Thương mại tôm của Ấn Độ đối mặt với nhiều thách thức

(vasep.com.vn) Các nhà kinh doanh tôm của Ấn Độ đã phải đối mặt với nhiều thách thức trong quý đầu tiên của năm, mặc dù nhu cầu vẫn ổn định tại Mỹ - thị trường chủ lực của Ấn Độ.
Thương mại tôm của Ấn Độ đối mặt với nhiều thách thức
Thương mại tôm của Ấn Độ đối mặt với nhiều thách thức

Trong 3 tuần qua, giá tôm tất cả các cỡ ở bang nuôi tôm chính Andhra Pradesh đã giảm khoảng 0,40 USD/kg. Điều này có nghĩa là khoảng cách với giá tôm nguyên con (HOSO) của Ecuador - vốn thấp hơn Ấn Độ trong hơn một năm nay- hiện đã thu hẹp xuống dưới 0,20 USD/kg.

Thương mại tôm của Ấn Độ đối mặt với nhiều thách thức

Một nguồn tin khác khẳng định rằng đã có nhiều vấn đề làm giảm giá tôm HOSO trong tháng qua. Ông giải thích: "Năm nay sẽ là một năm thực sự khó khăn ... thiếu container lạnh, chi phí vận chuyển hàng hóa tăng gấp 3 lần, giá nhiên liệu tăng, phí đóng gói và nhân công tăng, đồng rupee Ấn Độ mạnh lên so với đô la Mỹ, chính phủ loại bỏ các ưu đãi xuất khẩu - tất cả các yếu tố này đã ảnh hưởng rất xấu đến các nhà chế biến thủy sản của Ấn Độ. "

Nguồn tin xác nhận rằng thương mại với Trung Quốc vẫn còn khó khăn, vì việc thông quan hàng hóa ở biên giới chậm trễ đáng kể, nhiều trường hợp hàng bị giữ trong các kho lạnh chờ xử lý.

Ông cho biết: “Doanh số bán hàng của chúng tôi bắt đầu chậm lại từ tháng 12, nhưng nhu cầu đối với tôm lột vỏ của ngành tái chế của Trung Quốc vẫn giữ nguyên và giá giảm”.

"Người Trung Quốc không chấp nhận giá ở Ecuador đã tăng lên trong vài tuần qua và họ đang tạm ngừng mua hàng do nhu cầu trên toàn thế giới thấp."

Thương mại tôm của Ấn Độ đối mặt với nhiều thách thức

Ông nói thêm rằng hàng tồn kho từ Ecuador tại Trung Quốc có thể sẽ khiến nhu cầu tôm HOSO của họ ở mức thấp cho đến tháng 5.

Ngược lại, nhu cầu bán lẻ của Hoa Kỳ vẫn không bị ảnh hưởng, những tuần gần đây cũng có rất nhiều nhu cầu từ những người mua dịch vụ thực phẩm Hoa Kỳ.

Bây giờ kích thước chính của tôm xuất khẩu là HLSO 21/25 đã hạ xuống còn 41/50. Hầu hết các sản phẩm này được xuất khẩu sang Mỹ.

Tương tự, Jacob lưu ý rằng khối lượng "sẽ không phải là vấn đề trong năm nay", với cả Mỹ và - ít nhất là đối với tôm HLSO, Trung Quốc hiện vẫn đang đặt rất nhiều đơn hàng.

Thương mại tôm của Ấn Độ đối mặt với nhiều thách thức

Vụ thu hoạch tháng Tư bắt đầu

Nông dân Ấn Độ kỳ vọng tình hình sẽ phục hồi trong năm nay sau khi sản lượng giảm từ 800.000 tấn xuống còn khoảng 650.000 tấn vào năm ngoái, và có vẻ như sản lượng thu hoạch từ vụ đầu tiên trong năm có thể sẽ trên mức trung bình.

"Năm ngoái, COVID dẫn đến việc bị phong tỏa; nhưng hiện tại, hơn 60% trang trại đã thả nuôi và việc thả giống đang tăng lên một cách nhất quán", một nguồn tin nuôi cho biết. "Chúng tôi có thể có sản lượng cao hơn trong vụ hè năm nay."

Ông xác nhận rằng không chỉ ở Andhra Pradesh, mà còn ở Gujarat, việc thả nuôi hiện đang rất sôi động, dự kiến ​​thu hoạch sẽ bắt đầu tăng trong vài tuần tới.

Jacob xác nhận điều này và nói thêm rằng trong khi vụ thu hoạch đầu tiên đã bắt đầu, nguyên liệu thô đến các cơ sở chế biến vẫn chưa được lấy. "Dự kiến ​​sẽ tăng vào tuần thứ hai hoặc thứ ba của tháng này", ông nói.

Tuy nhiên, trong bài blog gần đây của mình, Willem van der Pijl, người sáng lập Báo cáo Tôm “Shrimp Insights” cũng lưu ý rằng năm 2020 mật độ thả nuôi tại Ấn Độ giảm đáng kể xuống 20-40 PL kg ở hầu hết các khu vực - một đặc điểm mà ông dự đoán có thể tiếp tục vào năm 2021 có thể làm hạn chế sản lượng thu hoạch.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục