Cổ phiếu ngành thủy sản “miễn dịch” với xu hướng ảm đạm của thị trường

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu ngành thủy sản có diễn biến tích cực suốt thời gian qua. Phần lớn đều có thị giá tăng mạnh so với hồi đầu năm, nhiều cổ phiếu tăng trần liên tục, "miễn dịch" hẳn so với xu hướng ảm đạm chung của thị trường.

Báo cáo của Công ty Cổ phần Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) dự đoán, xuất khẩu cá tra phục hồi mạnh trong năm nay do nhu cầu cá thịt trắng toàn cầu tăng, đặc biệt sau sự thiếu hụt từ Nga. Giá bán cao sẽ duy trì ít nhất đến hết quý II do giá nguyên liệu tăng.

Ngoài ra, thủy sản đánh bắt giảm do giá dầu tăng, đẩy tiêu thụ cá tra tăng. VDSC kỳ vọng lợi nhuận của các DN cá tra sẽ tăng mạnh 3 chữ số trên mức nền thấp so với cùng kỳ trong nửa đầu năm nay.

Chế biến cá tra xuất khẩu. Ảnh: G.Lam

Tuy nhiên, Công ty Cổ phần Chứng khoán Mirea Asset (MASVN) lưu ý ngành này sẽ phải đối mặt với thách thúc giá thức ăn thủy sản tăng. Thực tế trên thị trường, giá các mặt hàng trên đã khởi động đà tăng tư giữa tháng 3 đến đầu tháng 4 vừa qua. Trong đó, C.P Việt Nam đã tăng 400 đồng/kg đối với nhiều nhãn thức ăn chăn nuôi cá. Ausfeed Bình Định cũng điều chỉnh giá thúc ăn thủy sản lên 300-400 đồng/kg. Thức ăn cho tôm thẻ gần đây cũng tăng đến 2.000 đồng/kg.

Theo Công ty Cổ phần Chứng khoán An Bình (ABS), ngoài khó khăn về giá thức ăn cho tôm và cá, các DN còn phải tính thêm kịch bản khi chi phí logictics tăng, giá dầu tăng làm nâng chi phí vận chuyển. Bên cạnh đó, ngành còn chịu áp lực cạnh tranh từ các nước xuất khẩu khác như Ấn Độ, Ecuador, Indonesia…

Số liệu từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam thể hiện, tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản trong quý I/2022 đạt 2,4 tỷ USD, tăng 40% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận các DN trong ngành có bước tăng trưởng tính bằng lần, nhiều đơn vị lập mốc kỷ lục mới.

Về giá xuất khẩu, số liệu SSI Research tổng hợp cho thấy, giá bán bình quân FOB (free on board - giá tại cửa khẩu bên nước của người bán) trong quý đầu năm tại thị trường Mỹ và Trung Quốc lần lượt đạt 4,4 USD/kg và 2,5 USD/kg. Hai mức giá trên tăng 67% và 40% so với cùng kỳ. Theo đơn vị này, giá cá tra phi lê tại Mỹ có thể duy trì ở mức 4,6 USD/kg hoặc cao hơn trong suốt cả năm. Giá bán cá tra bình quân ở Trung Quốc được dự báo phục hồi khi nền kinh tế nước này mở cửa trở lại.

Sản lượng và giá bán tăng trở thành từ khóa chính trong mùa báo cáo tài chính lần này của các DN ngành thủy sản. Trong quý đầu năm, Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn (VHC) ghi nhận hơn 550 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng đến 4,2 lần so với cùng kỳ. Đây là mức lợi nhuận quý cao nhất kể từ quý III/2018 đến nay. Tương tự, Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Thủy sản Cửu Long An Giang (ACL) báo lãi tăng hơn 5,7 lần cùng kỳ, đạt mức cao nhất trong một quý, tính từ quý IV/2018 đến nay.

Bên cạnh đó, một số DN còn có lãi thêm từ việc cơ cấu hàng bán và doanh thu hoạt động tài chính. Kỳ này, Công ty Cổ phần Nam Việt (NAV) ghi nhận doanh thu hoạt động tài chính tăng hơn một nửa, chủ yếu đến từ lãi tiền gửi ngân hàng và chênh lệch tỷ giá phát sinh. Ngoài ra trong bối cảnh giá nguyên liệu và cước tàu tăng, Công ty cổ phần Thực phẩm Sao Ta (FMC) có lãi tăng trưởng còn nhờ dự trữ trước nguyên liệu và ký hợp đồng có dự tính biến động giá cước tàu.

Trên thị trường chứng khoán, VHC gần như có đà tăng giá liên tiếp, hiện đạt 104.000 đồng/cp, tăng 55% so với hồi đầu năm. ACL cũng có đợt tăng thị giá mạnh với nhiều phiên đạt trần.

Phương Linh

(Theo kinhtedothi.vn)

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục