(vasep.com.vn) Cơ quan Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Brazil (ApexBrasil) và Hiệp hội Các ngành công nghiệp thủy sản Brazil (Abipesca) vừa ký kết thỏa thuận trị giá 2,4 triệu USD nhằm tăng cường hiện diện toàn cầu cho ngành thủy sản Brazil. Thỏa thuận này tập trung vào việc hỗ trợ các công ty Brazil tham gia các hoạt động quốc tế, sự kiện và hội chợ thương mại, đồng thời tìm kiếm thị trường thay thế để mở rộng phạm vi xuất khẩu.

Buổi ký kết diễn ra tại Brasília, cũng là dịp kỷ niệm 10 năm thành lập Abipesca, tổ chức đại diện cho ngành thủy sản Brazil và đóng vai trò quan trọng trong việc củng cố chuỗi sản xuất, nâng cao sức cạnh tranh của ngành trên thị trường quốc tế.
Theo kế hoạch, giai đoạn mới của dự án Brazilian Seafood kéo dài đến năm 2027 với tổng mức đầu tư 2,4 triệu USD (12 triệu R$), trong đó ApexBrasil đóng góp 1,2 triệu USD và Abipesca đối ứng 1,2 triệu USD. Trong giai đoạn trước (2023–2025), hai bên đã đầu tư 1,776 triệu USD, góp phần cải thiện hiệu quả ngành thủy sản trong 15 năm qua. Tại lễ ký kết, ông Jorge Viana, Chủ tịch ApexBrasil, nhấn mạnh: “Giá trị thỏa thuận vẫn còn khiêm tốn so với tầm quan trọng kinh tế của ngành, vốn cung cấp thực phẩm cho phần lớn dân số thế giới. Brazil còn nhiều tiềm năng để phát triển.”
Từ năm 2010 đến 2024, xuất khẩu thủy sản Brazil tăng từ 30 triệu USD lên 150 triệu USD, tuy nhiên thị phần toàn cầu vẫn chỉ chiếm khoảng 0,12% trên tổng giá trị 120 tỷ USD, cho thấy còn nhiều dư địa mở rộng. Ông Eduardo Lobo, Chủ tịch Abipesca, nhận định: “Với sự hỗ trợ của ApexBrasil, ngành đã đạt kết quả tốt nhất trong 15 năm qua. Chúng tôi hướng đến củng cố hiện diện tại các thị trường chiến lược như Mỹ và Trung Quốc.”
Các hoạt động trong giai đoạn tới bao gồm tham gia các hội chợ quốc tế, như China Fisheries & Seafood Expo, và triển khai các sáng kiến mở rộng tiếp cận thị trường chiến lược đã được xác định.