Hạn ngạch thuế quan tự trị mới không có khả năng ngăn giá tôm tăng ở Anh

(vasep.com.vn) Quyết định của chính phủ Anh về việc mở rộng hạn ngạch thuế quan tự trị (ATQ) đối với các sản phẩm tôm nước lạnh dường như không thể làm giảm tình trạng giá leo thang từ các nhà chế biến.

Sau những lời kêu gọi từ ngành công nghiệp chế biến của Anh, Chính phủ đã nâng ATQ tôm nước lạnh từ 6.500 tấn (đã được sử dụng hết vào đầu tháng 8) lên 9.700 tấn.

Một nguồn tin cho biết ATQ mới sẽ có hiệu lực vào khoảng giữa tháng 10 và cũng lưu ý rằng nó sẽ chỉ hữu ích cho nhà nhập khẩu có "giấy phép người dùng cuối".

Người được lợi có thể là những công ty sử dụng tôm để đưa vào sản phẩm khác, có thể là sản phẩm ướp lạnh, bánh sandwich hoặc cocktail. 

Vì vậy, hàng tồn kho hiện đang ở mức cao, nguồn cung trong dịp Giáng sinh sẽ không bị ảnh hưởng. 

Với điều này, sẽ không có gì ngạc nhiên khi chỉ một nửa số ATQ mới thực sự được sử dụng trước cuối năm 2022. Tuy nhiên, việc chính phủ sẵn sàng tăng ATQ trong năm nay là sẽ là khởi đầu tốt cho năm 2023.

Chú thích ảnh

 Vương quốc Anh là thị trường tiêu thụ lớn  của tôm nấu chín và lột vỏ

Với ATQ mở rộng, điều đó có nghĩa là chỉ dưới 10.000 tấn tôm nước lạnh sẽ được phép vào Anh mà không cần đóng thuế. Chính phủ Anh vẫn chưa ký kết một hiệp định thương mại tự do đã được lên kế hoạch với Greenland, vì vậy ATQ năm tới vẫn sẽ giữ vai trò quan trọng. Anh đặt mục tiêu đạt được một thỏa thuận thương mại tự do vào cuối năm 2022, nhưng với sự thay đổi về Thủ tướng và nội các vào tháng 9, có khả năng sẽ có sự chậm trễ.

Giá tiếp tục tăng

Vương quốc Anh là thị trường tiêu thụ lớn tôm nấu chín và lột vỏ, tuy nhiên đã sử dụng hết ATQ. Vì vậy nên ngành tôm nước lạnh châu Âu có thể sẽ có cơ hội phát triển trong những tháng cuối năm 2022. 

Các nhà nhập khẩu Anh đang lo lắng trước tình trạng lạm phát tăng cao, họ lo sợ thủy sản sẽ bị loại khỏi thực đơn. Trong quá khứ đã có giai đoạn rượu không còn là món khai vị trong nhà hàng do quá đắt, họ lo sợ điều này diễn ra với tôm. 

Giá đồng bảng Anh hiện tại đạt mức thấp kỷ lục so với USD. Vào ngày 26/9 một bảng Anh tương đương với 1,0327 USD. Với sự tăng giá thực tế và đồng bảng Anh, một số người sẽ phải trả nhiều hơn tới 15% vào tháng 10 so với khi tháng 8 kết thúc. Nếu đồng bảng Anh ổn định, có thể ở khoảng từ 5% đến 10%.

Giá đã tăng đều đặn trong những tháng mùa hè. Các cấp độ đã tăng cao hơn năm 2020 và 2021, và hiện đang phù hợp với năm 2018 và 2019. Tình hình Greenland không chắc chắn và lượng hàng dự trữ ở Anh còn bao nhiêu. Nếu Anh hết lượng hàng dự trữ, thị trường sẽ phải đối mặt với tình trạng cầu vượt cung. 

Thùy Linh (Theo undercurrentnews)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục