Ngành thủy sản vượt qua đại dịch với sự khéo léo, linh hoạt

(vasep.com.vn) Thời kỳ đại dịch COVID-19 đã trải qua nhiều mất mát và biến động, tuy nhiên, ngành thủy sản vẫn cho thấy khả năng phục hồi nhanh, với nhiều nhà cung cấp thủy sản đã chuyển hướng thành công các chiến lược kinh doanh, hướng đến các kênh bán lẻ và thương mại điện tử khi đối mặt với sự thắt chặt đột ngột và nghiêm trọng của dịch vụ thực phẩm.

Ngành thủy sản vượt qua đại dịch với sự khéo léo linh hoạt

Những thay đổi trên mang ý nghĩa quan trọng, đặc biệt khi nhu cầu và doanh số ở các kênh bán lẻ đối với các mặt hàng thủy sản tươi sống, đông lạnh, và chế biến, bảo quản tăng mạnh từ đầu năm 2020. Năm 2020 đã chứng kiến ngày càng nhiều người tiêu dùng lựa chọn ăn ở nhà và nhu cầu tiêu dùng tăng cao do đại dịch, điều này đã thúc đẩy doanh thu các kênh bán lẻ thủy sản tăng lên một tầm cao mới. Theo Cơ quan nghiên cứu các doanh nghiệp IRI và 210 Analytics, những con số kỷ lục đó tiếp tục thể hiện rõ nét vào năm 2021.

Doanh thu thủy sản tươi sống đã đạt kỷ lục vào năm 2021, tăng 4% so với năm 2020 và 30,8% so với năm 2019, đạt 7,1 tỷ USD (6,3 tỷ EUR). Trong khi đó, doanh thu thủy sản đông lạnh năm ngoái tăng 2,8% so với năm 2020 và tăng 40,8% so với năm 2019, đạt 7,2 tỷ USD (6,4 tỷ EUR).

Doanh số mặt hàng thủy sản chế biến, bảo quản giảm 11,4% vào năm 2021, do lạm phát và lượng dự trữ cho đại dịch vào năm 2020. Tuy nhiên, mặt hàng này vẫn đạt doanh số 2,5 tỷ USD (2,2 tỷ EUR).

“Chúng ta phải nhớ rằng thủy sản đóng hộp là một trong những câu chuyện lớn nhất từ đầu đại dịch. Tháng 3, tháng 4, và tháng 5 năm 2020 đã cho thấy những kỷ lục về thủy sản đóng hộp”, theo bà Anne-Marie Roerink, lãnh đạo công ty 210 Analytics. “Sau đó, nhu cầu bắt đầu giảm đi một chút vào nửa cuối 2020, vì vậy việc tăng trưởng vào nửa cuối 2021 cũng trở nên dễ dàng hơn.”

Tương lai là tươi sáng đối với tiêu thụ mặt hàng thủy sản chế biến, bảo quản cao vì người tiêu dùng luôn xem thủy sản đóng hộp là mặt hàng hiệu quả về chi phí, là mặt hàng tốt, Bà Roerick cho biết.

“Trên thị trường ngày nay, khi lạm phát lên cao nhất trong 40 năm, chúng ta thấy được sự hiệu quả về chi phí khi chuyển sang các mặt hàng tiết kiệm hơn và thủy sản đóng hộp hoàn toàn đáp ứng được tiêu chí đó”, Bà cho hay.

Nhu cầu gia tăng và những thách thức trong chuỗi cung ứng đã không thể ngăn được các tổ chức và công ty thủy sản quảng bá cho sản phẩm của họ, điều này hứa hẹn sẽ hỗ trợ tăng trưởng hơn nữa trong tương lai cho ngành này.

Chiến dịch marketing “Ăn hải sản ở Mỹ!” – đã được khởi động như một phản ứng nhanh chóng đối với cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng COVID-19, với mục tiêu kép là giúp người Mỹ sống khỏe mạnh và thúc đẩy ngành thủy sản Hoa Kỳ - đã đạt 800% tỷ suất lợi nhuận ròng.

SNP cho biết, chiến dịch do SNP và Đối tác Seafood4Health giới thiệu vào năm 2020, đã tiếp cận được 4 triệu hộ gia đình và “giúp các chiến dịch benchmark hoạt động hiệu quả hơn”. Mỗi đô la chi tiêu cho các quảng cáo của chiến dịch giúp tăng 9,00 USD (7,95 EUR) từ việc kinh doanh thủy sản. Sáng kiến đẩy mạnh kỹ thuật số đã nâng cao doanh số bán hải sản; người tiêu dùng cũng cho biết mức tiêu thụ và ý định tiêu dùng mặt hàng thủy sản tăng hơn gấp ba lần, SNP cho biết.

Đổi mới, sáng tạo trong đại dịch

Khi gặp phải sự gia tăng đột ngột về nhu cầu bán lẻ trong những ngày đầu đại dịch, các nhà cung cấp thủy sản đã dành phần lớn thời gian hoàn thành các đơn đặt hàng sản phẩm hiện có. Tuy nhiên, cũng không mất nhiều thời gian để các nhà cung cấp thủy sản đảm bảo lượng dự trữ của họ và bắt đầu đổi mới các dịch vụ.

Trong số các nhà đổi mới trong đại dịch này có Tập đoàn Acme Smoked Fish, trụ sở tại Brooklyn, New York, Hoa Kỳ, đã ra mắt một loạt sản phẩm mới trong giai đoạn 2020 và 2021, bao gồm cả dòng salad thủy sản hun khói được bán dưới dòng sản phẩm của Spence & Co. Các mặt hàng, ra mắt vào tháng 3/2021, bao gồm cá đánh bắt tự nhiên hun khói bằng gỗ cứng bản địa của Mỹ và có ba loại: Salad cá thịt trắng hun khói tự nhiên, Salad cá hồi hun khói tự nhiên và Salad cá ngừ hun khói tự nhiên.

Các sản phẩm trên phục vụ nhu cầu lâu dài của người tiêu dùng về sự tiện lợi, vì vậy mà chúng trở nên đặc biệt quan trọng khi đại dịch bước sang năm thứ hai và sự mệt mỏi khi nấu nướng tại nhà xuất hiện.

Tập đoàn Acme cho biết: “Món salad hải sản hun khói mới rất thuận tiện để ăn nhẹ, chuẩn bị bữa trưa nhanh chóng hoặc cho nhiều người ăn. “Các gợi ý về cách sử dụng bao gồm thưởng thức cùng salad hoặc rau diếp, tạo ra món bánh mì hoặc cuộn salad hải sản hun khói, hoặc phục vụ như một món khai vị bằng cách phết lên bánh quy giòn, sau đó phủ lên trên với các loại thảo mộc tươi.

Salad cá trắng hun khói tự nhiên của Tập đoàn Acme bao gồm cá thịt trắng đánh bắt tự nhiên hun khói nóng từ Ngũ Đại Hồ, Hoa Kỳ trộn với thì là, hẹ, tiêu đen và sốt mayonnaise, trong khi Salad cá hồi hun khói tự nhiên bao gồm cá hồi Alaska đánh bắt tự nhiên hun khói nóng kết hợp với sốt mayonnaise, chanh nước trái cây, lá hẹ, ớt cayenne, ớt bột và các loại gia vị khác. Salad cá ngừ xông khói tự nhiên bao gồm cá ngừ vây vàng hun khói nóng trộn với sốt mayonnaise, nước cốt chanh, hành tây, tiêu đen và các loại gia vị khác.

Công ty Handy Seafood, có trụ sở tại Salisbury, Maryland, Hoa Kỳ, nhận thấy nhu cầu của người tiêu dùng đối với các sản phẩm đông lạnh đang gia tăng ngay cả trước khi đại dịch COVID-19 tấn công và đang đẩy nhanh thói quen này.

Đặc biệt, Thế hệ Millennials/ Gen Y luôn sẵn sàng khám phá các mặt hàng đông lạnh để tìm kiếm các lựa chọn bữa ăn tiện lợi và thú vị, Ông Lion Gardner - Giám đốc Phát triển Sản phẩm tập đoàn Handy cho hay vào tháng 3/2020.

“Họ luôn sẵn sàng dùng thử các sản phẩm đông lạnh miễn là chúng có chất lượng cao, sáng tạo và ngon miệng,” Ông Gardner nói.

Việc ra mắt sản phẩm của công ty vào năm 2020 đã thể hiện sự hiệu quả trong việc thu hút những người tiêu dùng như vậy. Tập đoàn Handy bước vào một năm với các ứng dụng và bữa ăn mới trong danh mục của họ, bao gồm Salmon Superfoods Bites, Bánh ngọt cá hồi và Bánh mì dẹt nhúng cá hồi; cùng với các mặt hàng Đồ ăn kèm tôm nội địa ở Key West, Bánh tôm nội địa Key West, Bánh cuốn tôm, và Tôm nóng Nashville.

Tập đoàn Handy tiếp tục nhắm đến mục tiêu nhân khẩu học hàng đầu vào năm 2022 với việc ra mắt sản phẩm mới, bao gồm các sản phẩm được phát triển cùng với sự hợp tác của công ty sản xuất gia vị Old Bay. Bánh cua Old Bay, đặc trưng với cua biển màu xanh đánh bắt tự nhiên và gia vị Old Bay, và Bánh mì Old Bay, bao gồm tôm tươi được phủ nhẹ trong lớp phủ panko Old Bay giòn, đều có sẵn tại các cửa hàng bán lẻ trên toàn quốc, Tập đoàn Handy cho biết. Theo Todd Conway, Giám đốc điều hành của công ty, các sản phẩm này khuyến khích “các cá nhân và gia đình thưởng thức các món ăn trong thực đơn chất lượng của nhà hàng từ sự thoải mái trong ngôi nhà của họ”.

Đầu tháng 1/2022, tập đoàn Handy lần đầu tiên giới thiệu sản phẩm tương tự thủy sản có nguồn gốc từ thực vật, Crabless Cake, cho các nhà bán lẻ và nhà phân phối dịch vụ thực phẩm trên toàn quốc.

Kênh kinh doanh

Thương mại điện tử đã mang lại lợi ích cho ngành thủy sản trong suốt đại dịch, khi nhiều nhà cung cấp, phân phối và buôn bán thủy sản đã mở rộng các kênh trực tuyến và trực tiếp đến người tiêu dùng, sau khi chứng kiến ​​hoạt động kinh doanh dịch vụ thực phẩm sụt giảm đáng kể trong thời gian đầu - và đỉnh điểm của vi-rút corona.

Ví dụ, công ty Copper River Seafoods trụ sở tại Anchorage, Alaska, Hoa Kỳ, tiếp tục phát triển thịnh vượng bất chấp những khó khăn về tài chính mà công ty phải chịu – giống như các đối thủ cạnh tranh - do đại dịch COVID-19. Giám đốc Tiếp thị Jim Kostka của Copper River cho biết công ty gặp khó khăn sau khi mảng kinh doanh dịch vụ ăn uống của họ biến mất chỉ sau một đêm vào năm 2020.

“Tại địa phương, với việc các nhà hàng đóng cửa và chỗ ngồi hạn chế, lượng mua hàng tại địa phương giảm khá nhiều, Ông Kostka cho biết. “Nó thật kinh khủng khi họ lần đầu tiên phải đóng cửa. Chúng tôi đã có rất nhiều sản phẩm tuyệt vời, nhưng không có cơ sở khách hàng."

Ông Kostka cho biết, khi kênh dịch vụ thực phẩm của mình không được hưởng hoa hồng, Copper River phải đảm bảo rằng khách hàng bán lẻ của họ, bao gồm Walmart và Costco, cần được cung cấp đầy đủ.

Ngoài ra, công ty thiết lập lại trọng tâm của mình vào việc tăng doanh số bán hàng thông qua trang web và bằng cách tung ra thị trường trực tuyến, nơi khách hàng địa phương có thể đặt hàng trực tuyến và nhận hàng ngay trực tiếp trên xe (drive-thru) vào một ngày và giờ cụ thể.

“Chúng tôi cung cấp giá bán buôn cho người dân và nó đã rất thành công. Nó tạo ra sự khác biệt về kinh tế cho những người bị mất việc làm,” Ông Kostka nói, đồng thời cho biết thêm rằng hoạt động này cũng cho phép Copper River chuyển đổi nguồn cung cấp số lượng lớn cá bơn hoặc cá hồi đông lạnh được đóng gói riêng cho các tàu du lịch và các khách hàng khác thành các hộp 10 pound cho người tiêu dùng.

Công ty cũng củng cố cửa hàng trực tuyến của mình, để phục vụ cho những người ở 48 tiểu bang đã đến thăm Alaska, ông Kostka nói.

Pacific Seafood có trụ sở tại Clackamas, Oregon, Hoa Kỳ, cũng đã ra mắt trang web hướng trực tiếp đến người tiêu dùng vào năm 2020, nỗ lực thúc đẩy doanh số bán hàng trong bối cảnh ngành dịch vụ thực phẩm đình trệ. Cửa hàng trực tuyến cung cấp nhiều loại hải sản được đánh bắt ở Bờ Tây, từ cá tuyết đen Alaska đến cua Dungeness, cá hồi vân Sông Columbia và cá ngừ vây vàng loại sushi. Cửa hàng trực tuyến của Pacific cũng đang bán các bộ sưu tập hải sản đa dạng như Seafood Starters, Premiere Protein Pack, Grillmaster’s Choice,…

Tyson Yeck, phó giám đốc bán hàng nội địa của công ty, cho biết: “Một số sản phẩm đẹp tuyệt vời mà chúng tôi đóng gói ở đây sẽ vận chuyển trực tiếp đến trước cửa nhà của bạn và bạn có thể đặt trực tiếp vào tủ lạnh hoặc tủ đông của mình”.

Theo trang web của Pacific, công ty đã thu hoạch, chế biến và đóng gói các sản phẩm của mình để giao hàng tận nhà đến các bang Washington, Oregon, California, Idaho, Montana, Arizona, Colorado, Utah và Nevada của Hoa Kỳ. Công ty còn giảm giá 10% cho các đơn đặt hàng lần đầu tiên.

Các nhà hàng bị ảnh hưởng 

Tại Hội nghị Thị trường Thủy sản Toàn cầu của Viện Thủy sản Quốc gia (GSMC) vào tháng 1/2022, bà Kelley Fechner, Giám đốc Datassential cho biết, trong khi nhu cầu bán lẻ tăng cao do người Mỹ nấu ăn ở nhà nhiều hơn, các nhà hàng đã phải đối mặt với việc đóng cửa và hạn chế ăn uống từ năm 2020 trở đi. Vì vậy, cơ sở khách hàng của các nhà cung cấp thủy sản đã thay đổi từ đó. Hơn 90.000 nhà hàng và quán bar đã đóng cửa kể từ khi bắt đầu đại dịch, Independent Restaurant Coalition cho biết. Thật không may, các nhà hàng hoạt động độc lập đã đóng cửa với tỷ lệ cao hơn bất kỳ loại nhà hàng nào kể từ khi bắt đầu đại dịch.

“Điều đáng quan tâm nhất từ ​​góc độ thủy sản đó là 98% tất cả các nhà hàng ăn uống cao cấp đều có một số loại hải sản,” bà Fechner nói.

Theo bà Fechner, giá tăng cao hơn cũng đang làm giảm nhu cầu của những người hay ăn nhà hàng. Hơn một nửa số nhà hàng ở Mỹ đã tăng giá thực đơn của họ vì nhiều lý do khác nhau, bao gồm thiếu nguồn cung cấp, lạm phát thực phẩm và chi phí nhân công tăng, bà nêu rõ.

“Người Mỹ sẽ không ăn ở các nhà hàng khi giá cả vẫn ở mức cao. 42% người tiêu dùng nói, ‘Tôi sẽ quay trở lại với những lần ghé thăm nhà hàng đó,’”, bà Fechner nói.

Theo Ông B. Hudson Riehle, Phó chủ tịch Nhóm Nghiên cứu và Kiến thức của Hiệp hội Nhà hàng Quốc gia (NRA), giá thực đơn đã tăng 4,5% vào năm ngoái, mức cao nhất kể từ năm 2008.

Ông Riehle cho biết chi phí protein đã tăng từ 20% đến 30% hoặc hơn thế nữa trong năm vừa qua. Và chi phí đầu vào dự kiến ​​sẽ không thay đổi cho đến nửa cuối năm 2022, ông nói thêm.

Giá thịt bò đã tăng cao nhất so với bất kỳ mặt hàng nào, làm cho giá thủy sản cạnh tranh và hấp dẫn hơn, bà Fechner nói.

Ông Riehle cho biết, kể từ tháng 8/2021, nhân lực trong nhà hàng đã giảm xuống, nền kinh tế Hoa Kỳ tổng thể giảm 3,6 triệu việc làm so với khi trước đại dịch, tính đến tháng 12/2021. Trong một cuộc khảo sát của NRA vào tháng 12/2021, 61% các chủ nhà hàng cho biết tuyển dụng nhân sự là thách thức lớn nhất của họ, tiếp theo đó là chi phí thực phẩm (20%). Chỉ 6% cho rằng vi-rút corona là thách thức hàng đầu của họ.

Tuy nhiên, một điểm sáng vẫn tồn tại đối với lĩnh vực dịch vụ ăn uống: Nhu cầu ăn uống tại chỗ bị dồn nén đáng kể. Cuộc khảo sát người tiêu dùng của NRA cho thấy 51% người Mỹ cho biết họ đang không sử dụng dịch vụ ăn uống tại chỗ nhiều như họ muốn và 37% nói rằng họ không sử dụng nhiều đồ ăn mang đi hoặc giao hàng tận nơi như họ mong muốn.

Và trong khi dịch vụ ăn uống tại chỗ giảm 19% từ tháng 2/2020 đến tháng 11/2021, thì dịch vụ ăn uống ngoài trời hứa hẹn đã tăng 20%. Các hoạt động kinh doanh ngoài trời có thể phát triển trong môi trường này là do sự khác biệt cơ bản chưa từng có trong 5 năm trước đây - đó là các giải pháp công nghệ mới. Kỹ thuật số đã làm tăng đáng kể khả năng người tiêu dùng có được các bữa ăn theo yêu cầu.

Ông Riehle cho biết ngành thủy sản có cơ hội tăng thị phần trong thực đơn của các nhà hàng trong năm nay, tuy nhiên, cuộc khảo sát của NRA cho thấy ngành này cũng phải đối mặt với nhiều thách thức. Theo cuộc khảo sát, lý do chính mà người tiêu dùng không gọi hải sản tại nhà hàng là vì họ không ăn (32%), họ nghĩ rằng nó “quá đắt” (27%), họ thích chế biến ở nhà hơn (21%) , và “thực đơn hải sản thiếu hấp dẫn” (8%).

Khi đề cập những cân nhắc chính của người tiêu dùng khi gọi món hải sản, cuộc khảo sát của NRA cho thấy giá cả là yếu tố hàng đầu (47%), tiếp theo là phương pháp thu hoạch (23%), xuất xứ (19%) và chứng nhận bền vững (12%). Cuối cùng, quan trọng nhất của họ vẫn là giá cả.

Ông Riehle cho biết, bất chấp hàng loạt khó khăn đang ảnh hưởng đến ngành kinh doanh nhà hàng ở Hoa Kỳ, người Mỹ vẫn giữ quan điểm tích cực về nó và nhiều người nhận ra những lợi ích mà hải sản mang lại cho thực đơn. Theo khảo sát của NRA, 73% người Mỹ cho biết họ gọi các món hải sản tại nhà hàng vì hương vị của nó, trong khi 35% nói rằng lợi ích sức khỏe là yếu tố quan trọng và 30% gọi hải sản vì họ đang ăn tại một nhà hàng chuyên về hải sản.

Phương Linh 

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục