Vì sao nhiều siêu thị Nhật Bản thích nhập khẩu nông thủy sản Việt Nam?

Nhiều siêu thị Nhật Bản hướng tới nhập khẩu nhiều mặt hàng nông thủy sản, thực phẩm có chất lượng tốt với giá thành hợp lý từ Việt Nam như cá tra, thịt gà, tôm, xoài, chuối, thanh long...

Đó là thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản khi nhận định về triển vọng xuất khẩu của nhóm hàng nông thủy sản từ Việt Nam vào thị trường khó tính này.

Chú thích ảnh

Cụ thể, Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản đã dẫn chứng số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, trong 9 tháng năm nay, xuất khẩu nhóm hàng nông thủy sản sang Nhật Bản đạt kim ngạch 1,68 tỉ USD, tăng 28,1% so với cùng kỳ năm 2021.

Trong đó, các mặt hàng được Nhật Bản nhập khẩu nhiều nhất là thủy sản (đạt 1,27 tỉ USD, tăng 33%), cà phê (đạt 215,5 triệu USD, tăng 27,7%), rau quả (đạt 127,9 triệu USD, tăng 6,3%)...

Còn nhiều tiềm năng

Theo Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản, xuất nhập khẩu nông thủy sản giữa Việt Nam và Nhật Bản đang được hưởng lợi từ các ưu đãi cắt giảm thuế quan ở mức độ sâu cũng như các quy tắc xuất xứ mới trong các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới mà hai nước cùng là thành viên như CPTPP hay RCEP.

Trong các FTA này, Nhật Bản cam kết xóa bỏ thuế quan hoàn toàn cho đại đa số các sản phẩm nông thủy sản nhập khẩu từ Việt Nam, từ đó đem đến cơ hội lớn cho ngành hàng nông thủy sản - là lĩnh vực xuất khẩu thế mạnh của Việt Nam mà từ trước đến nay vẫn đối mặt với sự bảo hộ cao của Nhật Bản.

Cũng theo Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản, người tiêu dùng Nhật Bản vốn đã quen với cụm từ anzen và anshin, có nghĩa là “an toàn” và “an tâm”, trong việc sử dụng tất cả các mặt hàng nông thủy sản, thực phẩm, kể cả hàng được sản xuất trong nước hoặc nhập khẩu từ nước ngoài.

Trong thời gian gần đây với tình hình tỷ giá hối đoái nhiều biến động, giá cả thực phẩm trong nước trở nên đắt đỏ hơn, người tiêu dùng Nhật Bản có xu hướng ưa chuộng những sản phẩm có giá cả hợp lý nhưng vẫn đảm bảo chất lượng.

Theo đó, nhiều siêu thị Nhật Bản hướng tới nhập khẩu các mặt hàng nông thủy sản, thực phẩm có chất lượng tốt với giá thành hợp lý từ Việt Nam như cá tra, thịt gà, tôm, xoài, chuối, thanh long và các sản phẩm đông lạnh khác.

Thương vụ Việt Nam cho biết, hàng nông thủy sản, thực phẩm nhập từ Việt Nam cũng được tiêu thụ tốt trong những năm gần đây nhờ lượng người Việt Nam tại Nhật Bản ngày càng tăng, với gần 500.000 người (thống kê cuối năm 2021), là cộng đồng người nước ngoài đông thứ 2 ở Nhật Bản.

“Nông thủy sản, thực phẩm của Việt Nam đã đang và sẽ còn nhiều tiềm năng để xâm nhập và mở rộng thị phần tại thị trường Nhật Bản”, Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản nhận định.

Bảo Ngọc (Theo báo Thanh niên)

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục