4 động lực tăng trưởng và ba rủi ro với kinh tế Việt Nam 2023

VCBS cũng đưa ra dự báo tăng trưởng cho 2023 ở mức 5,8-6,2%, lạm phát khoảng 4,5- 5%.

Trong báo cáo triển vọng ngành 2023, Chứng khoán Vietcombank (VCBS) cho rằng Việt Nam vẫn có thể coi là nền kinh tế ổn định và còn tiềm năng tăng trưởng trong dài hạn, bất chấp những yếu tố tiêu cực ngắn hạn về vĩ mô. Khối phân tích dự báo tăng trưởng cho 2023 có thể đạt 5,8-6,2%.

Báo cáo cũng đề cập đến 4 động lực tăng trưởng năm nay gồm Dịch vụ ăn uống; Dịch vụ du lịch; Công nghệ chế biến chế tạo và Các hiệp định thương mại tự do. Bên cạnh đó, ba rủi ro tiềm ẩn là lạm phát kỳ vọng cao; áp lực từ tỷ giá và lãi suất; yếu tố rủi ro địa chính trị leo thang.

Trong kịch bản cơ sở, VCBS dự báo lạm phát năm 2023 ở mức khoảng 4,5- 5%. Trong đó giai đoạn lạm phát dự báo đỉnh cùng mức tăng cao theo tháng có thể rơi vào giai đoạn Tết Nguyên đán trong quý I.

Nguyên nhân chính, theo VCBS, là do cầu tiêu dùng nội địa ghi nhận tiếp tục tăng, đáng kể ở liên quan đến dịch vụ hàng hóa khiến lạm phát cơ bản còn dư địa tăng. Đáng chú ý, đây là chỉ báo quan trọng trong quyết định với chính sách tiền tệ. 

Ngoài ra, việc điều chỉnh khung bán lẻ điện để phù hợp với giá cả đầu vào tăng và tăng lương cơ bản và lộ trình cải cách tiền lương cũng là hai yếu tố góp phần làm tăng lạm phát theo tháng trong quý I/2023.

 Nguồn: VCBS.

Mặc dù vậy, VCBS nhấn mạnh Chính phủ vẫn có trong tay một số công cụ và thể hiện quyết tâm ổn định mặt bằng giá đặc biệt giá lương thực, thực phẩm và lộ trình điều chỉnh giá của một số mặt hàng, dịch vụ công thiết yếu.

"Số liệu lạm phát năm tới được dự báo ở mức cao hơn năm 2022 ở mức đáng kể với lạm phát kỳ vọng cao đặc biệt trong 6 tháng đầu năm.

Trong trường hợp tỷ giá VND giảm giá so với USD trong thời gian dài và vượt kỳ vọng, đi cùng với giải ngân đầu tư công đẩy mạnh, CPI so với cùng kỳ nhiều khả năng duy trì quanh 4,5% trong hầu hết năm, số liệu lạm phát trung bình duy trì trên gần ngưỡng 5 ngay trong các tháng đầu năm, trước khi giảm nhẹ về quanh ngưỡng 4,5%. Theo đó, mặc dù chỉ tiêu lạm phát đã được điều chỉnh trong năm 2023 lên 4,5%, NHNN vẫn sẽ có ít không gian điều hành đối với chính sách tiền tệ", VCBS dự báo.

Về lãi suất, VCBS cho rằng áp lực tăng lên mặt bằng lãi suất vẫn còn. Nhìn chung, lãi suất - chi phí đầu vào của nền kinh tế tăng là thông tin không tích cực với nền kinh tế. Các chuyên gia tại đây cũng lưu ý, xu hướng này cũng đã đang và sẽ được ghi nhận ở nhiều quốc gia khác trên thế giới.

Điểm tích cực là việc NHNN đã đưa ra thông điệp điều hành về ciệc tiếp tục điều hành linh hoạt, phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa và các chính sách khác nhằm góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế, ổn định thị trường tiền tệ, ngoại hối. Theo đó, trong điều kiện thuận lợi, lãi suất điều hành có thể không tăng thêm trong năm 2023 và mặt bằng lãi suất kỳ vọng sau khi đạt đỉnh trong nửa đầu 2023 sẽ đi ngang và dần hạ nhiệt nửa cuối năm 2023.

Bảo Ngọc (Theo Vietnambiz)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục