(vasep.com.vn) Công ty tôm hàng đầu Việt Nam Minh Phu Seafood Corp. có kế hoạch xây dựng một nhà máy chế biến mới ở ngoại ô Cà Mau để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng trên toàn cầu, bao gồm cả nhu cầu từ Nhật Bản, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Thủy sản Minh Phú ông Lê Văn Quang cho biết.

Phát biểu với Suikei vào ngày 11/4 tại Tokyo, Nhật Bản, Quang cho biết cơ sở sắp tới sẽ tập trung vào các sản phẩm tôm có giá trị gia tăng như các mặt hàng tẩm bột và tempura. Nhà máy sẽ có công suất sản xuất hàng năm là 30.000 tấn, nâng tổng công suất chế biến của tập đoàn lên 121.000 tấn mỗi năm.
Trong tổng sản lượng tại nhà máy Minh Phát mới, khoảng 40% sẽ bao gồm các sản phẩm tôm như tôm còn vỏ bỏ đầu và tôm lột vỏ để đuôi. 60% còn lại sẽ dành cho các sản phẩm có giá trị gia tăng, bao gồm tôm duỗi (nobashi), tempura, các món chiên và topping sushi.
Động thái này diễn ra sau khi một cơ sở chế biến riêng biệt do công ty con của tập đoàn là Minh Phú Hậu Giang khai trương vào tháng 2/2024.
Cơ sở đó đã tăng thêm 15.000 tấn công suất hàng năm vào tổng công suất trước đó là 76.000 tấn của công ty. Kể từ khi mở cửa, nhà máy Hậu Giang đã bắt đầu vận chuyển các mẫu, và đã có đơn đặt hàng của khách hàng.
Khoảng 80% sản lượng của nhà máy Hậu Giang là tôm tẩm bột, phần còn lại là các sản phẩm tempura. Nhu cầu về tempura đạt đỉnh vào mùa lễ hội cuối năm.
Theo ông Quang, Minh Phú cũng có kế hoạch tự động hóa các dây chuyền tẩm bột và chiên của nhà máy, dự kiến hoạt động trên quy mô lớn vào cuối năm 2025.
Nuôi probiotic giúp cắt giảm chi phí sản xuất
Minh Phú đã chuyển sang phương pháp nuôi tôm probiotic để cắt giảm chi phí và giảm tác động đến môi trường. Các hoạt động này loại bỏ nhu cầu sử dụng kháng sinh và xử lý nước bằng hóa chất trong khi giảm thiểu sử dụng điện.
Tổng giám đốc Minh Phú cho biết tỷ lệ chuyển đổi thức ăn đã được cải thiện từ 1,6–1,7 lên khoảng 1,3 và tỷ lệ sống sót của tôm cũng tăng lên.
Hiện tại, khoảng 20% tôm do Minh Phú chế biến đến từ các trang trại của công ty. Khi các phương pháp probiotic được áp dụng rộng rãi, Quang cho biết ông hy vọng việc áp dụng rộng rãi hơn sẽ làm giảm chi phí nguyên liệu thô và tăng khả năng cạnh tranh của các sản phẩm của Minh Phú.
Nhật Bản đã vượt qua Hoa Kỳ để trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của Minh Phú. Ông cho biết Nhật Bản hiện là thị trường dẫn đầu của Minh Phú, tiếp theo là Úc-New Zealand, EU và Hoa Kỳ.