Ấn Độ: Giá tôm nguyên liệu tiếp tục tăng đến cuối năm

(vasep.com.vn) Giá tôm chân trắng nguyên liệu của Ấn Độ sẽ tiếp tục tăng cho tới tháng cuối năm nay vì nhu cầu thị trường tiếp tục tăng.

Chú thích ảnh

Tại bang Andhra Pradesh, giá tôm chân trắng cỡ 30 con đã ở mức cao trong 9 tuần liên tiếp. Nguyên nhân giá tăng được cho là do nguồn cung thấp.

Giá tôm nguyên liệu được cho là sẽ duy trì mức cao cho tới đầu tháng 12, trước khi điều chỉnh giảm nhẹ ở giữa đến cuối tháng 12 năm nay. Nguồn cung tôm nguyên liệu giảm do dịch bệnh trên tôm, thời tiết không thuận lợi trong khi nhu cầu từ các thị trường chính tăng đột biến.

Các bang nuôi tôm chính của Ấn Độ như Odisha và Tây Bengal bị ngập lụt trong nhiều tháng do bão, dịch bệnh trên tôm như bệnh đốm trắng và bệnh do vi khuẩn vibrio, làm người nuôi trì hoãn thả nuôi lại.

Nguồn cung tôm giảm, nhất là tôm cỡ lớn (16-20 con/kg). Tình trạng này được cho là sẽ tiếp tục thêm 4 tháng nữa cho tới vụ đầu năm 2022. Vụ thu hoạch tôm chính sẽ bắt đầu vào tháng 4 khi người dân bắt đầu thả nuôi trong tháng 1.

Trong tuần 43 (18-24/10/2021), giá tại đầm tôm nguyên liệu tại Andhra Pradesh tăng. Cả giá tôm cỡ 40 con và cỡ nhỏ nhất 100 con/kg đều tăng, cho thấy nhu cầu tôm cỡ nhỏ đang phục hồi.

Giá tôm cỡ 30 con đạt 540 INR (7,20 USD)/kg, cỡ 40 con đạt 450 INR, cỡ 60 con đạt 340 INR. Giá tôm cỡ 80 con ổn định ở 275 INR/kg trong khi giá tôm cỡ 100 con tăng 5 INR đạt 245 INR/kg.

Nhu cầu từ Trung Quốc cải thiện

Nhu cầu NK tôm Ấn Độ từ Trung Quốc đã có dấu hiệu cải thiện trong 2 tháng qua tuy nhiên lại bị ảnh hưởng do giá nguyên liệu cao. Các nhà NK lớn như Guolian vẫn đang mua tôm Ấn Độ. Hiện tôm cỡ nhỏ đã được thu hoạch, loại này phù hợp với thị trường Trung Quốc. Trung Quốc mua nhiều hơn trong tháng 11 để phục vụ Tết Nguyên đán.

Tuy nhiên, vẫn có nhiều nhà cung cấp của Ấn Độ thuộc danh sách cấm xuất sang Trung Quốc, Trung Quốc vẫn kiểm tra hải quan gắt gao.

Nuôi tôm sú được quan tâm trở lại

Ngoài tôm chân trắng, Ấn Độ đang nuôi tôm sú thương phẩm trở lại. Manoj, một chuyên gia về tôm sú, cho biết, ông đã hoàn thành vụ thu hoạch tôm sú đầu tiên từ khi quay trở lại nuôi loài tôm này. Trong dự án thí điểm của mình, ông cho biết đã thu hoạch tôm sú cỡ 10 con/kg trong 160 ngày. Các ao nuôi khác thu hoạch cỡ 13-17 con/kg với tỷ lệ sống 65%. Hoạt động nuôi tôm sú ở Trung Andhra Predesh cũng tăng trong vài tháng qua.

Mời Quý DN thủy sản tham gia khảo sát về khả năng tiếp cận các gói hỗ trợ do ảnh hưởng dịch Covid - 19

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục