Ngư dân Quảng Bình được mùa ruốc đầu năm mới

Những ngày đầu năm mới, ngư dân tỉnh Quảng Bình vui mừng vì được mùa ruốc biển. Trời đẹp, thời tiết ấm dần, sóng êm, ngư dân đánh bắt ruốc gần bờ chỉ trong một buổi là đã mang về nguồn thu nhập đáng kể.

Từ 7h sáng, một số thuyền đánh bắt gần bờ của ngư dân xã Ngư Thủy Bắc, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình đã vào bờ chở đầy ruốc biển sau một đêm khai thác. Ngư dân đưa ruốc lên bờ bán cho thương lái, ai cũng phấn khởi vì được mùa.

Ruốc biển xuất hiện trong 3 ngày gần đây, trời hửng nắng, biển ấm, sóng nhẹ càng thuận lợi cho bà con ra biển đánh bắt.

Đầu năm mới ruốc xuất hiện nhiều, ruốc tươi ngon, bán được giá.

Ngư dân Nguyễn Văn Dơn, ở xã Ngư Thủy Bắc, huyện Lệ Thủy cho biết, con ruốc xuất hiện dày gần bờ nên khai thác rất dễ dàng: “Năm nay thấy ruốc đầu năm, đầu mùa như vậy là tạm ổn. Đánh ruốc có thuyền được 5-6 tạ, mỗi ngày kiếm 4-5 triệu đồng. Lúc biển động thì không nói nhưng khi trời yên biển lặng thì có thể làm được nhiều nghề đánh bắt, ngư dân tương đối ổn định so với các năm khác”.

Trong 3 ngày nay, trung bình mỗi thuyền loại nhỏ sau nửa ngày đánh bắt đã mang về từ 1- 2 tạ ruốc, thuyền trúng nhiều thì từ 5- 6 tạ ruốc, giá ruốc bán cho thương lái hơn 1 triệu đồng/tạ. Bà Hồ Thị Đùa, ở xã Ngư Thủy, huyện Lệ Thủy cho biết, 2 hôm nay, mỗi ngày thuyền của gia đình bà đánh bắt được gần 2 tạ ruốc.

Năm nay, ruốc bán được giá, những chuyến biển đã bù đắp cho những ngày thuyền nằm trên bãi. Bà Hồ Thị Đùa phấn khởi, vụ ruốc này giúp ngư dân có thêm khoản tiền trang trải cho dịp Tết sắp tới.

“Mùa này là mùa ruốc, ngư dân đi biển thấy được ruốc thông báo cho bà con ra đánh bắt. Ngày hôm qua và ngày hôm nay ruốc nhiều, đi làm từ sáng sớm đến chiều tối được nhiều chuyến, đưa về bán tại bãi biển hoặc đưa ra chợ bán. Có thêm chi phí trang trải, bù đắp tiền dầu, được vụ ruốc này có thêm tiền trang trải thêm cho dịp Tết” - bà Hồ Thị Đùa nói.

 

Những ngày đầu năm nay, ngư dân các xã vùng biển bãi ngang đều trúng ruốc biển. Ngoài việc để dùng làm thực phẩm tươi sống, ruốc biển còn được chế biến thành nhiều dạng như làm ruốc quết, muối mắm, ruốc phơi khô hay kết hợp với các món ngon khác mang đặc trưng của người dân vùng biển bãi ngang Quảng Bình.

Ông Nguyễn Hữu Hiến, Chủ tịch xã Ngư Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình cho biết, toàn xã có khoảng 600 thuyền đánh bắt gần bờ, dịp này, mỗi ngày ra khơi bắt ruốc biển giúp ngư dân thu được hàng chục triệu đồng.

“Ngư dân đi khai thác thuyền khoảng 2-3 người, ruốc vừa mới xuất hiện, thuyền được vài ba tạ. Đầu năm đã có ruốc, bình thường thì thời điểm này là đã đến mùa vụ. Vùng bãi ngang đương nhiên khi có ruốc sẽ có thêm các loại cá đi theo, mực, ghẹ, ốc. Ngư dân làm bán ra so với cùng kỳ năm ngoái thì giá cao hơn” - ông Nguyễn Hữu Hiến nói.

Ngư dân Quảng Bình có hai vụ cá khai thác chính là vụ cá Bắc (từ tháng 10/2021 đến tháng 3/2022) và vụ cá Nam (từ tháng 4/2022 đến tháng 9/2022). Hiện nay, nguồn lợi thủy sản đang dần suy giảm; thiếu lao động làm việc trên tàu cá và dịch bệnh Covid-19 kéo dài đã ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất, khai thác và tiêu thụ sản phẩm của ngư dân. Đầu năm mới được mùa ruốc biển và các loại hải sản khác giúp ngư dân có nguồn thu nhập đáng kể./.

(Theo VOV)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục