - Chủ tịch HĐQT, TGĐ Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn (Vinh Hoan Corp): Năm 2015, tổng kim ngạch XK cá tra khó có thể tăng trưởng dương khả quan

Chia sẻ về những diễn biến khó khăn của sản xuất, thị trường XK cá tra năm 2015, bà Trương Thị Lệ Khanh - Chủ tịch HĐQT, TGĐ Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn (Vinh Hoan Corp) cho rằng, năm nay, tổng kim ngạch XK cá tra khó có thể tăng trưởng dương khả quan. Nếu Chính phủ xem xét sửa đổi quy định của 36/2014/NĐ-CP về tỷ lệ mạ băng với sản phẩm cá tra phi lê đông lạnh XK, dỡ bỏ thủ tục đăng ký hợp đồng XK và có các chương trình xúc tiến thương mại chuyên nghiệp, đúng trọng tâm để đẩy mạnh hình ảnh, chất lượng sản phẩm cá tra với người tiêu dùng thế giới thì có thể tới năm 2016, XK mặt hàng này mới có thể tăng trưởng khả quan được.

Ngay từ năm 2014, các DN XK cá tra đã phán đoán và dự báo được diễn biến giá cá tra nguyên liệu và giá XK sẽ giảm trong năm nay. Tuy nhiên, những tác động của NĐ 36 đã ảnh hưởng lớn tới hoạt động XK của DN, trong đó quy định về tỷ lệ mạ băng đã khiến các nhà NK tích cực mua phòng trữ vì lo sợ “cú sốc” về giá.

Đại hội toàn thể Hội viên VASEP 2015

Ngày 31/12/2014, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 101/NQ-CP thống nhất chưa thực hiện các quy định tại điểm b và điểm c Khoản 3 Điều 6 của NĐ 36 với sản phẩm cá tra philê XK là: phải đảm bảo hàm lượng nước tối đa không được vượt quá 83% so với khối lượng tịnh và tỷ lệ nước mạ băng trên trọng lượng tổng phải phù hợp với quy định của nước NK, các trường hợp khác tỷ lệ mạ băng không được vượt quá 10% đến hết ngày 31/12/2015. Biết được thông tin này, đầu năm 2015, các nhà NK chủ động giảm mua hàng nên quý I/2015, tổng giá trị XK cá tra giảm 12,7% so với cùng kỳ năm trước.

Đã lường trước được những khó khăn này nhưng do áp lực về tài chính, công ăn việc làm cho hàng nghìn lao động, các DN XK cá tra Việt Nam không thể thực hiện được chiến lược dự trữ để điều tiết thị trường. Hiện nay, do khó khăn mà nhiều nhà máy chế biến phải ngưng hoạt động hoặc cắt giảm tối đa công suất chế biến và nhận làm gia công.

Khó khăn ở hầu hết các thị trường NK lớn lại thêm thủ tục hành chính phiền hà về đăng ký hợp đồng XK cá tra. Cơ chế này là yếu tố gây cản trở cho việc tái cấu trúc ngành cá tra và tạo sức ép về mặt “tâm lý” cho cả người nuôi, DN XK và nhà NK. Nếu không tháo gỡ “nút thắt” này thì những nỗ lực của nhà nước như điều chỉnh tỷ giá ngoại tệ hay ngân hàng hạ lãi suất cho vay… e rằng không nhiều tác dụng.

Ông Nguyễn Hữu Thanh - Giám đốc Công ty TNHH Thực phẩm XK Nam Hải (VIET FOODS Co.,Ltd): Năm 2015 tình hình sản xuất, XK tôm đáng báo động

Đại hội toàn thể Hội viên VASEP 2015

Về ngành tôm, ông Nguyễn Hữu Thanh - Giám đốc Công ty TNHH Thực phẩm XK Nam Hải (VIET FOODS Co.,Ltd) lại lo ngại về sự phát triển bền vững của ngành. Ông Thanh cho rằng, năm 2015 tình hình sản xuất, XK tôm đáng báo động. Quý I/2015, tổng giá trị XK tôm giảm đến 28%. Hiện nay, khi người nuôi tập trung đầu tư nuôi tôm chân trắng, sản lượng có thể tăng 2-3 lần so với nuôi tôm sú. Nhưng vì bị ảnh hưởng của EMS mà tôm Việt Nam không thể cạnh tranh về giá với tôm Ấn Độ, Indonesia hay Ecuador. Dự báo, giá tôm nguyên liệu và giá chào bán XK khó có thể tăng trong năm nay.

Ông Trần Văn Lĩnh - Chủ tịch HĐQT, TGĐ Công ty Cổ phần Thủy sản và Thương mại Thuận Phước (THUAN PHUOC Corp): Năm nay là năm có rất nhiều bất lợi cho sản xuất, chế biến tôm Việt Nam

Nhìn nhận bức tranh XK tôm năm 2015, ông Trần Văn Lĩnh - Chủ tịch HĐQT, TGĐ Công ty Cổ phần Thủy sản và Thương mại Thuận Phước (THUAN PHUOC Corp) cho rằng, năm nay là năm có rất nhiều bất lợi cho sản xuất, chế biến tôm Việt Nam. Thứ nhất là, việc điều chỉnh chính sách về mặt tiền tệ trên thế giới đã làm cho giá cả của các sản phẩm trên thế giới có sự thay đổi mạnh. Đó là việc đồng USD tăng vọt so với các đồng tiền khác, cụ thể USD tăng gấp 2 lần so với đồng rúp, tức là đồng rúp giảm 50%, đồng bảng anh, won Hàn Quốc (KRW), EUR giảm 18%, đồng đô la Úc - AUD cũnggiảm 22%. Điều này gây bất lợi cho các nhà NK khiến các DN thủy sản buộc phải giảm giá bán.Đại hội toàn thể Hội viên VASEP 2015

Tới tháng 5/2015, Việt Nam mới điều chỉnh tỷ giá lần thứ 2 thêm 1%, trong năm nay, Ngân hàng Nhà nước chỉ điều chỉnh tỷ giá tối đa là 2%. Trong khi đó, chính sách tiền tệ tại các nước XK tôm đối thủ lại khá linh hoạt để cạnh tranh: đồng Rupiah (Rp) Indonesia và Rupee Ấn Độ cũng đã giảm 20% so với USD.

Ở Việt Nam, 60% con giống tôm chân trắng phải NK từ nước ngoài, thức ăn chăn nuôi cũng phải nhập tới 80%. Giá thành trong nước không thể kiểm soát, giá thức ăn chăn nuôi ở Việt Nam cao hơn 1,2 USD so với Ấn Độ, giá tôm giống ở Việt Nam cũng cao gấp đôi so với các nước, tỷ lệ thành công trong sản xuất tôm của Việt Nam chỉ đạt 30 - 40%, trong khi tỷ lệ thành công của các nước khác có thể đạt tới 70-80%. Điều này kéo theo giá tôm của Việt Nam đang ở mức cao và khó cạnh tranh được với các nước như hiện nay, giá tôm Việt Nam đang cao hơn giá tôm Ấn Độ từ 2 - 2,5 USD/kg. Mặc dù, các DN XK tôm Việt Nam đã cố gắng đẩy giá thu mua nguyên liệu lên cao để khuyến khích người nuôi tiếp tục sản xuất nhưng do giá thành quá cao khiến giá tôm trong nước đang cao hơn cả giá bán.

Danh sách thành viên Ban Chấp hành và Ban Kiểm tra VASEP nhiệm kỳ 5.

Tạ Hà

 

 

 

  • Trang chủ - Right- BOTTOM
  • Trang chủ - Right - BOTTOM